Bến Tre: Bản lĩnh người cảnh sát truy nã tội phạm

20/04/2022 - 10:03

“Khắc tinh của tội phạm trốn truy nã” là nhận xét, đánh giá của đồng chí, đồng đội khi được hỏi về Thiếu tá Lê Trung Tín - Cán bộ Đội truy nã, truy tìm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh. Suốt thời gian công tác trong ngành công an cho đến nay, trong công việc, đồng chí Tín luôn phát huy năng lực, sở trường, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn công tác đạt hiệu quả.

A A

Thiếu tá Lê Trung Tín nghiên cứu hồ sơ đối tượng truy nã.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, đồng chí Tín được phân công công tác tại Trại giam Châu Bình. Đến đầu năm 2017, đồng chí được điều động đến nhận nhiệm vụ tại Đội Phòng chống tội phạm về tệ nạn xã hội, mua bán người thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh. Đến năm 2020, đồng chí Tín tiếp tục được điều động nhận công tác mới tại Đội truy nã, truy tìm cho đến nay. Chỉ hơn 2 năm kể từ ngày trực tiếp đấu tranh và truy bắt các đối tượng trốn truy nã, Thiếu tá Lê Trung Tín đã có bảng thành tích “khá dầy” với 48 lần trực tiếp và phối hợp đồng đội bắt đối tượng truy nã, 11 đối tượng truy tìm; trong đó phần lớn là đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Thiếu tá Lê Trung Tín tâm sự: “Lúc mới về nhận nhiệm vụ tại Đội truy nã, truy tìm, bản thân thật sự rất bỡ ngỡ, vì đây là công việc hoàn toàn mới; nhưng được sự động viên và chỉ bảo của các anh đi trước đã giúp tôi tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú”.

Thực tế công tác bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú là nhiệm vụ rất nguy hiểm, gay go và phức tạp; bởi vì hầu hết các đối tượng gây án biết mình vi phạm pháp luật nên tìm cách trốn tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng. Các đối tượng này cực kỳ cảnh giác đối với lực lượng công an, khi thấy động thì liền bỏ trốn nên gây nhiều khó khăn, thử thách cho công tác xác minh, truy tìm đối tượng.

Điển hình như vụ bắt đối tượng truy nã loại đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Minh Tâm, trú xã An Đức, huyện Ba Tri. Tâm bị Công an huyện Ba Tri truy nã về tội “Cố ý gây thương tích”. Nguyễn Minh Tâm là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, có mối quan hệ phức tạp ở nhiều địa bàn khác nhau nên đồng chí Tín cùng các trinh sát khác đã tốn nhiều công sức để truy tìm và bắt đối tượng Tâm về quy án nhưng không hiệu quả. Giữa lúc vụ án tưởng chừng rơi vào bế tắc thì đồng chí Tín và đồng đội nhận được tin tên Tâm đang làm thuê trên tàu đánh bắt thủy sản xa bờ của một người tên Phước ở xã An Thủy, huyện Ba Tri và đang hoạt động trên vùng biển thuộc xã đảo Thổ Chu, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, việc tiếp cận để bắt tên Tâm là rất khó khăn, do tàu cá đang cách đảo Thổ Chu khoảng 15 hải lý. Không chùn bước, đồng chí Tín đã chủ động phối hợp với lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 lên phương án tiếp cận. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đồng chí Tín đã bắt giữ được Nguyễn Minh Tâm trước sự ngỡ ngàng của y và những người trên tàu cá.

Truy tìm và truy bắt đối tượng trốn lệnh truy nã là hành trình đầy gian nan, vất vả, bởi các đối tượng bị truy nã, nhất là loại đặc biệt nguy hiểm thường rất mạnh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Bản thân đồng chí Tín cũng như đồng đội đã từng bị thương khi thực hiện nhiệm vụ. Vượt lên tất cả, bỏ lại sau lưng những hiểm nguy, gian khổ, với lòng yêu ngành, yêu nghề, niềm say mê công việc đã chọn, chưa một lần, Thiếu tá Lê Trung Tín hối hận về quyết định của mình.

Thượng tá Dương Minh Tuấn - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Đồng chí Tín là cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức rất tốt. Trong thời gian công tác tại đơn vị, mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, lại phải thường xuyên đi công tác dài ngày, nhưng đồng chí Tín đã vượt qua tất cả bằng sự yêu ngành, mến nghề cùng tinh thần trách nhiệm, cầu tiến, ham học hỏi. Đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, tín nhiệm, đồng chí, đồng đội quý mến”.

 Với những thành tích đạt được, chỉ tính từ năm 2020 đến nay, Thiếu tá Lê Trung Tín được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 1 bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 6 giấy khen; đặc biệt 2 năm liền (2020 - 2021), đồng chí đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Theo Báo Đồng Khởi