Xanh tươi ở ngôi trường hơn 140 tuổi

13/01/2023 - 10:39

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) không chỉ được biết đến là ngôi trường có kiến trúc độc đáo với truyền thống “Cách mạng - Dạy giỏi và học giỏi” mà trường còn là một trong những điểm sáng về xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Minh chứng cho kết quả này là mới đây, nhà trường đã đoạt giải Nhất tại Hội thi Trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn minh, xanh, sạch, đẹp; trụ sở Nhà văn hóa ấp (liên ấp) và tuyến đường xanh, sạch, đẹp tỉnh Tiền Giang năm 2022.

A A

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu không ngừng đầu tư "xanh hóa" trường học. Ảnh: DUY NHỰT

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu là một trong những ngôi trường lâu đời nhất của Việt Nam. Với truyền thống “Cách mạng - Dạy giỏi và học giỏi”, nơi đây đã trở thành một trong những trung tâm đào tạo những con người vừa “hồng”, vừa “chuyên” cho quê hương, đất nước. Nhiều người trở thành những cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia hàng đầu trong các ngành khoa học cơ bản, khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật. Với hơn 143 năm hình thành và phát triển, trường Trung học Nguyễn Đình Chiểu Mỹ Tho (Collège de Mytho) là di sản vô giá của Tiền Giang nói riêng và nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Đặc biệt những năm gần đây, nhà trường chú trọng đầu tư xây dụng cảnh quan môi trường, nâng cao ý thức cán bộ, giáo viên và học sinh trong cải tạo sân vườn, trồng hoa, cây cảnh, chăm sóc và bảo vệ cây xanh...

Thực tế cho thấy, trường học xanh, sạch, đẹp tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với giáo viên và học sinh. Trường học xanh, sạch, đẹp còn có ý nghĩa giáo dục ý thức, thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường. Để trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường phải chung tay để cùng xây dựng và bảo vệ.

Cô Bùi Thị Thanh Vân, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, thời gian qua, Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, thầy cô giáo chủ nhiệm của trường rất chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về bảo vệ môi trường nói chung và cảnh quan, môi trường trong nhà trường nói riêng. Nhà trường luôn nhắc nhở học sinh không được vứt rác bừa bãi, phải luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng và môi trường trong sạch ở mọi lúc mọi nơi. Đó cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua cuối năm của nhà trường. Hằng tuần, bộ phận học vụ tổ chức kiểm tra xếp loại các khối lớp về việc thực hiện giữ gìn trường lớp sạch, đẹp, động viên khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể lớp. Đoàn Thanh niên chỉ đạo Đội Thanh niên xung kích, bộ phận y tế thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh trong lớp, trước và sau hành lang lớp học.

Tại các lớp học, để đảm bảo lớp học xanh, sạch, đẹp, các lớp học được trang trí đồng bộ bằng những hình ảnh phù hợp với môi trường học tập. Những khẩu hiệu được đặt ngay ngắn, nổi bật xen lẫn với những mảng xanh của những chậu cây cảnh vừa mang tính thẩm mỹ, vừa mang tính giáo dục cao. Hệ thống cây cảnh, cây xanh trong sân trường luôn được bổ sung, chăm sóc tạo nhiều góc sân trường mát mẻ cho các em học sinh sinh hoạt ngoài trời.

Có thể nói, từ nhận thức sâu sắc môi trường sạch, cảnh quan xanh là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng nhà trường văn hóa. Bằng những việc làm cụ thể, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã xây dựng thành công ngôi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Xứng đáng với những nỗ lực đó, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu vinh dự được UBND tỉnh Tiền Giang công nhận là Di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh và năm 2021 trường được công nhận là điểm du lịch của tỉnh. Nhà trường đã đón tiếp rất nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Mới đây, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu vinh dự đoạt giải Nhất tại Hội thi Trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn minh, xanh, sạch, đẹp; trụ sở Nhà văn hóa ấp (liên ấp) và tuyến đường xanh, sạch, đẹp tỉnh Tiền Giang năm 2022. Đây là động lực để Ban Giám hiệu nhà trường nỗ lực, nâng cao hơn nữa nhận thức của giáo viên và học sinh nhà trường về giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng văn hóa nhà trường. Đồng thời, giới thiệu Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu - một ngôi trường xanh, sạch, đẹp đã hơn 143 năm tuổi tại TP. Mỹ Tho đến các trường học trong và ngoài tỉnh cũng như cả nước.

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu được thành lập vào ngày 17-3-1879 để phục vụ cho việc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. Lúc bấy giờ trường có tên là Collège de Mytho. Đến năm 1953, trường được đổi tên thành Trường Trung học Nguyễn Ðình Chiểu.

Đến năm 2012, Trường Nguyễn Đình Chiểu được khởi công xây dựng lại. Trung học Nguyễn Đình Chiểu - Mỹ tho (Collège de Mytho) - Ngôi trường trải qua ba thế kỷ, sau nhiều lần trùng tu và xây dựng vẫn giữ được nét kiến trúc Á Đông, Âu Châu như ngày đầu thành lập. Hiện tại, trường có 45 phòng học, 11 phòng làm việc, 3 phòng vi tính, 2 phòng nghe nhìn, 6 phòng thí nghiệm, 1 thư viện và 4 sân thể thao.

Theo GIA TUỆ (Báo Ấp Bắc)