Vườn Quốc gia U Minh Hạ - Nơi bảo tồn động, thực vật quý hiếm

17/05/2023 - 14:37

Vườn Quốc gia U Minh Hạ nằm trên địa giới hành chính 4 xã: Khánh Lâm, Khánh An (huyện U Minh); Trần Hợi, Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời). Vườn có diện tích 8.527,8 ha, với các phân khu như: bảo tồn hệ sinh thái trên đất than bùn, dịch vụ hành chính, phục hồi và sử dụng bền vững hệ sinh thái trên đất ngập nước.

A A

Ông Nguyễn Tấn Truyền, Trưởng phòng Sinh thái du lịch và Giáo dục môi trường, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, cho biết: “Trước đây, tính đa dạng về số lượng loài cũng rất nhiều, nhưng sau sự cố cháy rừng, một số loài đã bị mai một. Chúng tôi đã đề xuất với Ban Giám đốc Vườn tiến hành điều tra xác định hệ động, thực vật trong rừng để thực hiện bảo tồn”.

Hiện nay, Vườn Quốc gia U Minh Hạ có khoảng 23 loài thú, trong đó có những loài quý hiếm như: mèo rừng, cầy hương, rái cá, tê tê Java, khỉ đuôi dài, heo rừng, nai… Ðặc biệt là rái cá, trong đó có rái cá lông mũi nằm trong Sách Ðỏ. Bên cạnh đó, có nhiều loài chim cần được bảo tồn như: già đẩy Java, le nâu, vịt trời, diệc xám, chèo bẻo cờ lớn… Ngoài ra, ở đây còn rất nhiều loại thực vật cũng được bảo vệ nghiêm ngặt như: tràm, trâm ổi, mật cật, nắp nước, lá u minh, cẩm cù, kỳ nam kiến… Các loài lưỡng cư - bò sát như: rùa ba gờ, rùa răng, kỳ đà hoa, rắn cạp nông, rắn hổ chúa, trăn gấm và một số loài cá như: lóc, rô biển, trê vàng, cá dầy, cá chèn bầu…

Vùng lõi rừng nguyên sinh U Minh Hạ.

Lực lượng bảo vệ rừng khảo sát đất than bùn.

Cây kỳ nam kiến.

Cây nắp nước (còn gọi cây nắp ấm).

Cây cẩm cù.

Cá chèn bầu.

Mèo rừng.

Tê tê.

Theo HOÀNG VŨ (Báo Cà Mau)