Anh Đẹp "làm đẹp cho đời"

09/09/2022 - 15:18

Thời gian qua, phong trào thi đua Chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Đồng Sơn (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương tích cực tham gia xây dựng NTM và anh Phan Văn Đẹp (ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn) là một điển hình như thế.

A A

 Anh Đẹp (thứ 2 từ trái sang) tích cực tham gia trồng hoa góp phần làm đẹp đường giao thông xóm, ấp.

SẢN XUẤT GIỎI

Anh Phan Văn Đẹp được biết đến là một nông dân luôn nhiệt tình với công tác xã hội, nhất là phong trào xây dựng NTM. Từ khi nghe chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM, anh Đẹp vận động gia đình, bạn bè, hàng xóm cùng chung tay xây dựng xóm ấp.

Theo anh Đẹp, xây dựng NTM điều quan trọng là đời sống của người dân phải được nâng lên, khi kinh tế phát triển người dân mới có điều kiện chung tay góp sức xây dựng quê hương. Nghĩ vậy, nên năm 2010 anh Đẹp tiên phong trồng cây thanh long ruột đỏ tại vùng đất Ninh Đồng (khu B). Nhờ cần cù trong lao động, chịu khó tìm tòi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, nên nhiều vụ thanh long anh thu nhập rất cao.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Đẹp còn nhiệt tình chia sẻ cây giống, kinh nghiệm trồng thanh long cho nhiều người dân trong khu vực. Vườn thanh long của anh Đẹp trở thành là điểm đến tham quan, học tập kinh nghiệm của nhiều đợt tập huấn, hội thảo của ngành Nông nghiệp huyện trong thời gian đầu chuyển đổi sang trồng thanh long.

Anh Đẹp chuẩn bị bóng đèn thay những bóng đèn hư hỏng đảm bảo ánh sáng cho người dân đi lại an toàn.

Đến khi thanh long rơi vào trạng thái bão hòa, nhiều người không mặn mà với cây trồng này, nhưng anh Đẹp vẫn bền lòng chăm sóc. Mặt khác, anh cũng tìm hiểu thêm giống thanh long ruột trắng để trồng xen thanh long ruột đỏ với hy vọng cây thanh long không lâu sẽ có giá trở lại.

"Anh Đẹp rất nhiệt tình với nhiều hoạt động vì cộng đồng, cũng như công tác xã hội tại địa phương. Những việc làm của anh Đẹp đã góp phần làm thay đổi cách sống, cách nghĩ của nhiều người dân, cùng nhiệt tình hăng hái chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Với sự chí thú làm ăn, chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ nhiều người dân trong vùng, anh Đẹp đã được huyện, xã công nhận nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền. Anh Đẹp xứng đáng là tấm gương điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM của xã Đồng Sơn nói riêng và huyện Gò Công Tây nói chung”- 
PHÓ BÍ THƯ CHI BỘ ẤP, TRƯỞNG BAN CÔNG TÁC MẶT TRẬN ẤP NINH ĐỒNG TRƯƠNG VĂN ĐÂY

Đến thăm nhà anh Đẹp vào một ngày cuối tháng 8-2022, anh Đẹp cho biết 7 công đất trồng thanh long vừa thu hoạch bán cho các vựa thu mua giá 12 đến 15 ngàn đồng/kg, thu lãi trên 50 triệu đồng.

GÓP SỨC XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

Không chỉ sản xuất giỏi, anh Đẹp còn đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương. Nhiều người dân địa phương hay ví von anh Đẹp “làm đẹp cho đời”; bởi nhiều việc làm ý nghĩa của anh cho xã hội. Điển hình như anh Đẹp cùng người dân ở ấp thường xuyên tổ chức thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh, chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn tuyến đường dọc theo đê Sông Tra.

Anh còn vận động người dân tham gia trồng các loại cây xanh, hoa dọc theo tuyến đường tạo mỹ quan xóm ấp. Hay khi thấy người dân xã Đồng Sơn đi lại về đêm nhiều để vận chuyển nông sản, anh Đẹp đã đứng ra thành lập Tổ Kéo đường dây điện thắp sáng cho nhân dân trong xã. Tổ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tham gia kéo điện miễn phí cho các tuyến đường nông thôn.

Đến nay, Tổ kéo đường dây điện của anh Đẹp đã lắp đặt đèn chiếu sáng cho hơn 20 tuyền đường với chiều dài gần 50 km. Anh Đẹp cho biết, cả nhóm đều lấy niềm vui của người dân làm niềm vui của mình, góp chút công sức mang lại sự thuận tiện, an toàn hơn cho người dân là việc nên làm.

Trong thời điểm dịch bùng  phát, anh Đẹp đã tích cực tham gia vào Tổ Covid cộng đồng. Anh Đẹp cùng với nhân viên y tế xông xáo đi truy vết, tiếp ứng lương thực thực phẩm các khu vực cách ly; tham gia tuyên truyền sốt xuất huyết, phát cá bảy màu, phát tờ rơi cho người dân...

Anh Đẹp còn là thành viên nòng cốt của Tổ tự quản ấp, khi có hoàn cảnh khó khăn nào trong xóm ấp phản ánh lên, anh lại tìm đến nhà thăm hỏi vận động giúp đỡ. Trong thời gian qua, anh đã giúp đỡ cho nhiều trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng quay trở lại lớp học. Anh còn là thành viên nòng cốt tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Báo Ấp Bắc