Bến Tre: Đẩy mạnh khoa học công nghệ với đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

25/11/2022 - 14:40

Tại Diễn đàn Mekong Connect 2022, ngày 24-11-2022, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đề nghị các địa phương tiếp tục chú trọng, chủ động triển khai hiệu quả các nhiệm vụ khoa học công nghệ (KHCN), phát triển nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân, hợp tác xã nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KHCN vào sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, xây dựng các sản phẩm chủ lực của vùng với mục tiêu cung cấp cho các địa phương trong cả nước và phục vụ cho hoạt động xuất khẩu bên cạnh việc cung cấp cho từng thị trường trực thuộc kinh tế.

A A

Doanh nghiệp khởi nghiệp Bến Tre trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Phiên chợ khởi nghiệp xanh, Diễn đàn Mekong Connect 2022.Ảnh: Cẩm Trúc

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, năm 2022 Việt Nam tiếp tục duy trì thứ hạng cao trong bảng xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu thuộc nhóm quốc gia đạt được những tiến bộ lớn nhất trong thập kỷ qua. Theo đánh giá của Tổ chức năng suất Châu Á, trong giai đoạn mười năm trở lại đây, nền kinh tế của Châu Á tăng trưởng ổn định với tốc độ tăng năng suất các yếu tố tổng hợp TFP vào khoảng 1%/năm, trong đó Việt Nam được ghi nhận là một trong những nước có tốc độ tăng TFP dương và thuộc nhóm các nước tăng TFP cao nhất với bình quân 1,4%/năm.

Thời gian qua các tỉnh thuộc mạng lưới liên kết vùng ABCD Mekong và TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong hoạt động KHCN, các địa phương đã cụ thể hóa các cơ chế, chính sách tạo lập hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động KHCN trên địa bàn. Đổi mới công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KHCN, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các sản phẩm chủ lực khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế và những đặc trưng nổi trội của địa phương và của vùng.

Về giải pháp đồng bộ thời gian tới đã được cụ thể hóa tại các chỉ thị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, như Quyết định (số 278 tháng 2-2022) về phê duyệt quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030; chỉ thị về một số nhiệm vụ thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững đồng bằng sông Cửu Long …

Tại Diễn đàn Mekong Connect 2022, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sinh học, cung cấp hệ thống giống chất lượng cao, các dịch vụ kỹ thuật chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của vùng. Về phía Bộ Khoa học và công nghệ, chúng tôi luôn đồng hành cùng các địa phương trong vùng cũng như ủng hộ tích cực tối đa chủ trương liên kết phát triển kinh tế vùng trong thời gian tới.

 “Hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh nông nghiệp, tạo giá trị gia tăng cao và nhiều cơ hội việc làm tại chỗ cho người nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long. Xây dựng mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm đồng bộ hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu vùng đồng bằng sông Cửu Long”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đề nghị.

Theo Báo Đồng Khởi