Trộm tiền cô ruột

29/06/2021 - 14:11

Lợi dụng sơ hở của cô ruột, Nguyễn Thanh Phong (SN 1981, ngụ Khóm 2, Phường 2- TP Vĩnh Long) nhiều lần đột nhập vào phòng ngủ lấy trộm hơn 240 triệu đồng để trả nợ và tiêu xài.

A A

Bị cáo Nguyễn Thanh Phong.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28-11-2020, bà Nguyễn Thị Cẩn (SN 1940) phát hiện mất 1.100 USD và 8.500 euro. Nghi ngờ Phong lấy trộm nên bà Cẩn hỏi nhưng Phong không thừa nhận. Ngày 1-12-2020, bà Cẩn đến Công an Phường 2 trình báo sự việc.

Biết không thể thoát tội, trưa cùng ngày, Phong đến cơ quan công an trình diện và khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, do cần tiền và biết cô ruột có nhiều tài sản nên Phong lén lút lấy trộm chìa khóa rồi đột nhập vào phòng ngủ, mở cửa tủ tìm tài sản lấy trộm.

Lần đầu tiên, Phong chỉ lấy 500 euro, lần tiếp theo 1.000 euro, và thêm 8 lần nữa. Tổng cộng, Phong đã 10 lần “rút rỉa” của bà Cẩn 1.100 USD và 8.500 Euro.

Sau khi lấy trộm số ngoại tệ này, Phong mang đến các tiệm vàng trên địa bàn TP Vĩnh Long và nhiều cá nhân khác đổi thành tiền Việt Nam để tiêu xài, trả nợ, đóng hụi. Theo định giá, số ngoại tệ này quy đổi ra tiền Việt Nam trị giá trên 240 triệu đồng.

Căn cứ vào các lời khai và chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Phong để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm vào sáng 24-6-2021, bị cáo Phong thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, chăm sóc con nhỏ.

Bà Cẩn cho biết, sau nhiều năm định cư tại Công hòa Liên bang Đức, bà trở về Việt Nam từ đầu năm 2020 và sinh sống tại nhà của cháu ruột.

Số tiền bị mất trộm là do bà tích góp mang về quê “dưỡng già”. Bà Cẩn xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền này.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự.

Trong khi đó, bị cáo là thanh niên, có sức khỏe lao động nhưng không chí thú làm ăn chân chính lại lợi dụng sơ hở của người khác và mối quan hệ bà con trong gia đình để trộm cắp tài sản nên phải xử lý nghiêm. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Phong 4 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo NGUYỄN THỊNH- NGUYÊN KHÁNH (Báo Vĩnh Long)