Trà Vinh: Chủ động phòng, chống dịch bệnh dịp tết Nguyên đán

19/01/2023 - 09:10

Thời điểm giao mùa và các hoạt động giao thương, du lịch, lễ hội trong dịp tết Nguyên đán và lễ hội Xuân năm 2023 dễ tạo cho dịch bệnh phát triển. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 05/CĐ-TTg, ngày 08/01/2023 “về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2023”, ngành y tế Trà Vinh chủ động chuẩn bị các điều kiện đảm bảo sức khỏe người dân, nhất là phòng, chống dịch Covid-19.

A A

Đội ngũ y, bác sĩ luôn chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân vào dịp Tết.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt, từ ngày 01/6 đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh phát hiện 333 ca bệnh Covid-19, 08 ca tử vong, 02 tuần gần đây, không phát hiện ca nhiễm mới.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Trương Văn Dũng, quyền Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trên cơ sở triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, nhất là kết quả “chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19”, dịch Covid-19 trong nước cũng như trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt. Hầu hết các ca nhiễm đều ở thể nhẹ, 08 ca tử vong do bệnh nhân lớn tuổi và không tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19. Ngành y tế luôn chủ động tăng cường các biện pháp tuyên truyền, hạn chế tâm lý chủ quan, lơ là của người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo nội dung Công điện số 05/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tuy dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát nhưng diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường, chưa ổn định, các biến thể, biến thể phụ của vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi. Trong đó, biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron và gần đây biến thể phụ XBB.1.5 đã gây các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thực hiện Công điện số 05 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 11/01/2023, Bộ Y tế ban hành Công văn số 155/BYT-DP “về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2023”. Qua đó, chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19, lưu ý nhóm người có nguy cơ cao, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch. Tiếp tục thực hiện tốt thông điệp “2K” (khẩu trang, khử khuẩn). Ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng công tác phân luồng, thu dung, điều trị Covid-19, có phương án đáp ứng với các tình huống dịch bệnh nếu tình huống bệnh xảy ra…

Tại Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh, theo Bác sĩ chuyên khoa II La Quốc Trung, Phó Trưởng phòng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Trưởng Khoa cấp cứu: tại bệnh viện, công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ thường quy. Khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, bệnh viện không tham gia điều trị cộng đồng nữa mà chủ yếu tập trung kiểm tra, phân luồng bệnh nhân vào bệnh viện, duy trì phân luồng những bệnh hô hấp, có yếu tố dịch tễ, tầm soát trước bằng test nhanh, phát hiện sớm và đưa đến điều trị khu vực dành riêng cho điều trị Covid. Những bệnh nhân bệnh nền thì giữ lại điều trị, còn lại sẽ xin ý kiến chuyển đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để điều trị.

Hiện bệnh viện vẫn duy trì khu cách ly 150 giường nhưng số giường bệnh sử dụng rất ít. Từ khoảng tháng 6/2022 đến nay, bệnh viện điều trị khoảng 10 ca bệnh Covid-19 và hiện không có bệnh nhân Covid-19 điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh luôn được thực hiện thường xuyên.

Bác sĩ chuyên khoa II La Quốc Trung khẳng định, sau tiêm ngừa mũi 3, mũi 4 đến nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, một số trường hợp nhiễm bệnh chủ yếu do tiêm vắc-xin phòng Covid-19 chưa đủ liều. Qua đây, chúng tôi mong người dân đừng chủ quan với Covid-19 mà cần tiêm vắc-xin đủ liều, bởi vắc-xin vẫn là cách tốt nhất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và nếu có nhiễm bệnh cũng dễ điều trị hơn…

Tuy nhiên, ngoài Covid-19 còn nhiều dịch bệnh khác, trong đó có sốt xuất huyết. Được biết, trong năm 2022, toàn tỉnh có 1.824 ca sốt xuất huyết, tăng 04 lần so với cùng kỳ năm 2021 (449 ca); có 672 ổ dịch, tăng 09 lần so với cùng kỳ năm 2021 (73 ổ dịch), trong khi những ngày qua diễn ra hiện tượng mưa trái mùa, là điều kiện để muỗi sinh sôi, gây bệnh. Do đó, chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Công điện số 05/CĐ-TTg luôn rất cần thiết. Mọi người, mọi nhà cần chủ động phòng, chống dịch bệnh, vui xuân đảm bảo an toàn.

Theo Báo Trà Vinh