Trà Vinh: Con đường hoa đậu biếc

03/04/2023 - 14:42

Hội LHPN huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, cùng các cấp, các ngành xây dựng nhiều tuyến đường hoa xanh - sạch - đẹp gắn với bảo vệ môi trường, trong đó tuyến đường hoa đậu biếc ở xã Hiệp Mỹ Ðông. Tuyến đường hoa đậu biếc không chỉ làm đẹp cảnh quan mà còn giúp chị em có thêm thu nhập.

A A

Thu hoạch hoa đậu biếc.

Hơn 5 năm phát động phong trào thi đua xây dựng tuyến đường hoa gắn với bảo vệ cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch đẹp, đến nay toàn huyện Cầu Ngang đã xây dựng 103 tuyến đường hoa, tổng chiều dài 180km với trên 84.000 cây hoa các loại... Riêng Hội LHPN huyện đã phát động các cơ sở Hội thực hiện 15 công trình xây dựng tuyến đường hoa, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, trồng 10.000 cây hoa các loại, dài trên 13km. Trong đó có tuyến đường hoa đậu biếc ở ấp Khúc Ngay, xã Hiệp Mỹ Ðông.

Theo chị Lê Thị Ðèo, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa đậu biếc số 1 ấp Khúc Ngay, đầu năm 2021, Hội LHPN xã tiến hành ươm giống hoa đậu biếc trồng thí điểm cặp tuyến lộ nhựa ấp Khúc Ngay và giao 2 hội viên chăm sóc. “Lúc đầu đã khó khăn trong vận động chị em trồng hoa đậu biếc, sau đó lại càng khó khăn hơn khi đậu biếc ra hoa đúng đợt dịch COVID-19, không tiêu thụ được. Ðến khi tình hình dịch bệnh tạm lắng, hoa đậu biếc bán trở lại được nhưng giá hoa khô giảm chỉ còn 100.000 đồng/kg. Không nản chí, chị em tiếp tục duy trì trồng, trước mắt để có đường đẹp, sau đó bán hoa có thêm thu nhập và dần hình thành con đường ấn tượng như bây giờ”- chị Lê Thị Ðèo kể.

Chị Lê Thị Trí, Chủ tịch Hội LHPN xã Hiệp Mỹ Ðông, cho biết: Tháng 9-2022, Hội LHPN xã vận động các chị thành Tổ hợp tác trồng hoa đậu biếc số 1 tại ấp Khúc Ngay với 30 thành viên. Trong 30 thành viên của tổ hợp tác, 16 chị đã có hoa khô bán hằng tuần, trong đó 4 chị có thu nhập từ 300.000-500.000 đồng/tuần, 3 chị có thu nhập trên 100.000 đồng/tuần, 9 chị thu nhập dưới 100.000 đồng/tuần do cây mới ra hoa; 14 chị còn lại mới trồng, cây đang phát triển… Từ những kết quả trên, hiện nay không chỉ chị em ở ấp Khúc Ngay trồng hoa đậu biếc, mà nhiều chị em ở ấp Cái Già Bến, ấp Rạch cũng đang có hoa đậu biếc khô để bán.

Bà Lê Thị Tý, ở ấp Khúc Ngay, cho biết đậu biếc dễ trồng, không sử dụng phân hóa học, ít tốn công chăm sóc, trồng 1,5-2 tháng sẽ có hoa thu hoạch. Chỉ cần tưới nước đầy đủ, đậu biếc sẽ ra hoa liên tục. Muốn có sản phẩm bán thì kỹ thuật phơi hoa là khâu quan trọng để tạo nên chất lượng cũng như bán được giá. Nếu nắng tốt, chỉ phơi 1,5 ngày là hoa khô, 10kg hoa tươi sẽ được 1kg hoa khô thành phẩm. Hiện giá hoa khô đẹp từ 160.000-200.000 đồng/kg. Hằng tuần, chị em tập trung gom hoa khô để bán, ai cũng phấn khởi vì tuyến đường hoa không chỉ làm đẹp đường quê mà giúp tăng thu nhập cho gia đình.

Chị Trần Thị Thu Thảo, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cầu Ngang, chia sẻ: Tuyến đường hoa đậu biếc đã tạo nên sinh khí mới trong phụ nữ nông thôn, nếu đầu ra ổn định sẽ thành lập thêm các tổ hợp tác trồng hoa đậu biếc nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình, tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ. Do giá hoa đậu biếc sấy khô thường cao hơn so với giá hoa phơi khô từ 20.000-30.000 đồng/kg, nên chị em mong được trang bị máy sấy để nâng cao chất lượng sản phẩm. Nếu được đầu tư máy sấy, chị em sẽ xây dựng sản phẩm trà hoa đậu biếc (có bao bì, thương hiệu), tiến tới đăng ký sản phẩm OCOP của phụ nữ trong năm 2023.

Theo BS.CKII Hoàng Thanh Hiền, Khoa Y học cổ truyền Phục hồi chức năng, Bệnh viện Quận 11, TP Hồ Chí Minh, trong những công trình nghiên cứu khoa học, đã phân tích được từ hoa đậu biếc có nhiều hợp chất hóa học hữu cơ, nhưng đáng chú ý là anthocyanin (một loại flavonoid) tạo nên màu xanh rực rỡ của hoa và cliotide. Ngoài việc giúp món ăn, thức uống đẹp mắt, hoa đậu biếc còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như: làm đẹp da, tóc, chống lão hóa, béo phì; ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư; tăng cường miễn dịch, an thần, giảm lo âu, bớt mệt mỏi, căng thẳng...

Theo Báo Cần Thơ