Vụ Phó Chánh án TAND TX Bình Minh nhận hối lộ: Bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Sương lãnh 4 năm tù

20/02/2024 - 14:31

Được phân công giải quyết vụ án dân sự nhưng vì động cơ vụ lợi, bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Sương (SN 1971, ngụ TX Bình Minh) yêu cầu nguyên đơn phải đưa tiền mới đưa vụ án ra xét xử nhanh.

A A

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Sương ra trước TAND tỉnh Vĩnh Long để xét xử vì tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại khoản 2, Điều 354 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung là “đòi hối lộ, sách nhiễu hoặc dùng thủ đoạn xảo quyệt”.
 
Ngày 19/2, vụ án đã được TAND tỉnh Vĩnh Long đưa ra xét xử sơ thẩm. Theo cáo trạng, thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo Sương là Phó Chánh án TAND TX Bình Minh, đồng thời là thẩm phán được phân công giải quyết theo thủ tục sơ thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng thuê đất” giữa nguyên đơn là ông T.H. (ủy quyền cho ông N.D.T. làm người đại diện), bị đơn là bà K.T.C.R. (cùng ngụ xã Thuận An, TX Bình Minh).
 
Ngày 30/5/2023, theo yêu cầu của nguyên đơn, bị cáo Sương ban hành văn bản đề nghị cơ quan chức năng khảo sát, đo đạc khu đất tranh chấp và ra quyết định thành lập hội đồng định giá tài sản.
 
Đến ngày 12/7, sau khi nhận được kết quả đo đạc thể hiện khu đất tranh chấp thuộc quyền sử dụng của ông H., Sương xác định đủ căn cứ đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, bị cáo lại nảy sinh ý định kéo dài thời gian để ông H. phải chi “tiền bồi dưỡng”.

Bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Sương nghe HĐXX tuyên án.

Cuối tháng 8/2023, tại trụ sở làm việc của TAND TX Bình Minh, Sương tổ chức hòa giải cho các đương sự nhưng không thành. Sau đó, bị cáo gặp và gợi ý ông T. để người này “chuyển lời” lại với ông H. đưa tiền thì vụ án sẽ được đưa ra xét xử nhanh nhưng ông H. nói không có.
 
Đến đầu tháng 9/2023, Sương có kế hoạch đưa vụ án ra xét xử nên điện thoại cho ông H. thông báo ông T. đến trụ sở TAND TX Bình Minh làm việc. Do trước đó đã được Sương gợi ý “chung chi” nên ông H. nhờ đưa vụ án ra xét xử xong sẽ “cảm ơn”.
 
Ngày 11/9/2023, Sương điện thoại yêu cầu đưa 50 triệu đồng, ông H. xin giảm còn 40 triệu đồng, Sương đồng ý nhưng với điều kiện phải đưa 1 lần trước khi xét xử. Trong các ngày 20 và 22/9, Sương nhiều lần gọi điện thúc giục nhưng ông H. nói chưa có, khi nào vay được tiền thì đưa ngay.
 
Đến ngày 2/10, ông H. vay của người thân được 40 triệu đồng nên điện thoại cho Sương và được hẹn gặp mặt vào sáng hôm sau.
 
Như đã hẹn, ông H. mang số tiền trên đến phòng làm việc đưa cho Sương. Nhận tiền xong, bị cáo cất vào ngăn bàn làm việc và nói tuần sau đưa vụ án ra xét xử. Ngay sau đó, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao bắt quả tang hành vi nhận hối lộ của bị cáo Sương, thu giữ toàn bộ số tiền.
 
Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo Sương thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngoài ra, bị cáo còn khai nhận quá trình giải quyết vụ án, ông H. 4 lần tự nguyện đưa bị cáo tổng cộng 11 triệu đồng “bồi dưỡng”. Hiện gia đình Sương đã trả lại số tiền này và ông H. cũng không có ý kiến nên cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự của bị cáo đối với hành vi này.
 
Theo cáo trạng, ông H. đưa Sương 40 triệu đồng, có dấu hiệu tội “Đưa hối lộ” nhưng do bị Sương đòi hỏi, ép buộc. Đồng thời, trước khi vụ việc bị phát hiện, ông H. đã chủ động tố cáo toàn bộ hành vi phạm tội của Sương, tích cực phối hợp điều tra nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự đối với ông H. là có căn cứ.
 
Cũng theo cáo trạng, bị cáo Sương có các tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả, quá trình công tác có nhiều thành tích, người thân có công với cách mạng. Tại tòa, bị cáo nói bản thân đã ăn năn, hối cải và xin HĐXX xem xét được hưởng mức án thấp nhất.
 
Theo nhận định của HĐXX, tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, bị cáo trực tiếp xâm phạm, gây ảnh hưởng uy tín của cơ quan nhà nước, đặc biệt là ngành tòa án.
 
Vì động cơ vụ lợi cá nhân, bị cáo cố tình kéo dài thời gian giải quyết vụ án để ông H. đưa tiền khiến người này bức xúc tố cáo đến cơ quan chức năng. Hành vi của bị cáo càng nghiêm trọng hơn khi chủ động yêu cầu ông H. phải đưa tiền, thể hiện ý thức của bị cáo là đòi hối lộ.
 
Vì vậy, cần có một mức hình phạt thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Từ những nhận định này và các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Sương 4 năm tù vì tội “Nhận hối lộ”.

Theo TRUNG HƯNG (Báo Vĩnh Long)