Tình người giữa vùng hạn, mặn

11/04/2024 - 09:22

Tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn dẫn đến thiếu nước ngọt đang diễn ra gay gắt ở nhiều tỉnh, thành phố thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long. Trong hoàn cảnh đó đã xuất hiện nhiều việc làm, hoạt động ý nghĩa, tô sáng thêm tình người giữa lúc khó khăn.

A A

Gần một tháng nay, nắng nóng tiếp tục kéo dài, làm cạn kiệt nguồn nước tưới phục vụ sản xuất cũng như nước sinh hoạt tại nhiều địa phương thuộc địa bàn các tỉnh: Long An, Bến Tre, Kiên Giang, Cà Mau... Trước tình trạng đó, chính quyền địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cấp bách, giải quyết tình trạng thiếu nước phục vụ sinh hoạt cho người dân. Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã mang nguồn nước ngọt về giúp đỡ cho bà con. Trong đó, các cấp, các ngành, nhất là lực lượng vũ trang cũng huy động lực lượng và phương tiện chở nước sạch đến cấp miễn phí cho người dân. Bên cạnh đó, có những nhóm, hội đã phối hợp các cơ quan, đơn vị tham gia đem nước ngọt về cho bà con các vùng hạn, mặn.

Điển hình là tại tỉnh Long An, Tỉnh Đoàn Long An đã phối hợp Đội tình nguyện Bạn hữu đường xa “Tân An Long An”, Bạn hữu đường xa “Châu Thành Long An” và Team R-H cùng các nhà hảo tâm thực hiện chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại huyện Cần Giuộc. Theo đó, hơn 30 thành viên của các nhóm Bạn hữu đường xa với 10 xe tải (mỗi xe chở từ 3 đến 10m3 nước) đã tích cực bơm hơn 120m3 nước sạch để chuẩn bị đến hỗ trợ nước ngọt cho người dân tại hai xã Phước Vĩnh Đông và Tân Tập, huyện Cần Giuộc. Được biết, khi biết tin người dân thiếu nước ngọt, nhiều lái xe trong nhóm đã cùng nhau tìm nguồn nước để chở nước phục vụ bà con. Ban đầu thì kinh phí do anh em tự bỏ ra, người góp xe, người góp công sức. Sau vài chuyến đầu tiên, có một số mạnh thường quân hỗ trợ tiền dầu. Vậy là anh, em lái xe tiếp tục chở nước miễn phí cho người dân.

Chị Lê Thu Trà ở xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc bộc bạch: “Cả tháng nay, gia đình tôi phải tiết kiệm từng ca nước nhỏ để nấu ăn. Nước uống rất hạn chế. Không đủ nước tắm, trẻ nhỏ còn đổ bệnh. Vậy nên, khi được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nước ngọt để phục vụ sinh hoạt, mọi người ai cũng vui mừng, phấn khởi”.

Các bạn đoàn viên và anh em tài xế hỗ trợ nước sạch đến với người dân. (Ảnh: HD)

Còn tại tỉnh Cà Mau, để giúp nhân dân vơi bớt một phần khó khăn do thiếu nước ngọt sinh hoạt, mới đây, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã chỉ đạo Lữ đoàn Vận tải 659 (Cục Hậu cần) tổ chức 3 tàu vận tải xuất phát từ Thành phố Cần Thơ vận chuyển gần 1.700m3 nước ngọt cùng các dụng cụ trữ nước cấp miễn phí cho người dân tại nhiều khu vực đang xảy ra tình trạng thiếu nước trầm trọng ở các xã Biển Bạch, huyện Thới Bình; xã Khánh Thuận, huyện U Minh và xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời. 

Lữ đoàn Vận tải 659 đã cử hơn 20 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng dân quân, đoàn viên, thanh niên tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân địa phương tại 3 địa điểm gồm: Sông Ông Đốc đoạn gần cầu Khánh An, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời; sông Trẹm đoạn đối diện UBND xã Biển Bạch, huyện Thới Bình và xã Khánh Thuận, huyện U Minh.

Không thể kể xiết niềm vui của người dân khi được xã thông báo bộ đội đến cấp nước ngọt miễn phí. Từ các thôn, người người, nhà nhà đem xô, chậu, lu đi lấy nước. Đối với những hộ nghèo không có phương tiện chứa nước sẽ được bộ đội cấp bồn chứa, các thùng, can đựng nước. Bà Nguyễn Thị Phụng, một người dân ở xã Biển Bạch, huyện Thới Bình xúc động chia sẻ: "Mấy tháng nay người dân ở đây rất khổ vì thiếu nước ngọt sinh hoạt. Mọi người rất vui mừng và biết ơn khi lực lượng bộ đội đến cấp nước miễn phí cho nhân dân”.

 Bộ đội Quân khu 9 cấp nước ngọt miễn phí cho người dân ở các vùng khô hạn của tỉnh Cà Mau. (Ảnh: An An)

Có thể thấy, trong điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn dẫn đến tình trạng thiếu nước ngọt, những hoạt động hỗ trợ, tương trợ lẫn nhau giữa các tầng lớp nhân dân hay việc lực lượng vũ trang cấp nước ngọt miễn phí cho người dân là những việc làm rất đáng trân trọng và cần nhân rộng. Những hoạt động này không chỉ tiếp nối truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam mà còn góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong cộng đồng xã hội tại các địa phương, cũng như tình cảm đoàn kết quân dân gắn bó.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu những ảnh hưởng của tình trạng thiếu nước ngọt, thiết nghĩ các địa phương cần nghiên cứu, đa dạng hóa các hình thức cấp nước cho người dân, nhất là người dân ở các vùng khó tiếp cận nguồn nước do không khai thác được nước ngầm, kênh rạch khô cạn, đường bị sụt lún, giao thông bị chia cắt... Theo đó, có thể xây dựng các điểm cấp nước tập trung cho người dân; nâng cấp, mở rộng mạng cấp nước cho nhóm dân cư sinh sống gần công trình cấp nước nhưng chưa tiếp cận được; hoặc có thể tiến hành cấp nước tập trung theo tuyến, theo giờ để bảo đảm tốt nhất nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân.

Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt gắn với các hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường sinh thái để góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm, giảm thiểu ảnh hưởng của xâm nhập mặn./.

Theo NGUYỄN THỊ PHƯỢNG (Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)