Bàu Tràm ngày ấy, bây giờ

26/06/2023 - 15:05

Di tích lịch sử Bàu Tràm là địa danh ghi dấu chiến thắng của quân và dân Mỹ Hạnh, tiêu diệt nhiều lính Mỹ, xe tăng, máy bay của địch, trở thành dấu son trong lịch sử chống ngoại xâm của vùng đất Mỹ Hạnh, Đức Hòa, tỉnh Long An. Ngày nay, di tích Bàu Tràm là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, người dân Mỹ Hạnh Bắc phát huy truyền thống anh hùng trong xây dựng quê hương.

A A

Theo tài liệu lịch sử, tháng 5/1968, lực lượng Trung đoàn 2, Sư đoàn 9 quân giải phóng phối hợp bộ đội địa phương và dân quân du kích xã Mỹ Hạnh tấn công, tiêu diệt cụm xe tăng, xe bọc thép ở Bàu Tràm (nay thuộc địa bàn xã Mỹ Hạnh Bắc). Trong đợt tấn công, ta tiêu diệt trên 300 lính Mỹ, bắn cháy 96 xe tăng, xe bọc thép, phá hủy 12 khẩu pháo và bắn hư 7 máy bay. Chiến thắng ấy trở thành điểm son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, thể hiện rõ truyền thống anh hùng của người dân Mỹ Hạnh trong cuộc trường chinh giải phóng đất nước.

Bia chiến thắng Bàu Tràm được dời về ấp Tràm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc và được xây dựng mới cuối năm 2022

Trước đây, bia chiến thắng Bàu Tràm đặt gần trận địa thuộc ấp Rừng Sến nhằm ghi dấu chiến công của bộ đội chủ lực miền và quân, dân Mỹ Hạnh Bắc, góp phần vào thắng lợi của cuộc Tổng tiến công Mậu Thân năm 1968. Đến cuối năm 2022, bia chiến thắng Bàu Tràm được Đảng bộ, chính quyền và người dân Mỹ Hạnh Bắc đồng tình dời về ấp Tràm Lạc để thuận tiện cho việc đi lại và chăm sóc.

Đối với người dân Mỹ Hạnh Bắc, chiến thắng Bàu Tràm là niềm tự hào, minh chứng cụ thể cho truyền thống anh hùng của dân tộc nói chung và người dân Mỹ Hạnh Bắc nói riêng. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc - Hà Văn Nam cho biết, bia chiến thắng Bàu Tràm luôn được người dân trong khu vực quan tâm, chăm sóc. Ông nói: “Tôi nghe kể lại, vùng này có địa danh Bàu Tràm là vì có bàu nước cổ với nhiều cây tràm xung quanh. Bây giờ, bàu nước vẫn còn, người dân cũng trồng lại tràm ở đó nên khá mát mẻ. Lúc bia chiến thắng chưa dời vào gần UBND xã thì người dân ở đây thường tới quét dọn, thắp nhang. Vì các anh, các chú đã không tiếc thanh xuân cho hòa bình của đất nước nên người dân luôn tôn trọng và biết ơn”.

Bia chiến thắng Bàu Tràm ngày nay là nơi giáo dục truyền thống thiết thực cho thế hệ trẻ. Hàng năm, Đoàn xã Mỹ Hạnh Bắc phối hợp Trường THCS Mỹ Hạnh và Tiểu học Nguyễn Văn Quá tổ chức cho học sinh đến thăm, thắp nhang tại bia chiến thắng Bàu Tràm. Đặc biệt, trong dịp hè, nhiều hoạt động sinh hoạt hè gắn với công tác giáo dục truyền thống tại khu vực bia chiến thắng Bàu Tràm.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Bắc - Ngô Văn Luyện cho biết: “Mỹ Hạnh Bắc từng 2 lần đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Các ban, ngành, đoàn thể trong xã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đặc biệt là cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn xã. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nhất là trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM)”.

Mỹ Hạnh Bắc đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022

Cuối năm 2022, xã Mỹ Hạnh Bắc xây dựng thành công xã NTM. Kinh tế, đời sống người dân từng bước ổn định, thu nhập được nâng cao, diện mạo nông thôn đổi mới, người dân được tiếp cận dịch vụ công tốt hơn,... Thu nhập bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo là 0,36%. Để có kết quả đó, cả hệ thống chính trị của Mỹ Hạnh Bắc cùng nhau đóng góp kinh phí, nhân lực hướng đến mục tiêu chung là nâng cao chất lượng đời sống người dân thông qua chương trình xây dựng NTM. Thông tin từ UBND xã Mỹ Hạnh Bắc, kinh phí xây dựng NTM tại địa phương trên 619 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 61%.

Chiến tranh đã lùi xa, khu vực Bàu Tràm năm xưa có nhiều đổi khác. Nhiều tuyến đường giao thông được bêtông hóa, có hệ thống chiếu sáng, những căn nhà tường mọc lên san sát nhau,... là sự khẳng định cho sự tiếp nối truyền thống anh hùng của người dân Mỹ Hạnh Bắc hôm nay./.

Theo MỘC CHÂU (Báo Long An)