Vẽ lại bản đồ phòng, chống dịch

17/09/2021 - 15:21

Chuỗi ngày phòng, chống dịch khó khăn, vất vả vừa qua đã mang lại tín hiệu lạc quan sau khi thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt. Bản đồ phòng, chống dịch theo các gam màu khác nhau từ đỏ, cam, vàng, xanh cũng dẩn được vẽ lại theo hướng tăng dần vùng xanh, giảm vùng đỏ và cam.

A A

Nhiều tỉnh, thành trọng điểm về dịch bệnh Covid-19 của phía Nam như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… cũng đã tính toán, cân nhắc các phương án nhằm nới lỏng giãn cách xã hội và hướng đến mục tiêu trở lại cuộc sống bình thường mới. Sống chung với dịch bệnh cũng đã được tính, cân nhắc lựa chọn thông qua nhiều giải pháp, chứ không thể thực hiện giãn cách xã hội một cách lâu dài mãi được.


Vùng xanh được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang (Nguồn: Sở Y tế tỉnh Tiền Giang).

Cùng với bức tranh chung của cả nước, nhất là các tỉnh, thành phía Nam, bản đồ phòng, chống dịch của Tiền Giang cũng đã thay đổi sau nhiều ngày thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp. Đánh giá của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho thấy, đến ngày 13-9-2021, đánh giá theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG, số huyện, thị của Tiền Giang đạt ở mức “bình thường mới” tăng lên 7 huyện (huyện Cái Bè, Cai Lậy, Gò Công Tây, Tân Phú Đông, Tân Phước, thị xã Cai Lậy và thị xã Gò Công), số huyện ở mức “nguy cơ” còn 1 huyện (Gò Công Đông) và “nguy cơ cao” còn 3 huyện, thị (TP. Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo và huyện Châu Thành); không còn huyện ở mức “nguy cơ rất cao”. Điều này cho thấy, bản đồ chống dịch của Tiền Giang đã có nhiều thay đổi, màu xanh bình thường mới chiếm tỷ lệ lớn, thay dần cho màu cam và màu đỏ.

Đánh giá chung của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cũng cho thấy, tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng giảm dần, các chuỗi ca bệnh cơ bản đã được khoanh vùng, truy vết, phong tỏa và xử lý, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, nhận định của Sở Y tế Tiền Giang cũng cho thấy, diễn biến dịch vẫn còn phức tạp tại một số địa phương; tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới tại các chùm lây nhiễm đang diễn tiến, trong khu vực phong tỏa và trong chiến dịch xét nghiệm cộng đồng tại huyện Châu Thành, huyện Chợ Gạo, TP. Mỹ Tho, huyện Gò Công Đông... Số ca mắc mới lúc tăng, lúc giảm không hoàn toàn ổn định. Dịch bệnh sẽ kiểm soát được trong vòng 2 - 4 tuần nữa khi các địa phương quyết liệt trong việc quản lý thật chặt địa bàn và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như trong thời gian vừa qua.

Để hướng đến mục tiêu xanh hóa vùng đỏ, ngoài tăng cường tiêm vắc xin, tăng cường kiểm soát, thực hiện triệt để chủ trương giãn cách, Kế hoạch triển khai chiến dịch xét nghiệm SARS-CoV-2  trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 3 (từ 16-9-2021) cũng đã được triển khai thực hiện nhằm tầm soát diện rộng cho những địa phương có nguy cơ cao và xét nghiệm tầm soát cho đối tượng có nguy cơ ở vùng bình thường mới; tiến hành cách ly, điều trị, truy vết thần tốc, khống chế không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Điều này sẽ góp phần tô thêm màu xanh trên bản đồ phòng, chống dịch của Tiền Giang trong những ngày tới.

Cuộc chiến với Covid-19 đã kéo dài với biết bao mồ hôi, công sức. Sao bao cố gắng, nỗ lực, những mầm xanh sẽ được nhen nhóm trong những ngày bình thường mới sắp tới. Tất cả chúng ta đều đang kỳ vọng bản đồ phòng, chống dịch của cả nước sẽ được phủ thêm màu xanh mới. Nhưng để đạt được mục tiêu này chắc chắn còn nhiều việc phải làm và rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Một khi ý thức phòng, chống dịch của mỗi người được nâng lên thì màu xanh mới trên bản đồ chống dịch sẽ sớm được vẽ lại.

Theo THÁI AN (Báo Ấp Bắc)