Vĩnh Long họp khẩn phòng, chống dịch COVID-19 trong hình hình mới

07/07/2021 - 09:12

Chiều 6-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Long tổ chức Họp khẩn trực tuyến với các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

A A

Quang cảnh buổi họp khẩn chiều 6-7.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh cho biết, từ ngày 21/6 đến nay, Vĩnh Long đã ghi nhận 27 ca mắc trong cộng đồng, trong đó có ca mắc tại khu công nghiệp Hòa Phú, huyện Long Hồ. Một ca mắc là thành viên Ban chỉ đạo kỳ thi Trung học phổ thông năm 2021 của tỉnh. 

Nguồn lây từ Đồng Tháp, Tiền Giang và người từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương. Chủng lây nhiễm tại Đồng Tháp có tốc độ lây nhiễm nhanh. Người bệnh từ Đồng Tháp qua Vĩnh Long có ghé dọc đường nên gây nhiễm cộng đồng tang nhanh. Đối với các trường hợp mắc tại các cơ sở y tế: Người bệnh đến không khai báo trung thực, gây khó khăn cho các Trung tâm Y tế địa phương khi truy vết nguồn lây, truy vết dịch tễ. Sáng nay, tỉnh ra quyết định cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh tạm dừng khám điều trị bệnh nội trú.

Về tình hình dịch bệnh tại Công ty Tỷ Xuân là bệnh nhân 20262, ngành chức năng đã xác định 500F1 và 1.000 F2. Hiện Công ty cho cả hai phân xưởng A3, A8 tạm ngưng hoạt động để khử khẩn, theo dõi y tế tại nhà theo sự giám sát của địa phương. Trong hai ngày 6 và 7/7, ngành y tế sẽ lấy mẫu test nhanh tại nhà, tránh nguy cơ tập trung tại công ty để hạn chế nguồn lây nếu phát hiện ca dương tính.

Để bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp, ngành y tế đã tiêm vaccine cho cán bộ coi thi, xét nghiệm những ca có liên quan cho bảy cán bộ coi thi. Trong sáng 6/7, có kết quả xét nghiệp một trường hợp ca mắc là thành viên Ban chỉ đạo kỳ thi Trung học phổ thông năm 2021 của tỉnh. Các trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan đến bệnh nhân này dự kiến trong chiều tối nay sẽ có kết quả.

Bác sĩ Văn Công Minh kiến nghị kích hoạt các khu cách ly tập trung, kích hoạt bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú, có khả năng mở rộng đến 500 giường để chủ động. Kiến nghị phân bổ vaccine cho tỉnh tiêm chủng các đối tượng còn lại bảo đảm bao phủ từ 70-75%; Kiến nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo tăng cường năng lực đối với các sơ sở tại các địa phương nhất là điều tra, truy vết các đối tượng trong cộng đồng.

Lãnh đạo các sở, ngành đề xuất tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm soát, bắt buộc người dân phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 mới cho vào tỉnh; kích hoạt bệnh viện dã chiến. Một số nơi việc chỉ đạo công tác phòng chống dịch còn lơ là, thiếu thông tin, nhất là các trường hợp mắc, lịch trình,…

Các đại biểu đề xuất, khi xảy ra các trường hợp F0 cần thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết chủ động phòng ngừa. Còn khi dịch xảy ra tại khu công nghiệp thì nên cho công nhân tạm nghỉ để nắm tình hình như thế nào, tránh gây hoang mang trong lực lượng công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp. Cần tính toán thực hiện việc giãn cách cơ quan hành chính làm việc tại cơ quan Nhà nước. 

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long phát biểu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.  

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời, đề nghị cần bình tĩnh, truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Ban Chỉ đạo cần rà soát lại lực lượng, kịp thời thông tin trên các phương tiện truyền thông để thông tin cho người dân nắm kịp thời. Đề nghị phải quán triệt mỗi người dân là một chiến sĩ, chủ động khai báo y tế; lưu ý người dân khi nào cần xét nghiệm; hướng dẫn việc xét nghiệm phải bảo đảm. Huy động các nguồn lực, khẩn trương xử lý các trường hợp liên quan đến các ca F0. 

Đối với khu công nghiệp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời chỉ đạo trong bảy ngày phải tổ chức xét nghiệm, không cho công nhân từ tỉnh khác đến làm việc tại doanh nghiệp. Đối với thực hiện giãn cách, tùy tình hình điều kiện đối với Thành phố Vĩnh Long và huyện Long Hồ, nếu cần thiết sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, đề nghị vận hành theo phương châm 4 tại chỗ, linh hoạt trong vấn đề xử lý; quản lý chặt việc mua bán tại các chợ truyền thống, xử lý nghiêm chợ tự phát để bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả, an toàn.

Rà soát lại cơ sở vật chất, việc kích hoạt bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, nghiên cứu hướng cách ly F1 tại gia đình,… Đối với trường hợp cán bộ ngành giáo dục dương tính với SARS- CoV-2, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh lưu ý ngành y tế rà soát các trường hợp liên quan, xử lý tốt bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn.

Theo BÁ DŨNG (Nhân Dân)