Về Bạc Liêu, thăm Quan Âm Phật đài

12/08/2022 - 09:36

Mẹ Nam Hải, Quan Âm Phật đài là một vị Quan Thế Âm Bồ tát nổi tiếng tại tỉnh Bạc Liêu nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đây là điểm du lịch tâm linh Phật giáo đặc sắc, thu hút nhiều du khách đến hành hương và chiêm bái.

A A

Mỗi khi về thăm quê hương bản Dạ cổ hoài lang, hầu hết du khách đều muốn tìm đến khu Quan Âm Phật đài để thưởng thức danh lam. Tọa lạc tại phường Nhà Mát, cách TP.Bạc Liêu 8km (hướng ra biển Đông), là một ngôi chùa nằm sát biển với tên gọi Quan Âm Phật đài được xây dựng trên diện tích 25.000m2, với nhiều hạng mục. Khi đến đây, du khách sẽ được nghe kể về sự tích Phật Bồ tát Quan Âm (người dân quen gọi là mẹ Nam Hải) và hiểu thêm những điều lạ thường cũng như sự linh thiêng của Quan Thế Âm.

Ban đầu, Quan Âm Phật đài ở Bạc Liêu là một căn nhà lá đơn sơ, thờ phụng Quan Thế Âm Bồ tát, nằm ở một khu đất nhỏ ven biển, xung quanh là bùn lầy và những rừng cây mắm, đước. Tương truyền, ngôi chùa này lập nên để cầu an cho những người đi biển với mong muốn Phật bà phù hộ người dân đánh bắt xa bờ về nhà an toàn.

Hai dãy nhà lớn với kiến trúc đẹp

Năm 1973, Hòa thượng Thích Trí Đức đến đây, nhận ra sự linh thiêng nơi này nên cho xây dựng thành ngôi chùa khang trang hơn. Hòa thượng cho xây một Quan Thế Âm Bồ tát cao 11m (chưa tính phần bệ tượng) với tầm nhìn ra biển. Tượng xây trong 2 năm, đến năm 1975 thì hoàn thành. Quan Âm Phật đài có không gian rộng rãi, thoáng mát với gió biển thổi vào. Bước qua cổng tam quan là cổng trời, tiếp đó là bức bình phong Hàng Long - Phục Hổ rất uy nghi. Liền kề bức bình phong là đại điện rộng lớn với cột phướn cao 49m. Từ đây, du khách bắt gặp tượng Quan Âm Bồ tát ngự trên tòa sen, hai bên là điện Thiên Phủ và điện Địa Tạng. Tượng Quan Âm với nét mềm mại, thánh thiện, hiền hòa, tạo cho du khách cảm giác ấm áp, an bình khi được chiêm ngưỡng. Phía trước sân lễ là bức bình phong Phục Hổ và 32 pho tượng Bồ tát hóa thân. Tất cả hòa hợp tạo nên không gian văn hóa tâm linh uy nghi, trang nghiêm.

Điện Quan Âm là dãy nhà rộng lớn nằm phía bên trái tượng Phật bà nhìn từ trong ra cổng. Điện Quan Âm được xây dựng theo lối kiến trúc kiểu chùa cổ của Việt Nam. Bên phải tượng Phật bà Nam Hải cũng theo hướng nhìn từ trong ra cổng là điện Địa Tạng.

Nổi bật ở đây là núi Quan Âm được xây dựng phía trước tượng Phật bà; nơi hướng ra biển. Núi Quan Âm là công trình kiến trúc đậm nét Phật giáo. Trong lòng núi là đại điện, tái hiện lịch sử đức Phật thuyết kinh Pháp hoa tại núi Kỳ-xà-quật (Ấn Độ);...

Hàng năm, chùa tổ chức lễ hội Quan Âm Nam Hải chính thức vào ngày 22, 23 và 24/3 Âm lịch. Ngoài ra, có những ngày lễ khác như lễ vía Quan Thế Âm mẹ Nam Hải vào 19/2 Âm lịch (giáng sanh), 19/6 Âm lịch (thành đạo), 19/9 Âm lịch (xuất gia), lễ rằm tháng Giêng, lễ Vu Lan,... Có rất nhiều tín đồ và người dân thập phương đến đây để cúng bái, tham quan.

Lễ hội Quan Âm Nam Hải mang bản sắc tôn giáo dân tộc đậm nét nhưng cũng chứa đựng nhiều màu sắc văn hóa địa phương Nam bộ, được đúc kết, tồn tại và phát triển lâu đời trên vùng đất này.

Theo Báo Long An