Bến Tre: Duy trì trồng cây ca cao xen trong vườn dừa

02/06/2023 - 09:17

Hơn 15 năm, ông Nguyễn Văn Sáu, sinh năm 1955, ngụ Tổ nhân dân tự quản số 13, khu phố Phước Trung, thị trấn Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc) đã trồng cây ca cao xen trong vườn dừa. Trong điều kiện biến đổi khí hậu, hạn mặn, việc chăm sóc cây ca cao gặp không ít khó khăn, nhưng ông Sáu quyết gắn bó với mô hình trồng cây ca cao xen vườn dừa.

A A

Ông Nguyễn Văn Sáu bên cây ca cao trồng xen dừa của gia đình.

Năm 2005, ông Nguyễn Văn Sáu trồng 300 cây ca cao xen trong vườn dừa của dự án 10 ngàn héc-ta ca cao của tỉnh, với giá hỗ trợ 7 ngàn đồng/cây. Năm 2020, hạn mặn diễn ra gay gắt ở tỉnh đã gây chết hơn 100 cây ca cao của ông. Để đối phó với hạn mặn, ông Sáu vận động người thân đắp đê bao và thuê khoan cây nước, với chi phí 3,5 triệu đồng để phục vụ tưới tiêu quanh năm. Khoảng 3 tháng trước, ông Sáu mua thêm 100 gốc ca cao tháp bo để trồng bổ sung những chỗ cây đã chết do hạn mặn, với giá 17 ngàn đồng/gốc. Ông còn triển khai bó nhánh, được khoảng 100 nhánh đang trong giai đoạn ra rễ để nhân rộng thêm những chỗ trống trong vườn nhà.

Trên diện tích 3 công đất, ông Sáu trồng dừa. Khi dừa sinh trưởng, phát triển ổn định, ông Sáu trồng xen ca cao vào khoảng trống giữa 2 cây dừa. Khi cây ca cao cho trái, ông bán trái cho vựa thu mua ở gần nhà, giá 5,5 ngàn đồng/kg. Trung bình ông thu hơn 2 triệu đồng/tháng từ việc thu hoạch ca cao. Ông cũng thu hoạch từ 300 - 400 trái dừa/lứa (1,5 tháng), giúp tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ca cao có trái quanh năm nhưng khi trời mưa giúp đất ẩm là điều kiện tốt cho cây ra hoa và kết trái. Trung bình, ông Sáu bón phân pha trộn giữa NPK 20-20-15 và Ure cho ca cao 2 lần/năm vào đầu và cuối năm, chừng 1,5 bao/đợt (30kg/bao). Ngoài ra, tùy lượng phân chuồng (phân heo) đã qua xử lý thì ông Sáu bón cho ca cao cùng dừa, 1 lần/năm. Chừng 3 - 4 tháng, ông Sáu tỉa đọt, loại bỏ những nhánh um tùm để cây thu nhận nguồn ánh sáng sinh trưởng và phát triển tốt.

“Cây ca cao dễ trồng và mang lại nguồn thu ổn định nên tôi duy trì trồng, tuyệt đối không đốn bỏ. Theo tôi, trồng cây ca cao xen trong vườn dừa là bước phát triển bền vững trước sự biến động giá cả của thị trường”, ông Sáu chia sẻ.

Phó chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phước Mỹ Trung Trần Văn Mến cho biết: Ở địa phương, người dân trồng ca cao phổ biến nhưng diện tích trồng rất ít, số lượng nhỏ lẻ. Riêng ông Nguyễn Văn Sáu vẫn duy trì trồng ca cao xen canh dừa, tạo thu nhập ổn định.

Theo LÊ ĐỆ (Báo Đồng Khởi)