Bến Tre: Nông dân huyện Chợ Lách tích cực xây dựng làng văn hóa du lịch và nông thôn mới

06/11/2023 - 14:52

Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Chợ Lách Lê Văn Chúc cho biết, huyện Chợ Lách xây dựng Làng Văn hóa du lịch (VHDL) trên nền tảng của thành tựu đạt được trong xây dựng huyện nông thôn mới (NTM), với lợi thế là địa bàn có nhiều giá trị tài nguyên du lịch tiêu biểu, nổi bật hàng đầu trong tỉnh, với điểm nhấn là “Vương quốc” hoa kiểng, vùng đất cây lành trái ngọt, vùng sản xuất cây giống lớn nhất nước.

A A

Đoàn chuyên gia Thái Lan khảo sát du lịch nông thôn tại huyện Chợ Lách. Ảnh: Chương Đài

Theo Chủ tịch HND huyện Chợ Lách Lê Văn Chúc, trong những năm qua, công tác hội và phong trào nông dân huyện nhà được các cấp hội tập trung triển khai, hưởng ứng tích cực, nhất là phong trào chung tay xây dựng NTM. Hiện nay, huyện đang tập trung nâng chất các tiêu chí để xây dựng thành công huyện NTM nâng cao (vào năm 2025). Chợ Lách xây dựng thành công huyện NTM vào năm 2020, hiện có 4 xã NTM nâng cao và 2 ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Từ nền tảng này, HND các cấp trong huyện cũng góp phần tích cực vào việc xây dựng Làng VHDL của huyện.

Với mục tiêu xây dựng Làng VHDL là xây dựng, phát triển và góp phần phục hồi các giá trị văn hóa và truyền thống bản địa, tài nguyên du lịch của huyện nhà có giá trị phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, tham quan du lịch, mang lại lợi ích kinh tế và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cải tạo môi trường sống của khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Làng VHDL còn tạo ra các cơ hội để giao lưu văn hóa giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh. Việc phát triển làng VHDL sẽ khuyến khích cộng đồng địa phương tự hào về văn hóa, truyền thống dân tộc bởi đây là mô hình “Làng VHDL” theo hướng dẫn của tiêu chuẩn quốc gia.

Làng VHDL Chợ Lách xác định các loại hình du lich như: du lịch gắn với làng nghề truyền thống sản xuất cây giống - hoa kiểng và các điểm di tích lịch sử văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, homestay; trong đó, du lịch homestay có nhiều lợi thế. Hiện toàn huyện có khoảng 40 cơ sở lưu trú, có 11 điểm du lịch homestay, 126 điểm du lịch tham quan của hộ gia đình và hội viên nông dân, với tỷ lệ khách du lịch tăng bình quân 17%/năm, mỗi năm tiếp khoảng 140 ngàn lượt khách. Tổng doanh thu ước đạt trên 250 tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân và tham gia giải quyết việc làm cho người dân tại địa phương.

Hiện nay, huyện có 14 hợp tác xã (HTX) trên lĩnh vực nông nghiệp, chiếm 93,33% trên tổng số HTX toàn huyện, với 1.349 thành viên. Doanh thu bình quân của một HTX ước đạt 810 triệu đồng. Thu nhập bình quân của một lao động thường xuyên trong HTX là 47 triệu đồng/năm. Với mô hình HTX kiểu mới hoạt động theo Luật HTX năm 2012 đã giúp người dân từng bước hình thành và chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang thực hiện nền kinh tế nông nghiệp dựa vào sản phẩm mà họ tạo ra trên cơ sở liên kết, hợp tác cùng có lợi.

Các cấp HND huyện đã xây dựng nhiều mô hình làm kinh tế có hiệu quả, kết nối với sản phẩm du lịch tại địa phương như: HTX Mai vàng xã Hưng Khánh Trung B; Tổ hợp tác bông giấy xã Phú Sơn; Tổ hợp tác kiểng bon sai xã Vĩnh Hòa; Hội quán Mai vàng xã Vĩnh Thành; mô hình phát triển kinh tế đa tầng xã Long Thới; mô hình hoa treo xã Vĩnh Thành; HTX Cây giống, hoa kiểng Cái Mơn… Đây là những mô hình thu hút được khách tham quan số lượng khá đông và góp phần mua sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm du lịch với số lượng lớn, tạo doanh thu cao cho địa phương.

“Bình quân hàng năm, Chợ Lách đón khoảng 140 ngàn lượt khách đến tham quan. Thời gian tới, HND huyện sẽ tập trung vào công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch của huyện, nhất là đối với hội viên, nông dân làm du lịch. Tranh thủ các nguồn lực, chủ động vận động tăng trưởng Quỹ hỗ trợ nông dân để cho các hội viên, nông dân tiếp cận các nguồn vốn thực hiện các đề án phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với sản phẩm du lịch để làm du lịch và phục vụ cho du khách được tốt hơn…”, Chủ tịch HND huyện Chợ Lách Lê Văn Chúc cho biết thêm.

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 9 tháng năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh ước đạt 1,7 triệu lượt khách, tăng 79,4% so với cùng kỳ, vượt 18,2% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 292 ngàn lượt khách, tăng 458,8% so với cùng kỳ, đạt 87,7% so với kế hoạch; khách nội địa đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 57,4% so với cùng kỳ, vượt 27,3% so với kế hoạch. Tổng thu từ của ngành du lịch tỉnh đạt 2.148 tỷ đồng, tăng 84,7% so với cùng kỳ, vượt 30,4% kế hoạch đề ra.

Theo THÀNH LẬP (Báo Đồng Khởi)