Trà Vinh: Mua, bán tài khoản ngân hàng là vi phạm pháp luật

09/03/2023 - 09:28

Thẻ ATM hiện nay là một công cụ thực hiện các giao dịch ngân hàng phổ biến, giúp người dùng thực hiện các giao dịch tự động như kiểm tra thông tin tài khoản, rút tiền hay chuyển tiền, thanh toán hóa đơn… từ máy rút tiền tự động cũng như thanh toán các dịch vụ tại các cửa hàng chấp nhận thanh toán bằng thẻ.

A A

Điều tra viên và Kiểm sát viên làm việc với bị can Huỳnh Tấn Kiệt.

Thủ tục đăng ký thẻ ATM cũng khá đơn giản, nhanh chóng, khách hàng có thể đến trực tiếp các ngân hàng hoặc đăng ký tài khoản ngân hàng trên điện thoại hoặc máy tính. Mỗi người có thể đăng ký và sở hữu nhiều thẻ ATM của nhiều ngân hàng khác nhau. Tất nhiên, thông tin tài khoản ngân hàng là thông tin cá nhân cần phải được bảo mật để bảo đảm an toàn cho người dùng.

Tuy nhiên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa làm rõ một vụ mua, bán hơn 100 tài khoản ngân hàng và thẻ ATM sang Campuchia, trong đó một số tài khoản có liên quan đến tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, dùng các tài khoản này để chuyển, nhận tiền từ các hoạt động lừa đảo như nhận quà từ người nước ngoài, việc nhẹ lương cao hay giả danh cán bộ Công an, Tòa án, Viện kiểm sát…

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Cao Thanh Phong (31 tuổi), ngụ ấp Lưu Cừ 2, xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú và Huỳnh Tấn Kiệt (22 tuổi), ngụ ấp Hòa Hảo, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành về hành vi thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.

Được biết, Phong là đối tượng có tiền án, thường xuyên qua lại Campuchia. Phong móc nối với Kiệt để mua tài khoản ngân hàng với giá 02 triệu đồng/01 tài khoản. Vì cần tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ, Kiệt móc nối thêm nhiều bạn bè làm thẻ ATM tại các ngân hàng ở Trà Vinh, Tiền Giang, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh và bán lại cho Kiệt với giá từ 500.000 - 700.000 đồng/01 tài khoản. Sau đó, Kiệt bán lại cho Phong để kiếm lời. Số thẻ ATM và tài khoản ngân hàng được tạo xong sẽ được Kiệt giao cho người của Phong ở biên giới Campuchia. Mỗi người thân quen, Kiệt yêu cầu làm từ 03 - 09 tài khoản ngân hàng để bán lại cho Kiệt. Mọi chi phí di chuyển đến các tỉnh, thành để đăng ký tài khoản ngân hàng đều do Kiệt chi trả. Bước đầu, được biết Kiệt đã nhận của Phong 130 triệu đồng để thực hiện những việc trên.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trung tá Trịnh Hải Vinh, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, việc cá nhân sử dụng thông tin của bản thân đăng ký tài khoản ngân hàng nhưng không sử dụng vào mục đích giao dịch của bản thân, mà đem bán cho các đối tượng khác, thì tùy theo tính chất, mức độ của hành vi, có thể bị xem xét xử lý về mặt hành chính với mức phạt cao nhất có thể đến 500 triệu đồng hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tài khoản có liên quan đến các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với mức phạt cao nhất có thể đến 07 năm tù giam.

Theo đó, cá nhân bán thông tin tài khoản ngân hàng của người khác hoặc của chính mình đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm. Hiện nay phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng diễn biến phức tạp. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Do vậy, cùng với việc tập trung đánh mạnh vào loại tội phạm này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phối hợp với ngành ngân hàng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này. Qua đó, nhằm giúp Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm.

Ông Nguyễn Văn Nhu, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Trà Vinh cho biết, theo quy định chủ tài khoản ngân hàng có quyền, nghĩa vụ như sau: phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản do lỗi của mình; không được cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán của mình; không được sử dụng tài khoản thanh toán để thực hiện cho các giao dịch nhằm mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác; mở hoặc duy trì tài khoản thanh toán nặc danh, mạo danh.

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, các hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Trong đó, những trường hợp nghiêm trọng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật nếu gây thiệt hại. Do đó để đảm bảo an toàn trong vấn đề quản lý và sử dụng tài khoản ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bao gồm số thẻ, hiệu lực thẻ, mã số bảo vệ in trên mặt sau thẻ, mật khẩu giao dịch ngân hàng trực tuyến, mã PIN cho người khác, kể cả nhân viên ngân hàng. Người dân không mở hộ hoặc cho mượn giấy tờ tùy thân để đăng ký mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, phải hết sức cẩn trọng khi cho người khác sử dụng tài khoản của mình, trong trường hợp cần thiết thì chủ tài khoản ủy quyền cho người khác sử dụng và việc ủy quyền này phải được lập thành văn bản, được thực hiện theo quy định của pháp luật. Để tránh những rủi ro không đáng có, nếu cá nhân nào mở hộ tài khoản ngân hàng cho người khác sử dụng bằng tên của mình thì nên báo với ngân hàng và có thể yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản, hủy tài khoản.

Không chỉ là thông tin tài khoản ngân hàng mà trong thời đại công nghệ số hiện nay, khi môi trường mạng đang ngày càng phát triển và chiếm ưu thế thì trong tất cả các giao dịch và quan hệ xã hội phát sinh trên không gian mạng, mọi người cần lưu ý cẩn trọng để bảo vệ thông tin cá nhân.

Tiến sĩ Võ Phước Hưng, Trưởng Khoa Kỹ thuật công nghệ, Trường Đại học Trà Vinh nhắc lại câu chuyện về an toàn thông tin để phòng tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra như sau: không nên click vào các đường link lạ, từ các tin nhắn hay các địa chỉ email. Nên kiểm tra các đường link đó thông qua công cụ tìm kiếm Google, xem mức độ an toàn như thế nào. Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân, như thông tin chuyến bay, tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội. Không nên quá tin tưởng vào những người quen biết nhau qua môi trường mạng, nếu như có đặt vấn đề về việc cung cấp thông tin cá nhân thì nên hạn chế.

Việc đặt mật khẩu cho các tài khoản ngân hàng nên sử dụng mật khẩu phức tạp, an toàn, khó đoán, ví dụ như sử dụng ký tự chữ in hoa, chữ thường, ký tự đặc biệt và thay đổi mật khẩu thường xuyên để hạn chế được suy đoán của tin tặc tấn công. Về mất an toàn thông tin tài khoản ngân hàng, rủi ro thứ nhất là người dùng có thể mất tiền, kẻ tấn công có thể truy cập vào tài khoản để rút tiền hoặc sử dụng các giao dịch bất hợp pháp khác; thứ hai là kẻ tấn công có thể truy cập vào thông tin tài khoản để giả mạo thực hiện các giao dịch khác… đó là những rủi ro mà người dùng có thể vướng phải nếu mất thông tin về tài khoản ngân hàng.

Theo Báo Trà Vinh