3 cán bộ CDC Hậu Giang bị bắt vì liên quan Công ty Việt Á

12/05/2022 - 09:39

Cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hậu Giang và hai thuộc cấp đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

A A

Ngày 11-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã bắt tạm giam bốn tháng đối với ba cán bộ thuộc CDC tỉnh Hậu Giang cùng về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 222 BLHS năm 2017.

Lực lượng chức năng khám xét nơi làm việc của ông Lành, cựu giám đốc CDC tỉnh Hậu Giang. Ảnh: CHÂU ANH

CDC tỉnh Hậu Giang, một trong ba đơn vị mua sắm kit test của Công ty Việt Á (ảnh lớn) và ông Nguyễn Văn Lành, cựu giám đốc CDC tỉnh Hậu Giang (ảnh nhỏ). Ảnh: CHÂU ANH

Bị bắt sau một ngày thi hành kỷ luật

Những người bị bắt gồm: Ông Nguyễn Văn Lành, cựu giám đốc CDC tỉnh; ông Hà Tấn Bình Đẳng, cựu trưởng Khoa xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng và bà Huỳnh Thị Hồng Đoan, cựu trưởng Khoa dược - vật tư y tế (thuộc CDC tỉnh).

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2020 đến 2021, ông Lành đã chỉ đạo các cá nhân có liên quan thực hiện hồ sơ, thủ tục nhằm mục đích để cho Công ty CP Công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á) trúng thầu các gói thầu mua sắm kit test COVID-19.

Còn ông Đẳng, bà Đoan thông qua việc tham mưu, đề xuất, dự trù mua sắm kit test để hoàn thiện, thực hiện hồ sơ, thủ tục để “hợp thức” cho Công ty Việt Á trúng thầu các gói thầu mua sắm kit test.

Ngày 10-5, UBND tỉnh Hậu Giang đã phát đi thông cáo báo chí cho hay qua kiểm tra, thanh tra phát hiện có vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã ban hành các quyết định thi hành kỷ luật cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Lành, ông Đẳng và bà Đoan. Trên cơ sở đó, giám đốc Sở Y tế đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ba cá nhân trên.

Sau khi kết luận thanh tra được công bố, ông Lành tiết lộ đã từng giao nộp “giỏ quà” bên trong có 450 triệu đồng cho cơ quan chức năng.

CDC Hậu Giang đã thanh toán 100% cho Việt Á

Liên quan đến sai phạm về đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit test…, ngày 5-5, Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã công bố kết luận thanh tra của UBND tỉnh này.

Theo đó, đối với các gói thầu mua sắm liên quan đến Công ty Việt Á, UBND tỉnh xác định từ năm 2020 đến 2021, ngành y tế tỉnh có ba đơn vị thực hiện các hợp đồng mua sắm với công ty này. Đó là Sở Y tế tỉnh, CDC tỉnh và BV đa khoa TP Ngã Bảy.

Qua thống kê, ba đơn vị này đã ký kết bảy hợp đồng mua gần 32.000 kit test với tổng số tiền hơn 11,4 tỉ đồng và đã thanh toán gần 11 tỉ đồng cho Công ty Việt Á. Trong đó, Sở Y tế tỉnh đã ký ba hợp đồng với số tiền hơn 7,2 tỉ đồng và CDC tỉnh ký hai hợp đồng với số tiền gần 3,4 tỉ đồng. Thời điểm thanh tra, hai đơn vị này đã thanh toán 100% hợp đồng.

Sau khi kết luận thanh tra được công bố, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, khẳng định bản thân không nhận bất cứ quà cáp gì từ Công ty Việt Á. Còn ông Lành cũng tiết lộ đã từng giao nộp “giỏ quà” bên trong có 450 triệu đồng cho cơ quan chức năng.

Trước đó, kết quả thanh tra của UBND tỉnh Hậu Giang cho thấy trong hai năm 2020 và 2021, Sở Y tế tỉnh Hậu Giang thực hiện 47 gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit test, vaccine..., tổng kinh phí hơn 149 tỉ đồng.•

Theo Báo Pháp Luật