Bến Tre: Phú Sơn đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

15/07/2022 - 08:18

Là một xã vùng ven nằm phía Đông của huyện Chợ Lách, Phú Sơn có 1.120ha diện tích đất tự nhiên, trong đó 737ha đất nông nghiệp và 180,95ha đất phi nông nghiệp. Địa bàn xã được chia thành 6 ấp, có 89 tổ nhân dân tự quản với 2.209 hộ dân, 6.751 nhân khẩu. Kinh tế chủ yếu của người dân là sản xuất nông nghiệp, sản xuất cây giống, hoa kiểng và một số cây ăn trái khác, một số hộ dân mua bán nhỏ.

A A

Giao thông nông thôn trên địa bàn xã Phú Sơn ngày càng thuận lợi. Ảnh: CTV

Phát triển toàn diện

Năm 2016, Phú Sơn được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Không dừng lại ở đó, sau khi tiếp thu Quyết định số 372/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí (TC) xã NTM nâng cao (NC) tỉnh Bến Tre giai đoạn 2019 - 2020, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xã đã triển khai kịp thời từ trong nội bộ Đảng ra đến tận quần chúng nhân dân, bằng sự nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm cao trong xây dựng đạt chuẩn xã NTMNC của toàn hệ thống chính trị và nhân dân xã Phú Sơn đã đạt được kết quả quan trọng.

Các công trình giao thông được đầu tư xây mới và nâng cấp cải tạo trên cơ sở kế thừa những tuyến đường đã xây dựng trước đây. Đến nay, đường trục ấp, liên ấp gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 7,1km đã được xây dựng đạt chuẩn 100%. Đường ngõ, xóm gồm 24 tuyến đã được xây dựng đạt chuẩn 6,5/16,06km, đạt 40,5%. Hệ thống lưới điện trung, hạ thế và các trạm phân phối điện được quan tâm cải tạo, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn trong phục vụ sản xuất và sinh hoạt, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn từ các nguồn đạt 99,2%.

Về phát triển sản xuất, nông nghiệp vừa là ngành kinh tế chủ lực, vừa là nơi góp phần rất lớn trong việc giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Tổng thu từ hoạt động sản xuất nông nghiệp là khoảng 3.260 tỷ đồng. Hàng năm, xã có trên 3 triệu cây giống và hoa kiểng các loại được xuất ra thị trường; trên 1 triệu sản phẩm cho thị trường Tết.

Mạng lưới và quy mô mạng lưới giáo dục được chỉnh trang, nâng cấp và đầu tư xây mới. 2/2 trường trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia, phổ cập giáo dục đạt theo quy định. Cơ sở vật chất văn hóa được nâng cấp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giám sát tình hình dịch bệnh và kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm được thực hiện thường xuyên.

Công tác đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo đời sống đối với các gia đình chính sách, các gia đình được trợ cấp xã hội, các hộ nghèo, cận nghèo, hộ neo đơn có đời sống khó khăn luôn được quan tâm thực hiện. Đến nay, toàn xã còn 67 hộ nghèo, trong đó 15 hộ có thành viên hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội và các thành viên còn lại không có khả năng lao động, chiếm 2,01%. Toàn xã có 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia, trong đó có 75,8% hộ sử dụng nước sạch. Chất thải, rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý theo quy định. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững.

Nâng chất các tiêu chí

Chủ tịch UBND xã Phú Sơn Phạm Hoàng Nam cho biết: Đạt được kết quả trên là kết quả của tinh thần đoàn kết, vượt khó của cả hệ thống chính trị và nhân dân; sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong quá trình xây dựng NTM; sự chung tay, giúp sức cả về vật chất lẫn tinh thần của các cơ quan, tổ chức, các mạnh thường quân và những người con của Phú Sơn đang sống và làm việc trong và ngoài xã. Đặc biệt, xã được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của BCĐ tỉnh, huyện từng lúc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các TC NTMNC, nhất là các TC khó; những TC cần nguồn vốn đầu tư như giao thông, đê bao thủy lợi...

Trải qua những khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực lớn, giờ đây xã Phú Sơn đã hoàn thành 15/15 TC và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTMNC. Bộ mặt của xã hiện thay đổi rất nhiều, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Đó là niềm vui, niềm tự hào, là thành quả lao động lớn lao của Đảng bộ và nhân dân xã nhà. Sắp tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Sơn sẽ quyết tâm hơn nữa, không ngừng củng cố, nâng chất các TC đã đạt, hoàn thiện từng TC lên mức cao hơn. Tiếp tục củng cố tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự lực, tinh thần lao động sáng tạo, hưởng ứng phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với đất đai, khí hậu, thị trường.

Thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm lo sức khỏe người dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu văn hóa, giải trí của người dân, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm hơn. Đặc biệt, chú trọng phát triển các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế, ổn định xã hội, đưa Phú Sơn ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Theo Báo Đồng Khởi