Bến Tre: Phẫu thuật thành công ca u tủy sống ngực hiếm gặp

23/05/2023 - 09:32

Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật loại bỏ khối u tủy sống ngực cho bệnh nhân nữ Võ Thị X. 66 tuổi ngụ xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam.

A A

Bà Võ Thị X. đã hồi phục sức khỏe tốt sau phẫu thuật thành công.

Bà Võ Thị X. bị đau lưng, tê, cứng 2 chân từ khoảng 1 năm trước. Cách đây 3 tháng, bà X. có thăm khám tại một cơ sở y tế ngoài tỉnh được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm và điều trị bằng thuốc nhưng không thuyên giảm.

Ngày 16-5-2023, bà X. nhập viện Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu để xin mổ thoát vị đĩa đệm. Lúc nhập viện trong tình trạng tê, mất cảm giác nửa người từ rốn xuống chân, hai chân rất yếu, sức cơ chỉ đạt 2/5, đi lại khó khăn và được chuyển đến Khoa Ngoại -Thần kinh.

Tại Khoa Ngoại - Thần kinh, sau khi tiếp cận bệnh, qua khám lâm sàng kiểm tra phản xạ, các bác sĩ nghi có khối u vùng tủy ngực. Các bác sĩ tiến hành kiểm tra sâu bằng máy chụp MRI phát hiện có u tủy tại vùng cột sống. Khối u nằm chèn kín tủy sống gây mất kiểm soát khả năng vận động 2 chi dưới, hoạt động của bàng quang, ruột và cảm giác của người bệnh.

Ngày 19-5-2023, sau 3 giờ tiến hành phẫu thuật, ê-kíp đã lấy ra ngoài khối u có kích thước 2cm, bảo vệ an toàn cho bệnh nhân. Nếu không loại bỏ khối u kịp thời, bệnh diễn tiến nặng có thể làm liệt nửa người.

Thành công ca mổ là kết quả bước đầu đáng mừng của người bệnh và bác sĩ. Hiện khối u đang được xét nghiệm để giải phẫu bệnh. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân cải thiện tốt. Bà Võ Thị X. phấn khởi chia sẻ: “Tôi đã giảm cảm giác đau lưng, tê, cứng 2 chân và tự ngồi dậy đi đứng bình thường. Sức khỏe đang có sự hồi phục tốt sau phẫu thuật và mong sớm khỏe để về nhà”.

Trưởng khoa Ngoại - Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu Nguyễn Hữu Hữu cho biết: U tủy sống ngực là bệnh hiếm gặp, khó thực hiện. Ca phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao đến từng milimet vì đường kính tủy rất nhỏ. Trong chẩn đoán và phẫu thuật bệnh cần các trang thiết bị hiện đại.

Với hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại như: MRI, CT, máy C-arm (máy định vị vị trí khối u), kính hiển vi phẫu thuật cùng với việc làm chủ các kỹ thuật, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu triển khai kỹ thuật điều trị u tủy sống từ 3 năm gần đây.

Thành công của các ca mổ đã đánh dấu thêm bước cải tiến trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh khó cũng như dần khẳng định tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ tuyến tỉnh. Từ đó tạo được sự an tâm, tin tưởng của người bệnh trong công tác chăm sóc, điều trị ngay tại địa phương.

Theo PHAN HÂN (Báo Đồng Khởi)