Vĩnh Long: Lập hụi khống, chiếm đoạt tiền tỷ

05/01/2022 - 15:13

Lợi dụng sự tin tưởng, thiếu cảnh giác của các hụi viên, Đào Thị Bích Loan (SN 1972, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) lập hụi khống, chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng tiêu xài, trả nợ.

A A

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Loan làm “đầu thảo” kêu gọi nhiều người tham gia các dây hụi do mình lập ra từ tháng 4/2015. Chỉ trong hơn 1 năm, Loan đã huy động được 20 dây hụi tuần, hụi tháng với 81 người tham gia.

Thời gian đầu, Loan làm ăn rất uy tín trong việc tổ chức khui hụi và giao tiền đúng cam kết nên hụi viên rất tin tưởng.

Do vậy, nhiều hụi viên không có mặt chứng kiến việc khui hụi mà chỉ căn cứ vào kết quả chủ hụi thông báo qua điện thoại để đóng tiền.

Lợi dụng sơ hở này, Loan lấy tên các hụi viên vắng mặt, tự ý đặt ra hạn mức mỗi kỳ khui hụi và “ôm” tiền của các hụi viên để tiêu xài. Đến tháng 5/2016, do không còn khả năng chi trả nên Loan tuyên bố vỡ hụi và bị các hụi viên tố cáo với cơ quan chức năng.

HĐXX tuyên án.

Quá trình điều tra xác định, Loan đã 74 lần tự ý lấy tên hụi viên để đặt ra hạn mức các dây hụi và khui hụi để chiếm đoạt trên 2,8 tỷ đồng.

Như dây hụi thứ 10 gồm 18 phần, khui được 8 lần, Loan đã tự ý lấy tên của 7 hụi viên để kêu hốt hụi, chiếm đoạt hơn 239 triệu đồng. Hay ở dây hụi thứ 18 mới khui được 3 lần, Loan tự ý lấy tên 3 hụi viên để kêu hốt hụi, chiếm đoạt 98,3 triệu đồng.

Trong số hơn 2,8 tỷ đồng có được từ hành vi lừa đảo, Loan đã dùng hơn 520 triệu đồng đóng hụi cho các hụi viên hốt sau, còn lại hơn 2,3 tỷ đồng sử dụng cho mục đích cá nhân.

Sau khi vỡ hụi, Loan bán nhà đất và các tài sản giá trị khắc phục gần hết số tiền đã chiếm đoạt, đồng thời giao nộp các tài liệu có liên quan đến vụ án giúp quá trình điều tra được thuận lợi.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh vào ngày 31/12/2021, Loan khai nhận do không có điều kiện sản xuất, kinh doanh, chỉ lo công việc nội trợ nên tổ chức các dây hụi, huy động nhiều người tham gia để được hưởng hoa hồng.

Tuy nhiên, khi nhận được sự tin tưởng của các hụi viên, bị cáo đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về thủ đoạn, bị cáo khai nhận quá trình điều hành các dây hụi, nhận thấy nhiều người không trực tiếp tham gia khui hụi mà căn cứ vào kết quả “đầu thảo” thông báo qua điện thoại để đóng tiền.

Lợi dụng sơ hở này, Loan lấy tên các hụi viên vắng mặt, tự ý đặt ra hạn mức mỗi kỳ khui hụi. Có tiền, Loan dùng trả nợ, du lịch và mở tiệm trang điểm cho con gái.

Loan còn thể hiện là người hào phóng khi thường xuyên cùng người thân, bạn bè tổ chức các hoạt động từ thiện. Với “vỏ bọc” này, Loan được nhiều người tin tưởng nên dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo.

Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục gần như toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, nhiều bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trong khi đó, nguyên nhân xảy ra vụ án một phần do hụi viên sau khi hốt hụi không đóng “hụi chết” dẫn đến bị cáo mất cân đối tài chính. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đào Thị Bích Loan 2 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Báo Vĩnh Long