Bến Tre: Dàn dựng, biểu diễn vở cải lương “Trái tim và đôi mắt”

16/05/2022 - 08:04

Hướng đến kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn Nghệ thuật cải lương (NTCL) Bến Tre đã tiến hành dàn dựng, biểu diễn vở cải lương “Trái tim và đôi mắt”. Đây là một vở diễn lớn, có chiều sâu về nội dung và quy mô về dàn dựng, tái hiện cuộc đời, nhân cách của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, góp phần tuyên truyền và phục vụ công chúng gần xa.

A A

Nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre đang tập dợt vở “Trái tim và đôi mắt”.

Tái hiện cuộc đời cụ Đồ

Vở cải lương “Trái tim và đôi mắt” của tác giả Trương Huyền, do Hùng Dũng chuyển thể cải lương. Nội dung lấy bối cảnh khi cụ Nguyễn Đình Chiểu đang chờ khoa thi năm Kỷ Dậu (1849) thì hay tin mẹ mất, cụ bỏ kỳ thi về chịu tang mẹ, dọc đường bị bệnh nặng và mù cả hai mắt. Trong thời gian chữa bệnh tại Quảng Nam, cụ học được nghề thuốc sau này chữa bệnh cứu người. Vở tái hiện những giai đoạn sau đó khi cụ mở trường dạy học đã gặp và kết duyên cùng bà Lê Thị Điền, câu chuyện tại Cần Giuộc, tỉnh Long An và những năm cuối đời tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre…

Vở có 4 phân cảnh, thời lượng 120 phút, với sự tham gia của 17 nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn NTCL Bến Tre và sự phối hợp, hỗ trợ của 15 diễn viên Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh trong các lớp diễn có minh họa múa. Vở diễn toát lên lòng yêu nước, ý chí, nghị lực, nhân cách, đạo đức làm người của cụ Nguyễn Đình Chiểu. Trong vở diễn có lồng ghép giới thiệu nhiều áng thơ văn của cụ như: Lục Vân Tiên, Dương Từ - Hà Mậu, các bài văn tế…

Đạo diễn Trần Thanh Hưng - Phó trưởng đoàn NTCL Bến Tre chia sẻ: Đoàn NTCL Bến Tre rất vinh dự, phấn khởi khi được giao thực hiện vở diễn nêu trên, tập thể đoàn cũng rất tâm huyết, sẽ cố gắng hết mình, cùng nhau luyện tập kịch bản này để đạt kết quả tốt nhất. Hiện đoàn đang trong giai đoạn khẩn trương luyện tập, dự kiến vào giữa tháng 6-2022 sẽ có buổi biểu diễn phúc khảo báo cáo để Hội đồng nghệ thuật tỉnh thẩm định, cho ý kiến và sau đó đi lưu diễn phục vụ bà con trong và ngoài tỉnh.

Nỗ lực tập luyện

Trong nhiều ngày qua, tập thể Đoàn NTCL Bến Tre đã khẩn trương tập luyện theo sự hướng dẫn của Nghệ sĩ Nhân dân - Đạo diễn Giang Mạnh Hà, để hoàn chỉnh vở diễn kịp thời gian theo dự kiến. Mặc dù lịch tập dày đặc và bỏ nhiều công sức nhưng được biểu diễn dưới ánh đèn sân khấu, nhất là vở diễn về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu thì các nghệ sĩ đều phấn khởi.

 Nghệ sĩ Quốc Quang - người đóng vai cụ Nguyễn Đình Chiểu cho biết, anh cũng là người con của Ba Tri nên có nhiều dịp tìm hiểu về cụ Nguyễn Đình Chiểu. Khi được lãnh đạo đoàn giao đảm nhận vai diễn cụ Nguyễn Đình Chiểu (vai nam chính của vở), anh áp lực rất nhiều, vì nhân vật là danh nhân lớn của tỉnh, của đất nước; đồng thời, anh cũng chưa lần nào hóa thân vào vai người mù. Tuy nhiên, dưới sự hướng dẫn của đạo diễn, sự động viên của lãnh đạo, tập thể đoàn và niềm đam mê biểu diễn của mình, anh đã nỗ lực tập luyện và quen dần với vai diễn.

 “Để hóa thân tốt vào vai cụ Nguyễn Đình Chiểu, tôi đã dành thời gian để tìm hiểu sâu thêm về cụ trên báo chí; đồng thời xuống tận nơi mộ của cụ tại Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu (xã An Đức, huyện Ba Tri) để thắp hương cầu nguyện cụ phù hộ cho diễn vai này thành công. Hy vọng vở diễn hoàn thành sẽ được lưu diễn phục vụ bà con gần xa”, nghệ sĩ Quốc Quang bày tỏ.

 Trong vở diễn, một vai nữ cũng khá quan trọng là bà Lê Thị Điền - vợ cụ Nguyễn Đình Chiểu, do nghệ sĩ Xuân Chúc đảm nhiệm. Điều đặc biệt, đây là một nghệ sĩ trẻ từ đất mũi Cà Mau về Bến Tre sinh sống và “gia nhập” vào Đoàn NTCL Bến Tre. Với chị, nhận vai diễn này là dịp để chị tìm hiểu nhiều hơn về cuộc đời, sự nghiệp Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu nói chung, bà Lê Thị Điền nói riêng. Chị cùng đoàn đã đến viếng, thắp hương phần mộ cụ Nguyễn Đình Chiểu và bà Lê Thị Điền tại Ba Tri.

 Nghệ sĩ Xuân Chúc chia sẻ, vai diễn bà Lê Thị Điền cũng khá nặng, phải thể hiện được đây là một người vợ hiền dịu, thủy chung, chăm lo và hậu thuẫn cho chồng. Vai nữ này có mặt xuyên suốt vở diễn với nhiều phân cảnh nên chị có chút lo lắng. “Để thể hiện tốt vai diễn, tôi đầu tư luyện tập nhiều lắm, tập với đoàn, rồi tự mình tập thêm tại nhà. Đồng thời, được đồng nghiệp hỗ trợ, động viên nên tôi cảm thấy tự tin hơn”, nghệ sĩ Xuân Chúc bộc bạch.

“Đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre còn được giao luyện tập, biểu diễn một kịch bản sân khấu hóa - chập cải lương “Đối diện với người xưa” (tựa đề đang tiếp tục hoàn chỉnh, thời lượng 40 phút) của tác giả Võ Thành Hạo - Hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu. Nội dung về cuộc đời của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu nhưng ở một khía cạnh khác, đó là cách nhìn, cách nghĩ của thế hệ hôm nay đối với bậc tiền nhân - Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Đoàn đã bắt tay vào phân vai cho nghệ sĩ và đang trong quá trình tập thoại. Đoàn phân chia thời gian để cùng tập luyện song song với vở “Trái tim và đôi mắt”- Đạo diễn - Phó trưởng đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre Trần Thanh Hưng

Theo Báo Đồng Khởi