Vĩnh Long sẽ tận dụng "thời gian vàng" dập dịch

20/07/2021 - 16:15

Thời gian thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày theo Chỉ thị 16 của Chính phủ là “thời gian vàng” để tỉnh Vĩnh Long truy vết, khống chế dịch bệnh, các địa phương cần thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 16 đó là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Trung- Phó trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

A A

Người dân Vĩnh Long thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Nâng công suất thu dung, điều trị lên 1.000 giường

Sáng 17-7, BCĐ Phòng chống dịch bệnh COVID- 19 tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh để đánh giá thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn từ ngày 9- 16-7-2021.

BS.CK2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế cho biết, tổng số ca mắc phát sinh trong cộng đồng là 208 ca. Trung bình mỗi ngày số ca mắc mới là 30 ca. 1 trường hợp tử vong là F1 của bệnh nhân 22798.

Huyện Long Hồ, Tam Bình, Bình Tân có số ca nhiễm phát sinh nhiều nhất, chiếm trên 80% số ca mắc mới. Đứng đầu tỷ lệ ca nhiễm phát sinh trong cộng đồng là xã Tân Hạnh (Long Hồ): 25 ca; xã Thành Trung (Bình Tân): 17 ca; xã Tân Lộc (Tam Bình): 10 ca. Số ca trong các khu cách ly, phong tỏa tăng từng ngày. Tỉnh cũng đã phong tỏa 12 khu vực tại huyện Long Hồ, Tam Bình, TX Bình Minh và TP Vĩnh Long với 865 hộ, gần 3.200 nhân khẩu liên quan đến lây nhiễm thứ phát COVID-19 trong cộng đồng.

Thực hiện công tác truy vết, sàng lọc các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại KCN Hòa Phú và KCN Bình Minh, tỉnh tiến hành test nhanh sàng lọc cho 25.269 công nhân các công ty, phát hiện 35 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và qua xét nghiệm bằng phương pháp RT- PCR có 13 trường hợp dương tính, 3 trường hợp âm tính, 19 trường hợp đang chờ kết quả.

Dự báo sắp tới tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan dịch bệnh của tỉnh rất cao, các ổ dịch trong cộng đồng còn tiềm ẩn nguy cơ rất lớn, các đại biểu đề xuất cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng chống dịch; đảm bảo sàng lọc COVID-19 cho tất cả công nhân tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, ngành y tế tỉnh đang phối hợp với các địa phương khảo sát, tham mưu UBND tỉnh thành lập thêm các cơ sở cách ly tập trung để đảm bảo nhu cầu cách ly các F1; nâng công suất thu dung, điều trị lên 1.000 giường; chuyển một số trung tâm y tế từ khám chữa bệnh bình thường sang công năng khám, điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngành y tế tỉnh cũng đang có phương án điều chuyển hệ thống xét nghiệm sang các cơ sở đủ năng lực để thực hiện, kêu gọi cơ sở y tế tư nhân cùng tham gia để nâng cao năng lực khẳng định RT-PCR tại tỉnh, đảm bảo xét nghiệm tối thiểu 3.000 mẫu/ngày. Đặc biệt, ngành y tế đề nghị tỉnh xem xét tiếp tục thực hiện giãn cách quyết liệt hơn để kiểm soát số ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Thực hiệm nghiêm giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16

Nhấn mạnh diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn còn rất phức tạp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, địa phương tập trung cao độ trong điều hành trực chiến, phải đảm bảo được phương châm "4 tại chỗ", trong đó phải có dự trù cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực để có thể điều động tham gia phòng chống dịch trong những tình huống phức tạp hơn. Để sớm kiểm soát tình hình, quyết tâm dập dịch, tỉnh chuẩn bị các phương án để áp dụng nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên toàn tỉnh, đề nghị người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết để khống chế được dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng.

Các địa phương rà soát lại ngay hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng. “Tôi thấy vai trò quyết định nhất là vai trò tích cực chủ động của chính quyền, đoàn thể xã, ấp ở địa phương. Do đó, cần tập trung thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách, cách ly với quyết tâm thật cao, đảm bảo giãn cách theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, xã/phường/thị trấn cách ly với xã/phường/thị trấn, huyện/thành phố cách ly với huyện/thành phố; các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành cách ly ở các khu cách ly và khu phong tỏa, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong quá trình thực hiện, đảm bảo việc cách ly nghiêm ngặt, đúng quy định”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nói,  đồng thời, yêu cầu các địa phương phân công lực lượng thực hiện nghiêm việc khai báo và quản lý y tế đối với người về từ vùng dịch; rà soát nhanh lại tất cả các trường hợp từ vùng dịch về tỉnh.

Vĩnh Long đang nỗ lực rà soát, truy vết, khoanh vùng để cắt đứt các nguồn lây trong cộng đồng.

Ông Lê Quang Trung lưu ý ngành y tế, các địa phương cần xử lý nhanh tình huống khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng, tiến hành truy vết nhanh, xét nghiệm, khoanh vùng gọn các nơi có yếu tố dịch tễ liên quan, trong quá trình phát hiện F0; chủ động phong tỏa, giám sát chặt chẽ các khu vực này để kịp thời cắt các nguồn lây nhiễm F0 ra cộng đồng. Đối với tình hình dịch tại các khu công nghiệp, tỉnh sẽ thành lập ngay các đoàn kiểm tra đủ thẩm quyền để kiểm tra, đánh giá, nếu đảm bảo đủ các điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 thì cho hoạt động, các trường hợp chưa đảm bảo thì kiên quyết tạm dừng chờ bổ sung đầy đủ mới được phép hoạt động trở lại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh lưu ý ngành y tế phải giữ nguyên chiến lược phát hiện sớm, truy vết thần tốc, xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng dập dịch, cách ly và điều trị hiệu quả theo phân tầng của Bộ Y tế. Qua đó, đàm bảo 100% ca bệnh F0 phải được khởi động điều tra thật nhanh sau khi nhận được thông tin và các F1 phải có kết quả xét nghiệm trong 12 giờ; các F2 và mẫu xét nghiệm ổ dịch phải có kết quả trong 24 giờ…

Về việc tiêm vắc xin COVID-19, 123 điểm tiêm trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo an toàn tối đa cho người tiêm chủng, “tiêm đến đâu an toàn đến đó”. Khi tiêm chủng hoặc lấy mẫu xét nghiệm phải lưu ý đảm bảo giãn cách, tránh tập trung đông người.

Theo THÚY QUYÊN (Báo Vĩnh Long)