Tổng kết 10 năm phát triển quận Ninh Kiều thành đô thị trung tâm TP Cần Thơ

21/01/2022 - 09:08

Chiều 20-1, các đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố; đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 30-12-2011 của Thành ủy về xây dựng và phát triển quận Ninh Kiều thành đô thị trung tâm TP Cần Thơ (Nghị quyết 05).

A A

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, trao Bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 05.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HÐND, UBND thành phố, sự phối hợp của các cấp, các ngành thành phố và sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ninh Kiều, đã đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện. Ninh Kiều từng bước khẳng định vị trí, vai trò là đô thị trung tâm của TP Cần Thơ. Nhiều công trình trọng điểm, kiến trúc đẹp, đặc trưng, tạo được điểm nhấn của quận trung tâm như cầu đi bộ, cầu Quang Trung, đường Trần Hoàng Na và một số công trình đang triển khai (trong đó có cầu Trần Hoàng Na)... Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì mức cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng định hướng, theo hướng thương mại, dịch vụ - du lịch, công nghiệp - xây dựng và tiểu thủ công nghiệp. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hạ tầng giao thông phát triển kết nối giao thông thuận lợi với các hạ tầng khác, góp phần chỉnh trang đô thị, giao thông đi lại thuận tiện, đầu tư kinh doanh phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội được đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân… Về huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quận Ninh Kiều, từ năm 2012 đến tháng 9-2021 thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn có 21 dự án (quy mô 512,24ha), tổng số vốn đầu tư tư hơn 22.762 tỉ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2012-2021 đạt 116.647 tỉ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Hiểu nhấn mạnh: Thời gian tới, Ðảng bộ quận Ninh Kiều, các cấp, các ngành của quận tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành thành phố tham mưu Thành ủy, UBND thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị trung tâm thành phố, đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với quy hoạch và phát triển TP Cần Thơ. Khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế của quận trung tâm, tận dụng và đón đầu cơ hội trong bối cảnh tình hình mới để lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế bền vững. Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cho phát triển kết cấu hạ tầng và các ngành kinh tế mũi nhọn có lợi thế; tập trung nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội lớn, quan trọng, thiết yếu, tạo động lực phát triển cho quận và có tác động lan tỏa. Tăng cường trao đổi, liên kết hợp tác với các quận, huyện của các tỉnh, thành khác trong cả nước để tìm kiếm cơ hội, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa phát huy vai trò trung tâm của TP Cần Thơ. Trên cơ sở thành tựu 10 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì phối hợp với Quận ủy Ninh Kiều và các ngành có liên quan tham mưu Thành ủy ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển quận Ninh Kiều đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, sát hợp với tình hình thực tế của quận Ninh Kiều, mang tầm nhìn chiến lược trong tương lai…

Dịp này, có 11 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 05 đã nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Theo ANH KHOA (Báo Cần Thơ)