Bến Tre: Đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

05/07/2023 - 14:40

Ngày Thương binh - Liệt sĩ (TB-LS) 27-7 hàng năm, những hoạt động để nhắc nhớ mỗi người về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc diễn ra khắp nơi. Qua đó, có những đóng góp thiết thực, đưa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng lan tỏa sâu rộng, phát huy hiệu quả ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

A A

Biểu diễn văn nghệ nhân lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ca ngợi công lao to lớn của các mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: T. Thảo

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày TB-LS (27-7-1947 - 27 -7-2023), UBND tỉnh có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm. UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Cụ thể, đẩy mạnh các phong trào chăm sóc người có công và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho người có công và thân nhân của họ.

Các đơn vị phụng dưỡng, các địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng nhân Ngày TB-LS. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả Công văn số 3680-CV/TU ngày 31-5-2023 của Thường trực Tỉnh ủy về việc tập trung hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Phát động đợt vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ cho người có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở, hỗ trợ thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống.

Tổ chức đoàn đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh tham dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc do Trung ương tổ chức, thời gian dự kiến vào giữa tháng 7-2023. Kịp thời chuyển quà tặng của Chủ tịch nước, của địa phương đến đối tượng người có công trước ngày 25-7-2023.

Tùy vào tình hình thực tế, từng địa phương tổ chức họp mặt các gia đình chính sách một cách thiết thực nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, sự hy sinh to lớn của cán bộ, chiến sĩ, đồng bào và nhân dân; qua đó lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tiếp thu những kiến nghị chính đáng của gia đình chính sách, người có công với cách mạng để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp trên giải quyết theo đúng quy định.

Kiểm tra, rà soát và tiến hành tu sửa, chỉnh trang toàn bộ các công trình ghi công liệt sĩ (đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ), đảm bảo các công trình ghi công liệt sĩ luôn được chăm sóc chu đáo, bền vững, xanh, sạch, đẹp thể hiện sự tôn vinh, đáp ứng nhu cầu thăm viếng liệt sĩ của nhân dân, đồng thời là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ.

Tổ chức đêm “Thắp nến tri ân” ở tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh vào lúc 18 giờ, ngày 26-7-2023. Xem đây là một hoạt động ý nghĩa thường xuyên hàng năm, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Lãnh đạo tỉnh tổ chức thăm một số gia đình chính sách khó khăn, tiêu biểu ở các huyện, thành phố (dự kiến thăm 190 hộ); thăm đối tượng người có công và thân nhân liệt sĩ đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Cù Lao Minh (dự kiến 300 đối tượng).

Năm 2022, tỉnh đã giải quyết kịp thời trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 19.627 người có công với cách mạng với kinh phí trên 35 tỷ đồng. Tiếp nhận mới và giải quyết 3.103 hồ sơ đề nghị hưởng chính sách người có công. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày TB-LS, toàn tỉnh đã chi 63.169 suất quà cho gia đình người có công với cách mạng với kinh phí 21,38 tỷ đồng. Đưa 30 người có công tiêu biểu, đủ sức khỏe về thăm Thủ đô Hà Nội.

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng có ý nghĩa quan trọng, nhằm nhắc nhớ và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong việc thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, để từ đó thúc đẩy phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng sâu rộng, có hiệu quả ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Theo THẠCH THẢO (Báo Đồng Khởi)