Vĩnh Long: Lừa bán "cổ vật", chiếm đoạt 500 triệu đồng

10/05/2022 - 15:40

Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Thanh Chuyền (SN 1978, ngụ tỉnh Đồng Tháp) chế tạo cổ vật giả rồi cùng đồng bọn đem bán cho một người đàn ông ở TP Hà Nội, chiếm đoạt 500 triệu đồng.

A A

Ngày 4/5, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Chuyền 12 năm tù, 2 đồng phạm là Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1986, ngụ tỉnh Đồng Tháp) và Trần Thành (SN 1955, ngụ tỉnh Trà Vinh) mỗi bị cáo 10 năm tù, cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, hành vi phạm tội của 3 bị cáo có sự bàn bạc, thống nhất. Chuyền có nhiệm vụ chế tạo ra cổ vật giả bằng cách nấu chì rồi đúc thành khối, quấn kín xung quanh bằng băng keo, lấy vải màu đỏ tự vẽ hoa văn bằng mực đen (gọi là lá bùa) bọc bên ngoài.

Còn Thành hơ nóng gương soi rồi cho vào nước lạnh tạo sự rạn nứt trên mặt gương để người khác tin cổ vật có năng lượng và khả năng phá vở thủy tinh, chữa bệnh. Nghĩa thì dùng tài khoản Facebook để quảng cáo tìm khách hàng, ai mua thì giới thiệu gặp Thành là “người quản lý cổ vật”.

Khoảng tháng 2/2021, anh L.T.D. (ngụ TP Hà Nội) đọc được thông tin trên nên liên hệ với Nghĩa thì được bị cáo này cho biết cổ vật là của bác tên Tư Son (bị cáo Thành) đang gửi ở chùa. Tiếp đến, Nghĩa cho anh D. số điện thoại của Chuyền để liên hệ trao đổi thông tin.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Lúc này, Chuyền tự xưng là Nguyễn Minh Tuấn. Còn Thành đóng vai người làm nghề bốc thuốc chữa bệnh, do trước đây có đi tu nên biết các sư thầy ở một số ngôi chùa ở Vĩnh Long, Trà Vinh và TP Cần Thơ có cổ vật bằng đồng phát ra năng lượng, có thể chữa bệnh.

Thành còn “tiết lộ” với anh D. là cổ vật hiện đang được bảo quản tại chùa và cần bán để lấy tiền xây dựng một số công trình.

Thành yêu cầu anh D. gửi thông tin cá nhân để nhờ sư thầy xem, nếu thích hợp và có tâm đức thì sẽ được nhà chùa giao lại cổ vật.

Khoảng 1 tháng sau, Thành điện thoại cho D. nói nhà chùa đã đồng ý giao cho anh cổ vật nhưng phải đến chùa để tổ chức lễ thỉnh, đồng thời chuẩn bị 500 triệu đồng. Dù vậy, Thành không cho địa chỉ cụ thể mà dặn anh D. khi nào đi thì liên lạc để chỉ đường.

Ngày 26/4/2021, anh D. mượn 500 triệu đồng rồi cùng 2 người bạn đến Vĩnh Long gặp Thành. Tại đây, Thành tiếp tục hướng dẫn anh D. đến một ngôi chùa ở huyện Vũng Liêm.

Trước đó, Chuyền và Nghĩa đã đem cổ vật giả đến chùa nhờ làm lễ “cúng nước cho người thân”, thực tế chỉ là màn kịch để anh D. tin tưởng đã mua đúng cổ vật thật.

Trong khi đó, người của nhà chùa cũng không ngờ mình bị lợi dụng nên đồng ý. Làm lễ xong, Thành lấy cục đồng đen được bọc vải đỏ bên ngoài đưa cho anh D. và nhận lại 500 triệu đồng. Bị cáo này còn nói vải đỏ bọc bên ngoài là lá bùa về đến nhà mới được mở ra, khi bán được cổ vật phải quay lại chùa để làm công đức và trả lại lá bùa.

Có tiền, Thành giữ lại 200 triệu đồng, chia cho Chuyền và Nghĩa mỗi người 150 triệu đồng. Ngày 28/4/2021, anh D. kiểm tra cổ vật mới phát hiện chỉ có hộp nhựa chứa chất kim loại màu trắng bạc.

Anh D. liên lạc với nhóm của Chuyền không được nên tố cáo với cơ quan chức năng. Khoảng 1 tháng sau, Thành đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Theo giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh, chất màu bạc có thành phần chủ yếu là chì (85,17%) và đồng (14,73%).

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long xác định các bị cáo Nguyễn Thanh Chuyền, Nguyễn Trọng Nghĩa, Trần Thành phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội có tổ chức. Tuy nhiên, các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Theo Báo Vĩnh Long