Võ Thị Mỹ Tiên - Cô gái vàng của thể thao Long An

27/06/2022 - 14:50

17 tuổi, kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên đã trở thành “mỏ vàng” của thể thao Long An trong những giải trẻ, giải vô địch bơi, lặn quốc gia. SEA Games 31 dù không được kỳ vọng nhưng Mỹ Tiên bất ngờ mang về 2 huy chương Bạc (HCB) cùng 1 huy chương Đồng (HCĐ) cho Đoàn thể thao Việt Nam. Em cũng là cái tên được kỳ vọng sẽ giúp Đoàn thể thao Long An “gặt vàng” tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ IX diễn ra vào cuối năm nay.

A A

Trong nhiều năm phát triển thể thao thành tích cao, quê hương Long An đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều vận động viên (VĐV) tài năng, trong đó phải kể đến kỷ lục gia điền kinh Nguyễn Hoài Văn, 7 lần liên tiếp vô địch quốc gia, Huy chương Vàng (HCV) SEA Games 31; Trần Thị Thanh Thúy - chủ công Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hay kình ngư Trần Tấn Triệu, HCV SEA Games 30. Nhưng có lẽ, trong lớp thế hệ kế cận, kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên là xuất sắc hơn cả.

Dù mới bước qua tuổi 17 nhưng bộ sưu tập huy chương của em cũng khiến nhiều VĐV chuyên nghiệp phải mơ ước khi có trong tay vô số các huy chương bơi lội tại các giải trẻ, giải vô địch quốc gia và cả huy chương SEA Games. Em cũng là niềm hy vọng vàng của thể thao thành tích cao hiện nay và cả trong tương lai.

Kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên (bìa trái) giành Huy chương Bạc tại SEA Games 31

Võ Thị Mỹ Tiên sinh ra trong gia đình thuần nông ở xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, không một ai theo nghiệp thể thao. Đến năm 10 tuổi, năng khiếu bơi lội của Mỹ Tiên tình cờ được các huấn luyện viên Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao tỉnh biết đến trong một lần tuyển chọn VĐV cho các tuyển trẻ. Sau 2 năm tập luyện, 12 tuổi, Mỹ Tiên chính thức ghi tên mình trên đường đua xanh khi giành thứ hạng cao tại giải bơi các nhóm tuổi. 13 tuổi, Mỹ Tiên giành 2 HCB và 3 HCĐ tại giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2019.

Cũng từ đó, tại các giải trẻ hàng năm, Mỹ Tiên luôn mang về số huy chương nhiều nhất cho Đội tuyển bơi Long An. Những gì Mỹ Tiên thể hiện cũng đủ đưa kình ngư quê Long An lần đầu tiên được góp mặt tại đấu trường SEA Games 30 trên đất Philippines khi chưa tròn 14 tuổi. Cái tên Mỹ Tiên chỉ được người hâm mộ biết đến nhiều nhất vào năm 2020 khi liên tiếp trong 2 giải bơi đều giành HCV và phá 2 kỷ lục của chính siêu kình ngư Ánh Viên.

Cái tên Mỹ Tiên cũng xuất hiện thường xuyên hơn trong các đợt tập trung Đội tuyển Quốc gia dù chỉ trong vai trò “dự bị”. Đầu năm nay, tại giải Bơi - Lặn vô địch Quốc gia bể 25m được tổ chức tại Thừa Thiên - Huế, Đoàn thể thao Long An xuất sắc giành 2 HCV, 13 HCB và 3 HCĐ, xếp thứ 4 toàn đoàn. Tại giải này, Mỹ Tiên thi đấu rất thành công khi giành 1 HCV cá nhân 100m ếch, 1 HCV 4x200 tiếp sức nữ, 13 HCB cá nhân và tiếp sức cùng 1 HCĐ.

Điều đáng tự hào, 13 HCB Mỹ Tiên giành được đều là những nội dung có sự góp mặt của kình ngư Ánh Viên. Những cố gắng không biết mệt mỏi giúp Mỹ Tiên tiếp tục được góp mặt tại SEA Games 31, được tổ chức trên sân nhà. Dù không đặt nhiều kỳ vọng tại giải đấu này nhưng với sự quyết tâm, Mỹ Tiên đã làm nên bất ngờ lớn khi mang về 2 HCB tại cự ly 800m tự do, 1.500m tự do và 1 HCĐ cự ly 400m tự do.

Kình ngư Mỹ Tiên chia sẻ: “SEA Games vừa qua, em cũng không đặt nhiều kỳ vọng sẽ giành huy chương bởi đây là sân chơi có rất nhiều đối thủ xuất sắc trong khu vực. Em chỉ nghĩ sẽ quyết tâm thi đấu hết mình để vượt qua thành tích của bản thân. Xuống bể bơi là em cố gắng bơi hết sức nên cũng khá bất ngờ với thành tích đạt được. Đây cũng là dấu ấn đầu tiên của em tại đấu trường SEA Games. Hy vọng một ngày không xa, em sẽ gặt hái được thêm thành công như thần tượng của mình là kình ngư Ánh Viên”.

Nói về Mỹ Tiên, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh - Phạm Văn Chương khẳng định: “Trong số các VĐV thành tích cao của tỉnh, ngoài Hoài Văn thì có lẽ Mỹ Tiên là VĐV xuất sắc nhất. Em cũng là VĐV chủ lực mang về các tấm huy chương cho thể thao Long An. Chúng tôi tin rằng, với sự đầu tư bài bản và những nỗ lực không ngừng, Mỹ Tiên sẽ còn phát triển và tiến xa hơn nữa để mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam cũng như tỉnh Long An”.

17 tuổi, với Mỹ Tiên sẽ còn rất nhiều thời gian, cơ hội để phát triển, nâng cao thành tích bản thân. Nhưng với Mỹ Tiên, những mục tiêu cụ thể trong năm nay sẽ là động lực để em cố gắng. “Trong năm nay, em sẽ cố gắng tập luyện thật tốt, phát triển hơn nữa kỹ năng của bản thân, trước mắt là vượt qua thành tích của bản thân tại giải Bơi vô địch thế giới tại Hungary và đạt kết quả cao tại các giải trẻ, giải vô địch quốc gia trong năm nay cũng như cố gắng mang về HCV cho Đoàn thể thao Long An tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh vào cuối năm nay. Em cũng hy vọng sẽ đạt thành tích thi đấu tốt nhất để mang vinh quang về cho tỉnh cũng như cho gia đình” - Mỹ Tiên chia sẻ./.

Theo Báo Long An