Triển khai lập quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

30/10/2021 - 08:30

Ông Phạm Thiện Nghĩa – Chủ tịch UBND tỉnh vừa chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai lập quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội nghị gồm: điểm cầu tỉnh, các điểm cầu huyện, thành phố và điểm cầu liên danh tư vấn tại Cộng hòa Pháp.

A A

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Các đại biểu nghe chuyên gia tư vấn thông qua dự thảo mục tiêu và nhiệm vụ của quy hoạch, tầm nhìn chiến lược cho quy hoạch, phương pháp tiếp cận dự án, kế hoạch triển khai... đồng thời có nhiều ý kiến đóng góp để các nhà tư vấn tiếp tục các bước hoàn thiện quy hoạch.

Theo các nhà tư vấn, việc lập quy hoạch lần này nhằm xác định các quan điểm, mục tiêu, thiết lập tầm nhìn và chiến lược phát triển của tỉnh; xác định phương án tổng thể, định hướng không gian; hình thành danh mục các dự án, thứ tự ưu tiên, giải pháp và nguồn lực thực hiện; phân bố không gian chiến lược các hoạt động kinh tế - xã hội ở cấp Quốc gia, cấp vùng, tỉnh, liên huyện, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu, những khu vực động lực phát triển của tỉnh; tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo tính kết nối đồng bộ giữa các cấp quy hoạch để phát triển nhanh và bền vững. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý, huy động các nguồn lực phát triển bền vững; là cơ sở xây dựng các kế hoạch đầu tư công trung hạn, cơ sở để lập các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị - nông thôn, quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành tại tỉnh; là cơ sở để loại bỏ các quy hoạch chồng chéo cản trở đầu tư phát triển, đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng cho người dân, doanh nghiệp...

Vai trò của quy hoạch tổng thể tỉnh Đồng Tháp sẽ cho phép: tăng cường phản ánh chiến lược về phát triển lãnh thổ; dẫn hướng cho tăng trưởng kinh tế và đô thị; là một công cụ xúc tiến lãnh thổ cho tỉnh.

Tại hội nghị, UBND tỉnh cũng lấy ý kiến đóng góp của đại biểu về xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong triển khai lập quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cơ quan được giao nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tiến hành xây dựng các nội dung quy hoạch tích hợp vào quy hoạch tỉnh; đảm bảo thời gian, tiến độ và chất lượng của quy hoạch tỉnh; đảm bảo thống nhất công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác lập quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho rằng, quy hoạch lần này có qui mô lớn, tầm nhìn dài, mang tính chất tổng thể, đa chiều, có sự tham gia của nhiều nhà chuyên môn trong nước và quốc tế. Tỉnh kỳ vọng sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp này, để đưa Đồng Tháp phát triển nhanh và bền vững. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành phải hiểu rõ tầm quan trọng của quy hoạch, có tầm nhìn để khai thác thế mạnh địa phương, năng động trong thực hiện quy hoạch, tạo chuyển biến mạnh, có sự khác biệt, đột phá phù hợp với xu thế hội nhập.

Theo THÀNH NAM (Báo Đồng Tháp)