Vĩnh Long đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19

16/06/2022 - 08:10

Nhằm duy trì và tạo thêm miễn dịch cho người dân, đặc biệt là người có nguy cơ cao mắc COVID-19, tỉnh Vĩnh Long đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân.

A A

Người dân đến tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Trạm Y tế xã Thanh Đức, huyện Long Hồ. 

Tính đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện trên 2,6 triệu mũi tiêm; trong đó, người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 đạt 99,9%, tiêm mũi 2 đạt 99,6%, tiêm liều nhắc lần 1 (mũi 3) đạt 63,1%, tiêm liều nhắc lần 2 (mũi 4) đạt 6,77% và liều bổ sung đạt 37,3%; đối với trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 99,9%, mũi 2 đạt 98%; đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 69,8%, mũi 2 đạt 1,8%.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Hồ Thị Thu Hằng nhận định, tình hình tiêm vaccine trên địa bàn tỉnh tỷ lệ khá cao, tuy nhiên, thời gian gần đây, công tác tiêm phòng gặp một số khó khăn, việc tiêm vaccine liều nhắc lại chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Tính đến 15/6, người trên 18 tuổi tiêm nhắc lại lần 1 chỉ đạt trên 63% và tiêm nhắc lại lần 2 chỉ đạt trên 6,7%. Việc chậm tiến độ là do một số người dân chủ quan vì tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, người dân đã từng mắc COVID-19 nghĩ rằng sẽ có kháng thể nên không tiêm vaccine nữa, tâm lý sợ tiêm vaccine gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài ra, một số người dân trên địa bàn tỉnh đã tiêm mũi nhắc lại lần 1 vừa mắc COVID-19, đến nay chưa đủ thời gian 3 tháng để tiêm mũi nhắc lại lần 2. Trước tình hình này, ngành y tế đang tích cực phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm vaccine, rà soát lập danh sách mời người dân đến tiêm khi đủ điều kiện, vận động người dân đồng thuận để tiêm đúng thời gian, đảm bảo phát huy tác dụng của vaccine.

Tại huyện Long Hồ, ngành y tế đang khẩn trương tổ chức tiêm vaccine liều nhắc lại lần 2 và liều bổ sung cho người dân. Các Trạm Y tế tích cực phối hợp với địa phương đến tận nhà tiêm cho người già, tàn tật, tai biến... đồng thời, vận động những trường hợp chưa tiêm vaccine đến Trạm Y tế để tiêm. 

Trưởng Trạm Y tế xã Thanh Đức, huyện Long Hồ Trương Thị Xuân Thảo cho biết, khó khăn hiện nay là do một số ít người còn tâm lý chủ quan, không xem trọng việc tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 bởi lý do dịch bệnh được khống chế. Trạm Y tế vẫn thường xuyên khuyến cáo, vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh, tiêm vaccine đủ liều để hạn chế nguy cơ dịch bùng phát trở lại.

Phó Trạm Y tế thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ Lê Văn Quân nói: "Hiện nay, qua ghi nhận vẫn có người dân dù chưa tiêm mũi vaccine nào cũng cương quyết không chịu tiêm. Một số người dân đã tiêm đủ 2 liều hoặc đã bị mắc COVID-19 không đồng ý tiêm vì cho rằng việc tiêm vaccine không cần thiết hoặc tiêm vaccine sẽ gây tác dụng phụ. Bên cạnh việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm tại cơ sở, chúng tôi đang nỗ lực "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ và cùng đồng thuận thực hiện để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng".

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Hồ Thị Thu Hằng, tỉnh đang tập trung tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lần 1, mũi nhắc lại lần 2 cho người trên 18 tuổi và tiếp tục rà soát tiêm ngừa cho những người chưa được tiêm phòng. Hiện số lượng vaccine được phân bổ về các điểm tiêm khá dồi dào, thế nhưng việc người dân từ chối tiêm, không tiêm theo đúng lịch hẹn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, làm mất cơ hội được bảo vệ sức khỏe trước dịch COVID-19. Để công tác tiêm ngừa đúng theo tiến độ, ngành Y tế đang phối hợp với địa phương và các ngành liên quan tăng cường truyền thông để người dân hiểu rõ về lợi ích của vaccine, những thông tin về các liều tiêm vaccine cần phải thực hiện để có đủ kháng thể phòng bệnh, từ đó người dân đồng thuận, đi tiêm đúng lịch. Ngành chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác bảo quản, phân bổ vaccine về các địa phương, đảm bảo vaccine tiêm cho người dân đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh: "Mặc dù tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tuy nhiên, ngành Y tế vẫn ghi nhận có những trường hợp chuyển nặng hoặc tử vong do chưa tiêm vaccine, tiêm vaccine chưa đầy đủ liều. Việc tiêm vaccine các mũi nhắc lại đã được ghi nhận về hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe người dân trước virus SARS-CoV-2. Cụ thể, khi tiêm liều nhắc lần 1 giảm mắc, giảm chuyển nặng, giảm tử vong. Việc tiêm liều nhắc lần 2 góp phần giảm tái mắc COVID-19, hạn chế sự xuất hiện các biến chủng mới, tăng sức đề kháng khi tiêm. Do đó, việc người dân đến tiêm ngừa vaccine liều nhắc lại theo thời gian hướng dẫn sẽ góp phần làm nồng độ kháng thể trong cơ thể ổn định, tạo lá chắn bảo vệ sức khỏe, hạn chế sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 hoặc những biến chủng của virus SARS-CoV-2 trong thời gian sắp tới".

Theo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, đến nay, dịch COVID-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát. Từ ngày 1/1/2022 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 58.941 trường hợp mắc COVID-19, có 472 trường hợp tử vong. Số ca mắc COVID-19 trung bình trong 7 ngày gần nhất là 1 ca/ngày và không có ca tử vong.

Theo LÊ THÚY HẰNG (TTXVN)