Bến Tre: Nhiều hoạt động tưởng nhớ cụ Ðồ

30/05/2022 - 10:03

Việc UNESCO thông qua nghị quyết vinh danh và cùng tham gia kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1-7-1822 - 1-7-2022) không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của riêng Bến Tre, mà còn là của nhân dân Việt Nam. Bến Tre đang tích cực phối hợp với ngành chức năng Trung ương khẩn trương công tác chuẩn bị các hoạt động liên quan đến sự kiện đặc biệt này. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh con người, văn hóa (VH) của Bến Tre nói riêng và Việt Nam nói chung với bạn bè quốc tế.

A A

Câu lạc bộ Thơ Ba Tri sinh hoạt ôn lại các tác phẩm thơ văn của cụ Nguyễn Đình Chiểu. 

Thực hiện nội dung cam kết với UNESCO

Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động và lễ kỷ niệm 200 Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (BCĐ) đã xác định những nội dung cần tập trung. Trong đó, trọng tâm là tổ chức 3 hoạt động theo cam kết trong hồ sơ trình UNESCO gồm: Hội thảo khoa học quốc tế về Nguyễn Đình Chiểu; Trưng bày thực tế và trưng bày ảo về cuộc đời và sự nghiệp cụ Nguyễn Đình Chiểu và lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu gắn với 30 năm Ngày hội truyền thống VH tỉnh (1-7).

Mục đích tổ chức các hoạt động và lễ kỷ niệm 200 Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu được BCĐ hướng đến là nhằm tôn vinh sự nghiệp của nhà thơ, thầy giáo, thầy thuốc nhân đạo, yêu hòa bình. Tôn vinh những giá trị về đạo lý, VH, truyền thống dân tộc, góp phần lan tỏa sự ghi nhận của UNESCO đối với những giá trị VH tốt đẹp, tấm gương vượt lên khó khăn trong cuộc sống và theo đuổi lý tưởng học tập suốt đời.

Bên cạnh các hoạt động chính, còn có các hoạt động hưởng ứng như: Bến Tre đăng cai hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” lần thứ 18; thực hiện quyển sách chữ thư pháp khổ lớn gồm những bài thơ và câu thơ nổi tiếng của cụ Đồ; tổ chức Giải Marathon quốc tế năm 2022 kết hợp hoạt động du lịch; tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp Bến Tre năm 2022; thực hiện phim tài liệu về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu; tổ chức tuyến du lịch “Hành trình theo bước chân cụ Đồ”; phát hành chuyên san VH về Nguyễn Đình Chiểu…

Giám đốc Sở VH, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Bàn cho biết, sở đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan trong tỉnh cùng các bộ, ngành Trung ương tham mưu thực hiện các nội dung tại tỉnh theo kế hoạch. Dự kiến lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Các ngành cùng hưởng ứng

Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu là người tài hoa, mẫu mực trên cả ba lĩnh vực: nhà thơ, nhà giáo và thầy thuốc. Cuộc đời và sự nghiệp của cụ Đồ Chiểu luôn là tấm gương ngời sáng để các thế hệ noi theo. Nhiều năm qua, tỉnh đã có nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân cụ Nguyễn Đình Chiểu. Riêng năm nay, kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu là dịp toàn tỉnh, các ngành, các cấp sẽ tập trung tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, qua đó, nhắc nhớ và tiếp nối các giá trị VH mà cụ Đồ Chiểu đã để lại cho hậu thế.

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán chia sẻ: Cán bộ, công chức, viên chức của ngành y tế luôn học hỏi và không ngừng cố gắng rèn luyện, trau dồi để nâng cao y nghiệp và y đức, hết lòng chữa trị, chăm sóc tốt cho người bệnh theo tấm gương của cụ Nguyễn Đình Chiểu, hướng đến đưa công tác khám chữa bệnh ngày càng đạt hiệu quả toàn diện hơn. Đó vừa là thực hiện ý nguyện của thế hệ đi trước để lại, vừa đáp ứng nhu cầu của xã hội trong thời điểm hiện nay, cũng như trong tương lai.

“Ngành y tế cũng sẽ tham gia các hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu chung của tỉnh. Đặc biệt, ngành sẽ tổ chức những cuộc hội thảo về cuộc đời, sự nghiệp và những thành quả, những bài học mang giá trị lớn mà cụ Đồ đã để lại cho thế hệ sau này. Đồng thời, tổ chức các chuyến về nguồn, khám chữa bệnh miễn phí cho bà con trong tỉnh. Tổ chức phong trào thi đua trong toàn ngành để cùng nghiên cứu những vấn đề liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của cụ Nguyễn Đình Chiểu”, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết thêm.

Gần 30 năm duy trì hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Thơ Ba Tri không chỉ tạo sân chơi giao lưu cho các thành viên sáng tác thơ văn mà đặc biệt còn dành thời gian ôn lại các tác phẩm thơ văn của cụ Nguyễn Đình Chiểu với lòng tôn kính và ngưỡng mộ.

Chủ nhiệm CLB Thơ Ba Tri Lê Quang Lượng bày tỏ: Hàng năm, CLB Thơ Ba Tri đều ra tập thơ dịp kỷ niệm ngày sinh, ngày mất cụ Đồ Chiểu; đồng thời, vận động thi hữu sáng tác thơ về quê hương, đất nước, con người, nhất là ca ngợi cụ Đồ. Đặc biệt, CLB cũng tổ chức sinh hoạt Nói thơ Vân Tiên. Hiện CLB đang hướng đến nâng cao và phổ biến rộng rãi nghệ thuật Nói thơ Vân Tiên. Hướng đến kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, CLB chuẩn bị xuất bản tập thơ đặc biệt chủ đề về cụ Đồ Chiểu.

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã có các hoạt động sôi nổi hướng đến kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Trong đó có hoạt động trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp của cụ Đồ. Thầy Đặng Bửu Truyển - Hiệu trưởng trường cho biết: Qua gần 70 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã góp phần giáo dục và đào tạo từng lớp học sinh bước vào sự nghiệp xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp. Trường đã vinh dự nhận các phần thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và nhiều bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

“Các thế hệ ban giám hiệu, thầy cô giáo và học sinh nhà trường luôn phấn đấu trong giảng dạy, rèn luyện và học tập, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của nhà trường và xứng danh ngôi trường mang tên Nguyễn Đình Chiểu, đóng góp cho lợi ích của xã hội, đất nước, vì sự nghiệp trăm năm trồng người”, thầy Đặng Bửu Truyển chia sẻ.

Tỉnh đoàn chuẩn bị nhiều hoạt động giáo dục, trải nghiệm cho thanh thiếu nhi tỉnh nhà nhân kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Trong đó, có các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong thanh thiếu nhi và người dân về cuộc đời, sự nghiệp, cống hiến của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Tổ chức cuộc thi cảm nhận về sách; cuộc thi ảnh; mini game Nhà thông thái xứ Dừa tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, cống hiến của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu; hoạt động thanh niên với truyền thống VH. Tổ chức chương trình nghệ thuật giới thiệu các tác phẩm ca ngợi Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Theo Báo Đồng Khởi