Trà Vinh: Nữ Bí thư Chi đoàn làm kinh tế giỏi

17/04/2023 - 15:49

Đó là chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, Bí thư Chi đoàn Khóm 4, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, chị Kiều Oanh luôn năng nỗ, nhiệt tình trong công tác Đoàn, là điển hình trong phong trào thanh niên lập nghiệp, phát triển kinh tế tại địa phương.

A A

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh đang cho ếch ăn. Ảnh: TL

Năm 2021, chị Kiều Oanh được bầu làm Bí thư chi đoàn. Nhiệt huyết với công tác Đoàn, chị Oanh luôn trăn trở, suy nghĩ phải tìm hướng đi mới để giúp ĐVTN địa phương phát triển kinh tế, nên chị đã tiên phong trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp.

Chị bàn bạc với gia đình đầu tư mô hình nuôi lươn giống, tuy có lợi nhuận nhưng cũng không ít rủi ro nên thu nhập không ổn định. Đầu năm 2022, chị Kiều Oanh bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu thêm những mô hình kinh tế khác. Thông qua các phương tiện truyền thông như mạng xã hội, ti-vi, báo chí và học hỏi từ những nông dân ở địa phương, nhận thấy mô hình nuôi ếch thịt thích hợp với gia đình, nên chị Kiều Oanh bắt đầu nuôi ếch trong vèo.

Ban đầu chị nuôi thử nghiệm 3.000 con ếch giống, sau 02 tháng chăm sóc chị xuất bán được 300kg ếch thịt với giá dao động từ 30.000 - 32.000 đồng/kg (cỡ 05 con/kg), chị Oanh còn lời trên 03 triệu đồng. Nhận thấy nghề nuôi ếch thích hợp để phát triển kinh tế lại có thể nhân rộng cho nhiều ĐVTN địa phương, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần dám nghĩ, dám làm, chị Kiều Oanh mạnh dạn tăng dần số lượng ếch nuôi từ 4.500 con, 6.000 con và đều đạt hiệu quả. Nhờ áp dụng đúng các quy trình khoa học - kỹ thuật và phòng, chống dịch bệnh trong quá trình nuôi, nên mô hình nuôi ếch của chị Kiều Oanh ngày càng phát triển và cho thu nhập ổn định.

Hiện nay, gia đình chị Oanh có hơn 700m² diện tích vèo nuôi ếch đặt trong ao, chị thả nuôi 12.000 con ếch giống. Sau mỗi đợt nuôi dao động  từ 02 - 2,5 tháng chị xuất bán, năng suất bình quân 03 tấn ếch thịt (cỡ 04 con/kg) với giá bán dao động từ 37.000 - 39.000 đồng/kg, chị thu về khoảng 100 - 110 triệu đồng; mỗi đợt chị Oanh lời khoảng 25 - 30 triệu đồng, mỗi năm chị nuôi được 04 đợt, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Chị Kiều Oanh chia sẻ: “Nhờ thường xuyên tham gia các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật do Đoàn Thanh niên thị trấn và ngành chuyên môn tổ chức nên tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế”.

Với vai trò Bí thư Chi đoàn Khóm 4, chị Kiều Oanh luôn ý thức được trọng trách của mình là làm sao để Chi đoàn ngày càng phát triển, thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia vào công tác đoàn. Chị luôn tự trau dồi, tìm tòi, học hỏi và cùng với Chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tập hợp, thu hút ĐVTN tham gia các phong trào.

Chị Oanh cho biết “muốn làm tốt công tác Đoàn phải là một đoàn viên gương mẫu”, chị Oanh cùng với Chi đoàn tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động ĐVTN chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bám sát chỉ đạo của cấp trên để triển khai, quán triệt các nghị quyết của Đảng, của Đoàn cho ĐVTN.

Từ khi nhận nhiệm vụ công tác Đoàn đến nay, chị Kiều Oanh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tiên phong trong mọi hoạt động tại địa phương, triển khai thực hiện đa dạng các phong trào, hoạt động do đoàn cấp trên phát động; huy động đoàn viên đóng góp sức người, sức của để chung tay, góp sức cùng chính quyền xây dựng các tiêu chí trong xây dựng thị trấn văn minh.

Anh Nguyễn Tấn Phát, Bí thư Đoàn thị trấn Càng Long cho biết: Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh là nữ cán bộ đoàn nhiệt huyết, năng động, luôn làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, tích cực tham gia các phong trào do Đoàn và địa phương phát động. Ngoài ra, chị còn gương mẫu dám nghĩ, dám làm, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế gia đình. Chị còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhiều ĐVTN khác như hỗ trợ con giống, kỹ thuật nuôi lươn, ếch… giúp ĐVTN nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Theo Báo Trà Vinh