Vĩnh Long: Đồng hành mang niềm vui nước sạch về nông thôn

24/05/2024 - 15:57

Góp phần huy động tinh thần đoàn kết quốc tế và sự hợp tác, ủng hộ trong sự nghiệp phát triển tỉnh nhà, Dự án “Mở rộng hệ thống tuyến ống cấp nước xã An Bình (Long Hồ) và xã Bình Phước (Mang Thít) tỉnh Vĩnh Long” do tổ chức Latter-day Saint Charities (LDSC/Mỹ) tài trợ vừa được khởi công; mang niềm vui đưa nước sạch về tận nhà.

A A

Nước sạch là một trong những hạng mục kết cấu hạ tầng không thể thiếu được đối với một cộng đồng dân cư. Những năm qua, việc đưa nước sạch đến với người dân, nhất là người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp, nhằm đảm bảo người dân được tiếp cận với nguồn nước sạch, hợp vệ sinh. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân, góp phần hoàn thiện tiêu chí về nước sạch trong xây dựng NTM.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy tình hình cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân vùng nông thôn hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Cụ thể, khu vực dân cư của các ấp Phước Thượng, Phước Tường, Phước Thới, Phước Chí của xã Bình Phước (Mang Thít) và các ấp An Long và An Hòa (xã An Bình, huyện Long Hồ) chưa có nước sạch sử dụng.

Niềm vui của người dân sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch UBND xã Bình Phước (Mang Thít), hiện nay trên địa bàn xã có 2 trạm cấp nước nhưng mạng lưới phân phối nước chưa phủ khắp địa bàn dân cư. Các trạm đã hoạt động hết công suất nhưng chỉ có hơn 2.360 hộ gia đình được cấp nước sạch. Còn lại người dân phải dùng nước mưa hoặc nước sông xử lý để sử dụng sinh hoạt. “Với tỷ lệ hộ dân trong xã sử dụng nước sạch là 85%, cho thấy tính cấp thiết và nhu cầu bức xúc của địa phương đối với việc đầu tư của dự án”- Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết.

Qua quá trình nghiên cứu khảo sát thực tế, việc xây dựng công trình mở rộng hệ thống tuyến ống cấp nước xã An Bình (Long Hồ) và xã Bình Phước (Mang Thít) nhằm cung cấp nước sạch cho Nhân dân, đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục để phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho khu vực dự án với yêu cầu đủ lưu lượng, áp lực và đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Theo đó, dự án sẽ cung cấp nước sạch cho 876 hộ gia đình thuộc 2 xã. Hệ thống mở rộng được sử dụng ống nhựa PVC với tổng chiều dài 32.500m và thời gian thực hiện trong 210 ngày.

Hào hứng theo dõi lễ khởi công thực hiện dự án, chú Võ Văn Tặng (ấp Phước Thới, xã Bình Phước) bày tỏ: “Tôi vui mừng, phấn khởi khi được Đảng, Nhà nước cùng tổ chức LDSC/Mỹ quan tâm, tài trợ kéo nước máy cho bà con trong xã có nước sạch sử dụng”. Từ trước đến nay, bà con trong ấp chỉ sử dụng nước qua lắng lọc, vẫn còn ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Hòa cùng niềm vui chung, chú Tặng cho hay: “Tôi sẽ tuyên truyền, vận động bà con cùng chấp hành tốt và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công thực hiện tốt. Nước sạch sớm về, dân càng thêm vui”.

Bà Lê Nguyễn Thảo Ly- đại diện tổ chức LDSC/Mỹ tại Việt Nam, chia sẻ: “Hoạt động tại Việt Nam hơn 15 năm, tổ chức LDSC/Mỹ đã thực hiện đa dạng các dự án hỗ trợ người khuyết tật, hỗ trợ về sinh kế, y tế, giáo dục cũng như về cung cấp nước sạch cho người dân vùng sâu, vùng xa. Tôi mong rằng dự án này sẽ giúp đỡ một phần nào đó nhu cầu nước sạch của địa phương và hy vọng tiếp tục đồng hành với tỉnh, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, ban, ngành của tỉnh để có thêm nhiều dự án ý nghĩa hơn nữa”.

Ông Lê Thành Phương- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, cho biết, công trình mở rộng hệ thống tuyến ống cấp nước mang ý nghĩa thiết thực phục vụ cho đời sống người dân ở 2 địa phương và góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao. Đồng thời, mong muốn chính quyền 2 địa phương cùng cộng đồng trách nhiệm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm đưa vào phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân...

Được sự tài trợ từ tổ chức LDSC/Mỹ thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, công trình mở rộng hệ thống tuyến ống cấp nước tại xã An Bình (Long Hồ) và xã Bình Phước (Mang Thít) sẽ phục vụ nước sạch cho 876 hộ gia đình của 2 xã trên. Tổng trị giá công trình là 7,2 tỷ đồng; trong đó, tổ chức LDSC/Mỹ tài trợ không hoàn lại hơn 5 tỷ đồng, còn lại là đối ứng từ ngân sách của tỉnh.

Theo TUYẾT NGA (Báo Vĩnh Long)