Về Bến Tre, nghe “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông”

20/06/2022 - 09:00

Hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” lần thứ XVIII - năm 2022 do tỉnh Bến Tre đăng cai tổ chức, nhằm chào mừng kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Ðình Chiểu (1/7/1822-1/7/2022). Ðây là sự kiện giao lưu nghệ thuật quần chúng lâu đời của các đơn vị nghệ thuật vùng ÐBSCL, thu hút được sự quan tâm và đầu tư công phu để làm nên sức hấp dẫn cho hội diễn.

A A

Tiết mục múa “Thổ Ðịa Cửu Long” của đơn vị TP Cần Thơ.

Hội diễn diễn ra từ ngày 18 đến ngày 21-6 tại tỉnh Bến Tre, với sự tham gia các đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ TP Cần Thơ, các tỉnh An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Ðồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng và Trường Ðại học Cần Thơ.

Các đơn vị tham gia có sự đầu tư công phu về chương trình dự thi. Ðơn cử như Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ tham gia với 4 tiết mục, gồm: ca múa “Quê tôi Cửu Long Giang” (sáng tác Tiến Mạnh), đơn ca nam “Thành phố bên sông” (sáng tác Trần Long Ẩn), múa “Thổ Ðịa Cửu Long” (âm nhạc Thế Long, biên đạo NSƯT Nhật Danh - Khánh Ngọc) và ca cổ “Dòng Hàm Luông vẫn chảy trong tim” (tác giả Hoài Minh). Các tiết mục được dàn dựng chất lượng, mang tính nghệ thuật cao. Tiết mục múa “Thổ Ðịa Cửu Long” đã sân khấu hóa tín ngưỡng dân gian độc đáo của người dân Nam Bộ, với những động tác múa, điệu bộ vui tươi, toát lên khát vọng về cuộc sống ấm no, thanh bình. Hay với bài ca “Dòng Hàm Luông vẫn chảy trong tim” là sự kết nối tình cảm giữa người Tây Ðô với cụ Ðồ Chiểu trên quê hương Xứ Dừa bằng tình cảm ngưỡng vọng, kính quý. Hai giọng ca NNƯT Thanh Tùng và Ngọc Vẹn thể hiện bài ca cổ này rất tình cảm, cuốn hút.

Ðơn vị tỉnh An Giang cũng có sự đầu tư lớn cho chương trình tham gia hội diễn lần này với chủ đề “An Giang hương đất tình người”. Với các tiết mục: đơn ca “Về thăm Bảy Núi”, song ca cổ “An Giang đất sử ân tình”, đơn ca “Thiên Cấm Sơn”, tốp ca múa “Ngày mới trên quê hương An Giang”, ca múa “Về phương Nam” và bài múa “Huyền bí Mkol - Rô Băng Mul”, chương trình phác họa đậm nét vẻ đẹp vùng đất “An Giang núi rộng sông dài”, với những nét văn hóa đa dạng, phong phú và lôi cuốn.

Ðoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Bạc Liêu tham gia hội diễn với chương trình nghệ thuật gồm 5 tiết mục, được xây dựng thành 2 phần với chủ đề “Bạc Liêu ơn Bác” và “Vươn tới tầm cao”. Hình ảnh một vùng đất trẻ trung, năng động, đang phát triển từng ngày trên nền tảng truyền thống lịch sử quý báu được thể hiện đậm nét. Ðơn vị tỉnh Hậu Giang cũng xây dựng chương trình nghệ thuật quảng bá văn hóa bản địa gắn với phát triển du lịch bằng ngôn ngữ nghệ thuật sân khấu hóa ấn tượng.

Là đơn vị đăng cai, tỉnh Bến Tre xây dựng chương trình nghệ thuật dự thi với chủ đề “Khát vọng Bến Tre” rất ấn tượng. 5 tiết mục gồm: ca múa “Vang mãi hồn thơ xưa”, đơn ca “Gửi tình theo sóng nước Hàm Luông”, múa “Khát vọng của dừa”, tam ca “Sức sống Bến Tre” và ca múa “Khát vọng Bến Tre” đã vẽ nên bản sắc của “quê hương ơi, đẹp lắm những cây dừa”. Ðặc biệt, tiết mục ca múa “Vang mãi hồn thơ xưa” tạo được dấu ấn đậm nét khi ca ngợi tài hoa, tiết tháo và nhân của Danh nhân Nguyễn Ðình Chiểu, người dùng thơ mà đánh giặc.

Hơn cả một cuộc thi, hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật quần chúng miền Tây Nam Bộ có dịp giao lưu, học hỏi, nâng cao chất lượng hoạt động. Cuộc “sát hạch” này cũng góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa của vùng đất nơi “9 dòng sông hò hẹn” qua ngôn ngữ nghệ thuật.

Theo Báo Cần Thơ