Vươn lên nhờ mạnh dạn chuyển đổi trồng màu

16/06/2021 - 09:57

Không chỉ chăm lo cho gia đình, chị Sơn Thị Nêu ở ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) còn được biết đến là người phụ nữ chăm chỉ, siêng năng, sáng tạo trong sản xuất. Thời gian qua, chị mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình trồng màu, mang lại thu nhập ổn định.

A A

Xã Thạnh Phú từ lâu được biết đến là vùng đất có nhiều hộ chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, gia đình chị Sơn Thị Nêu là một trong số đó. Sau khi lập gia đình và ra ở riêng, chị cùng chồng là anh Công Thành Đặng không ngừng học hỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng màu để nâng cao năng suất, giá trị nông sản. Vợ chồng chị học hỏi kỹ thuật qua những người đi trước, sách, báo, mạng internet, tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật trồng màu ở xã... nên hầu như trồng cây gì cũng trúng, bán được giá cao.

Trong những năm gần đây, vợ chồng chị trúng mùa hành lá. Chị Sơn Thị Nêu cho biết: “Trồng màu rất cực nhưng bù lại thì lợi nhuận cao hơn so với trồng lúa. Năm 2020, hai công đất tôi trồng 3 vụ hành. Trồng hành lá rút ngắn thời gian thu hoạch, với giá bán từ 11.000 đồng đến 25.000 đồng/kg, bình quân một năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Tùy theo tình hình tiêu thụ của thị trường, vợ chồng tôi trồng thêm một số loại màu khác phù hợp để bán trong các dịp lễ, tết”.

Chị Sơn Thị Nêu bên rẫy hành mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Theo kinh nghiệm của chị Nêu, trồng hành lá không khó, quan trọng nhất là khâu làm đất trước khi trồng, nhưng muốn trồng cho cây hành lá có năng suất cao thì nên trồng trên đất thịt. Kỹ thuật trồng và chăm sóc là yếu tố quan trọng nhất quyết định năng suất và chất lượng cây trồng. Đặc biệt, trong thời gian hành phát triển phải cung cấp nước đầy đủ, hạn chế bón phân đạm mà chủ yếu bón phân DAP. Thường xuyên theo dõi vừa phát hiện có sâu là xịt thuốc bảo vệ thực vật liền vì loại cây trồng này rất dễ hư hại. Giống hành lá có thể trồng quanh năm, nhưng thích hợp nhất là trồng vào mùa nắng, khoảng 45 ngày là có thể thu hoạch một vụ. Được sự khuyến cáo của ngành nông nghiệp, chị Nêu cho biết bên cạnh việc tăng năng suất, gia đình cũng quan tâm đến chất lượng và sự an toàn sử dụng phân và thuốc bảo vệ thực vật theo ngưỡng, ưu tiên sử dụng các loại chế phẩm sinh học không gây độc hại cho người và thiên địch, tạo thân thiện với môi trường.

Đồng chí Sơn Ui - Trưởng Ban Nhân dân ấp Rạch Sên cho biết: “Trong ấp có rất nhiều gia đình trẻ làm giàu từ trồng màu, trong đó, gia đình chị Sơn Thị Nêu là một điển hình. Trẻ tuổi, chị Nêu siêng năng làm ăn, chịu khó học tập kinh nghiệm và mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật trong sản xuất. Vì vậy, hầu như vợ chồng chị Nêu trồng cây gì cũng trúng mùa, kể cả những vụ trái mùa, nhất vụ hành lá năm vừa rồi, cả ấp hầu như mất trắng vì mưa bão, nhưng anh chị lại trúng đậm vụ hành lá. Từ trồng màu, vợ chồng chị đã xây được căn nhà khang trang, bà con xung quanh ai cũng khen và khâm phục về tinh thần vượt khó làm giàu của gia đình chị”.

Theo PHƯỚC LIÊU (Báo Sóc Trăng)