TP. Bạc Liêu: Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

12/08/2024 - 15:54

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thông qua Quỹ An sinh xã hội đã giúp các hộ nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn TP. Bạc Liêu được an cư trong những ngôi nhà thắm tình đoàn kết. Qua đó giúp các gia đình vơi bớt khó khăn, có thêm động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Gia đình bà Phan Thị Ngàn (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) trong ngày vui có nhà mới. Ảnh: T.Q

An cư lạc nghiệp

Bà Phan Thị Ngàn (khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát) mắc bệnh hiểm nghèo đã hơn 6 năm, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn. Mọi chi tiêu, sinh hoạt của cả gia đình 5 người đều phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi từ mấy giồng đất rẫy sau nhà, vì thế mà căn nhà dù đã cũ kỹ, mục nát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, song cả gia đình bà Ngàn vẫn chấp nhận “sống chung với hiểm nguy”.

Thấu hiểu nỗi khó khăn này, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nhà Mát đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ cất nhà tình thương, giúp gia đình bà Ngàn an cư lạc nghiệp. “Gần cuối đời thì giấc mơ có thể sống trong ngôi nhà kiên cố cũng trở thành hiện thực. Từ nay sẽ không còn nơm nớp lo sợ mỗi khi trời mưa dông, cuộc sống sẽ đỡ vất vả hơn. Tôi cảm ơn chính quyền và nhà hảo tâm đã giúp người nghèo chúng tôi có cuộc sống ổn định hơn”, bà Ngàn xúc động nói.

Còn với ông Thạch Tương (xã Vĩnh Trạch Đông), căn nhà được chính quyền địa phương và nhà hảo tâm hỗ trợ không chỉ là chỗ trú ngụ của cả gia đình mà còn có giá trị tinh thần rất lớn. Ông Tương hiện đang tham gia lực lượng dân phòng của xã, còn vợ ông thì làm nội trợ nên mức thu nhập của gia đình rất khiêm tốn. Có nhà mới, an cư lạc nghiệp, ông Tương có thêm điều kiện để xây dựng gia đình ngày càng ổn định, phát triển.

Trong gia đình có người thường xuyên đau ốm, bệnh tật, việc làm không ổn định, thu nhập bấp bênh… nên việc sửa chữa hay cất nhà mới đối với người nghèo càng trở nên khó khăn. Khi nhận nhà, nhận thêm những phần quà ý nghĩa từ các mạnh thường quân, nhiều người đã không nén được dòng nước mắt. Đây chính là động lực quan trọng để mỗi gia đình còn khó khăn nỗ lực, cố gắng hơn trong cuộc sống.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Với mục tiêu giúp hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, hằng năm, UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các phường, xã tranh thủ vận động nhiều nguồn lực để xây cất mới nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2018 - 2023, thành phố đã xây mới 699 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo và sửa chữa 34 căn, với tổng trị giá gần 27 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, đã triển khai xây dựng 39 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và gia đình thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với số tiền gần 2 tỷ đồng (mỗi căn trị giá 50 triệu đồng). Các căn nhà đều khang trang, đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng) theo tiêu chuẩn, sử dụng ổn định lâu dài.

Theo kết quả rà soát nhà tạm, nhà dột nát mới đây, thành phố có 26 hộ thuộc diện nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở nhưng không có khả năng sửa chữa, xây dựng nhà mới nếu không có sự chung tay, góp sức của cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng xã hội. Với quyết tâm không để hộ dân nào phải sống trong cảnh nhà tạm, nhà dột nát, thời gian tới TP. Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu và gia đình người có công đến đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên, các tổ chức đoàn thể và toàn thể người dân nhằm tạo được sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong quá trình triển khai, thực hiện.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ người dân có công ăn việc làm, có cuộc sống ấm no. Tiếp tục rà soát, đánh giá, thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc chương trình.

Song song đó, chỉ đạo các các phường, xã rà soát, nắm chắc số lượng hộ nghèo, cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở để có kế hoạch triển khai thực hiện hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích, có hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao. Thực hiện nghiêm các quy chuẩn, quy trình, quy định và tuân thủ đúng pháp luật trong quá trình thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người dân, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Bên cạnh đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc huy động, hỗ trợ và thực hiện, đảm bảo chính sách đến từng hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở thuộc diện đối tượng được hỗ trợ; không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, đảm bảo các hộ nghèo, cận nghèo có nhà ở đạt chất lượng theo quy định sau khi được hỗ trợ. Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết Nhân dân tích cực tham gia quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, gia đình người có công trong xóa nhà tạm, nhà dột nát. Tăng cường vận động Quỹ An sinh xã hội để xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ gặp khó khăn về nhà ở và các nhiệm vụ khác theo quy định. Đồng thời, triển khai xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở do các mạnh thường quân tài trợ.

Những mái ấm nghĩa tình được dựng lên không chỉ thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền, mạnh thường quân dành cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, mà đó còn là sự khích lệ với mong muốn kêu gọi sự phấn đấu vươn lên của hộ nghèo trong lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống tiến bộ, phát triển.

TP. Bạc Liêu đặt mục tiêu đến hết năm 2025 sẽ xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu do tỉnh phát động.

Theo THANH VŨ (Báo Bạc Liêu)