Vào mùa đánh bóng lư đồng

20/01/2022 - 09:13

Thời điểm này, nghề đánh bóng lư đồng bắt đầu vào mùa tết.

A A

Ở miền Nam, hầu hết gia đình đều có bộ lư đồng để bàn thờ. Tùy vào kinh tế gia đình mà kích thước, trọng lượng bộ lư đồng khác nhau. Với quan niệm “tống cựu, nghênh tân”, mong ước tài lộc, hạnh phúc đến với gia đình, xua đi những điều không tốt của năm cũ, vào dịp tết, nhiều người tìm đến dịch vụ đánh bóng lư đồng.

Không biết nghề đánh bóng lư đồng có tự bao giờ, chỉ biết gần đến Tết Nguyên đán, nhiều người lại bày biện các dụng cụ ra phục vụ khách hàng. Anh Trần Trọng Nhân (phường 5, TP. Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ: “Ngày tết phải trang hoàng bàn thờ tổ tiên nhưng cuối năm, ai cũng bận nhiều công việc nên thường thuê người đánh bóng lư đồng. Giá đánh bóng mỗi bộ lư đồng rất hợp lý”.

Được biết, trước đây, nghề đánh bóng lư đồng chủ yếu làm thủ công, tốn nhiều thời gian. Nay việc đánh bóng lư đồng thuận tiện hơn chỉ với một chiếc mô-tơ và vài phụ kiện khác. Tuy nhiên, để sống được với nghề, người thợ đánh bóng lư đồng phải thật tỉ mỉ, khéo tay và nhiệt tình, nhất là đối với những bộ lư đồng lớn, chạm trổ tinh vi.

Ông Phạm Hoàn Thành có hơn 40 năm kinh nghiệm trong nghề đánh bóng lư đồng

Có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đánh bóng lư đồng, ông Phạm Hoàn Thành (phường 2, TP. Tân An) cho biết: “Lư đồng thì có hàng trăm loại như lư tròn, lư vuông, lư chữ nhật,… trong đó lư mắt tre là khó đánh bóng nhất vì có nhiều hoa văn chạm trổ cùng với những chi tiết nhỏ nên các công đoạn đều phải làm thủ công.

Để có được bộ lư đồng đẹp, sáng, người thợ phải trải qua 3 công đoạn chủ yếu: Rửa, đánh bóng và lau bột, trong đó công đoạn đánh bóng là khó nhất, đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm, tay nghề cao, tỉ mỉ và nếu sơ suất có thể làm hư cả bộ lư đồng. Thời gian hoàn thành một bộ lư đồng mất khoảng 2 - 3 giờ (tùy kính cỡ loại lư), giá dao động từ 200.000 -  400.000 đồng/bộ”.

Nhiều người có thêm thu nhập nhờ nghề đánh bóng lư đồng dịp tết

Năm 2021 với nhiều biến động bởi dịch Covid-19, nhiều gia đình bị ảnh hưởng về tài chính, thất nghiệp, từ đó những người thợ đánh bóng lư đồng như ông Thành cũng bị ảnh hưởng theo. Nếu như những năm trước, bình quân ông Thành nhận khoảng 8 - 10 bộ lư đồng/ngày thì năm nay chỉ nhận từ 2 - 5 bộ/ngày, giảm nhiều so với mọi năm. Tuy vậy, ông vì quen nghề và mê cái sự sáng bóng, đẹp như mới của lư đồng nên vẫn gắn bó với nghề.

Tết đến, việc làm mới những bộ lư đồng để bày trên bàn thờ gia tiên là nhu cầu của mỗi gia đình; đồng thời, góp phần mang đến thu nhập cho những người làm nghề vào dịp tết. Ông Trần Văn Chung (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) bộc bạch: “Nghề đánh bóng lư đồng là nghề làm thời vụ, chỉ có trong dịp Tết Nguyên đán. Song, nghề này cũng đem về thu nhập cho gia đình tôi. Nhờ có nghề đánh bóng lư đồng mà tết năm nào, gia đình tôi cũng đón tết đầy đủ hơn”.

Những ngày gần tết, dưới bàn tay lành nghề của người thợ, những bộ lư đồng phủ màu cũ kỹ khoác lên “bộ áo mới” như lời chúc cho năm mới bình an, thuận lợi

Theo LÊ NGỌC (Báo Long An)