Anh nông dân Trà Vinh phát triển giống nho “khó tính” tại vùng đất nhiễm mặn

19/04/2022 - 08:45

Nhận thấy 2 chậu nho giống Hạ đen không hạt mà mình trồng trên sân thượng thích ứng và phát triển mạnh tại vùng đất miền Tây. Anh Nguyễn Ngọc Thuần (43 tuổi, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) đã mạnh dạn đầu tư, triển khai mô hình trồng giống nho mới kết hợp với du lịch, thời gian qua đã thu hút hàng nghìn khách tham quan đến với khu vườn của mình.

A A

Mạnh dạn, nghĩ là làm

Tiếp chuyện với PLVN, dù rằng trong người không được khỏe, nhưng anh Thuần (chủ vườn nho) rất nhiệt tình và niềm nở dẫn phóng viên tham quan khu vườn tâm huyết của mình.

Anh Thuần cho biết, ban đầu thông qua báo đài và mạng xã hội, anh thấy một số tỉnh ở miền Tây trồng được nho nhưng đa số là nho truyền thống. Vốn là người có tính ham học hỏi, đam mê với cây trái, anh mua 02 cây nho giống loại không hạt (Hạ đen) từ Hà Nội về trồng thử trên sân thượng với mục đích trồng theo thú vui.

Anh Nguyễn Ngọc Thuần tại vườn nho của mình.

Từ quá trình chăm sóc cây con đến khi trưởng thành, 2 cây nho “phong trào” đã cho thu hoạch ngoài sự mong đợi với hơn 20 chùm trĩu quả. Nhận thấy, cây phát triển tốt chỉ cần chăm đúng kỹ thuật sẽ cho kết quả cao, người đàn ông này đã mạnh dạn liên hệ với nông trại ở tỉnh Ninh Thuận đầu tư 240 gốc cho khu vườn 1.000m2 của mình.

Anh Thuần cho biết: “Nguồn gốc loại nho Hạ Đen không hạt này ban đầu từ Đài Loan, sau đó du nhập về Việt Nam, được các tỉnh phía Bắc và Miền Trung trồng là chủ yếu. Vì là giống ngoại nhập, đặc tính loại nho này hơi khác nho truyền thống, nên cần phải chăm kỹ và xử lý đúng thời điểm”.

Nho sẽ chuyển màu từ nâu đỏ sang đậm đen khi chín.

Để cây nho Hạ Đen không hạt thích hợp với khí hậu của địa phương, anh Thuần đã bao phủ khu vườn của mình bằng bạc cao su để bảo vệ và tránh sâu bệnh vì thời tiết miền Tây mưa nhiều. Sau đó, những kỹ thuật được anh áp dụng đúng với từng thời điểm phát triển của cây. Tất nhiên, những sản phẩm anh dùng trong quá trình chăm sóc đa phần đều là phân hữu cơ, rất ít dùng thuốc bảo vệ thực vật. Được biết, chi phí đầu tư cho khu vườn này đã hơn 150 triệu. “Tuy miền Tây mưa nhiều, mà loại cây này thì không thích như vậy, nhưng bù lại, đất ở đây rất màu mỡ, quan trọng là phải hiểu về đặc tính của nó, từ đó biến cái khó khăn thành thuận lợi” anh Thuần chia sẻ thêm.

“Loại nho này rất khó tính với khí hậu ở đây, nên phải xử lý kỹ thuật, và đúng thời điểm mới cho năng suất cao” - anh Thuần cho biết.

Đến nay, sau hơn 01 năm chăm sóc, khu vườn 1.000m2 của anh đã ra trái xum xuê, năng suất trái sẽ tăng theo thời gian, cây càng lớn cho trái càng nhiều. Một năm, cây sẽ cho 02 vụ thu hoạch và có thể đều đặn cho trái hơn 10 năm. Mùa vụ đầu tiên này, khu vườn của anh cho trái chiến nên chỉ có khoảng 300kg, sang các vụ sau anh Thuần ước tính số lượng sẽ tăng đáng kể. Được biết, mỗi kg nho anh Thuần bán ra với giá 150.000 đồng, cây giống 100.000 đồng/cây.

Mở cửa kết hợp với tham quan

Chỉ trong hai ngày đầu tiên mở cửa, anh Thuần cho biết, vườn nho của anh đón tiếp hàng nghìn người đến tham quan. Nhiều khách đến từ các tỉnh thành lân cận, tận mắt thấy vườn nhọ Hạ đen không hạt đầu tiên ở miền Tây đã tỏ vẻ trầm trồ, thích thú. Số nho chín thu hoạch đợt đầu cũng được khách tham quan mua hết về làm quà chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Hiện trong vườn vẫn còn nho, nhưng anh để cho đợt sau cũng như để khách tiếp theo có nho để chụp hình, không làm uổng phí công sức mọi người đến đây.

Anh Trần Quốc Toàn cùng các con của anh cắt những chùm nho chín mọng.

Anh Trần Quốc Toàn (35 tuổi, Trà Vinh) cùng gia đình đến vườn từ sớm. Anh chia sẻ: “Mình thực sự bất ngờ khi biết ở tỉnh nhà có thể trồng được nho mà lại là nho không hạt, ngon như vậy. Không chỉ riêng mình, mà tụi nhỏ (con của anh) khi đến đây cũng rất thích khi được đi tham quan vườn, tận tay cắt những chùm nho mang về, dù có nắng nóng nhưng bù lại xứng đáng chuyến đi hôm nay”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Cẩm Giang (32 tuổi, Trà Vinh) cũng đến tham quan và vui vẻ cho biết: “Thông qua mạng xã hội mà mình biết đến chỗ này. Giờ không cần phải đi xa, mà còn có thể lưu lại những khoảnh khắc đẹp như là được đi du lịch Ninh Thuận vậy. Nho rất ngon, thơm nhẹ, vị ngọt dễ chịu, lớp vỏ dày và giòn, ăn rất khác các loại nho đã từng ăn, nên mình đã mua được một ít về cho nhà”.

"Nho rất ngon, thơm nhẹ, vị ngọt dễ chịu, lớp vỏ dày và giòn, ăn rất khác các loại nho đã từng ăn" chị Nguyễn Thị Cẩm Giang (phải) cho biết.

Bước đầu, vườn nho Hạ đen không hạt nhận được nhiều tình cảm, sự ủng hộ của mọi người, đây chính là động lực để thời gian tới anh Thuần mở rộng thêm diện tích 5.000m2, đồng thời, kết hợp nhiều hoạt động du lịch để mọi người có thể đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, để phát triển lâu dài anh Thuần cho rằng cần có kế hoạch cụ thể, nhờ hỗ trợ từ các ngành chức năng định hướng theo chính sách địa phương. Qua tìm hiểu, xã Hưng Mỹ là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng bởi tình trạng xâm nhập mặn, nên sự thành công của vườn nho phần nào đã khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất.

Bạn Nguyễn Thị Cẩm Tiên duyên dáng lưu lại khoảnh khắc bên vườn nho.

Cùng với vườn nho Hạ đen, tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh cũng có mô hình vườn nho xanh vừa mới mở cửa vào ngày 01/04 theo đề tài “Xây dựng mô hình trồng giống nho ăn tươi an toàn tại Trà Vinh” do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Duyên Hải hỗ trợ thực hiện.

Theo NGUYỄN THUẬN (Báo Pháp Luật)