Bến Tre: Son sắt một tấm lòng theo gương Bác

18/11/2022 - 15:14

Những câu chuyện về tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là hình mẫu sống động cho nhiều người noi theo. Với cô Trương Thị Ngọc Vân - người có 46 năm tuổi Đảng, vẫn luôn ghi nhớ và làm theo Bác trong mỗi chặng đường hành trình cuộc đời. Người phụ nữ 74 năm tuổi đời đã đúc kết, chia sẻ câu chuyện của chính mình.

A A

Cô Trương Thị Ngọc Vân (đeo kính) cùng các chị em Tổ Phụ nữ nhân ái Phường 4 trong buổi tặng mền tranh hình bản đồ Việt Nam tại Trường Tiểu học An Đức, huyện Ba Tri. 

Đảng viên nhiệt huyết

Cô Trương Thị Ngọc Vân (Mười Vân), sinh năm 1948, tại xã An Khánh, huyện Châu Thành. Hiện cô đang sinh sống tại Phường 4, TP. Bến Tre. Cô Mười Vân và chồng sống trong một gia đình nhiều thế hệ, gồm: vợ chồng cô, các con trai, gái, dâu, rể và các cháu.

Người phụ nữ 74 tuổi, dáng người nhỏ bé nhưng linh hoạt, nhanh nhẹn. Cô Mười Vân là đảng viên nhiệt huyết của Đảng bộ Phường 4, TP. Bến Tre. Người phụ nữ có mái tóc bạc trắng tỏa ra sức hút, khiến những người xung quanh cảm nhận nguồn năng lượng nhiệt huyết. Gặp gỡ cô Mười Vân, tôi được cô kể về tuổi thanh xuân và 46 năm tuổi đảng vẫn một lòng son sắt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Năm 1962, lúc này cô Trương Thị Ngọc Vân mới 14 tuổi. Cô Ngọc Vân được Hội Phụ huynh học sinh Ấp 1, xã An Khánh, huyện Châu Thành phân công dạy học lớp 1 cho thiếu nhi. Sau đó, cô Ngọc Vân tiếp tục tham gia nhiều hoạt động khác của Ấp 1 như phụ trách đội vũ thiếu nhi, thanh niên đi học may. Tháng 8-1964, cô Ngọc Vân tham gia tải thương tại chiến trường Lộ Thơ. Thế trận phục kích tại Lộ Thơ gồm Tiểu đoàn 516, một đại đội địa phương quân huyện Châu Thành cùng du kích các xã Thành Triệu, Phú Túc đã xóa sổ một tiểu đoàn ngụy; đánh thiệt hại nặng tiểu đoàn còn lại. Địch bị tiêu diệt trên 500 tên, ta thu nhiều vũ khí, trang bị - tư liệu lịch sử. “Sau trận đánh này, tôi thoát ly hẳn gia đình. Tôi nhập ngũ ngày 20-8-1965, cùng đoàn người đi miền. Đoàn chúng tôi đến rừng Tây Ninh, giáp biên giới Campuchia. Tôi nấu cơm làm “chị nuôi” 1,5 năm, rồi học y tá tại đây. Vì tôi rất nhỏ con, chỉ nặng hơn 30kg nên tôi chọn làm y tá luôn đến năm 1975 mà không học lên nữa”, cô Trương Thị Ngọc Vân chia sẻ.

Năm 1977, cô Trương Thị Ngọc Vân xuất ngũ về làm y tá ở Sở Xây dựng. Năm 1983, cô chuyển về Đảng ủy Liên cơ. Cô phục vụ ở cơ quan này suốt 20 năm cho tới ngày nghỉ hưu vào năm 2002. Cô Mười Vân vẫn tiếp tục cống hiến cho địa phương với vai trò Phó bí thư Chi bộ Khu phố 2, Phường 4, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phường 4... Cho đến vài năm gần đây, do sức khỏe giảm sút, cô Mười Vân xin miễn công tác tại địa phương, nhưng sự kiện nào người ta cũng thấy cô Mười tham gia với vai trò quần chúng và nụ cười của cô vẫn luôn nở trên môi.

Giúp ích cho xã hội

Cô Ngọc Vân học ở Bác tinh thần yêu lao động khi còn trẻ. Cô Mười Vân khi về già không còn kiếm được thu nhập, cô tiếp tục học Bác tinh thần dám nghĩ, dám làm. Từ đó, Tổ Phụ nữ nhân ái Phường 4 ra đời năm 2014 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 4 thành lập, cô Trương Thị Ngọc Vân làm tổ trưởng.

Tổ Phụ nữ nhân ái Phường 4 từ 11 chị em, đến nay, đã tăng lên 26 thành viên. Tổ quy tụ các chị em là cán bộ hưu trí, giáo viên, nội trợ, thợ may, người buôn bán nhỏ... Hiện Tổ Phụ nữ nhân ái Phường 4 có quỹ tương trợ 13 triệu đồng. Mỗi chị được mượn 3 triệu đồng trong 6 tháng, không có lãi. “Các chị nhờ vào số tiền 3 triệu đồng, dù ít ỏi nhưng mua được bảo hiểm y tế cho các thành viên trong gia đình. Có chị dùng vào việc sửa nhà, góp vốn mua bán nhỏ. Quỹ tương trợ này do một vài thành viên hảo tâm cho hẳn Tổ Phụ nữ nhân ái. Khi các chị em không còn nhu cầu vay từ quỹ nữa, chúng tôi sẽ biểu quyết để tặng từ thiện hoặc làm một chương trình ý nghĩa cho cộng đồng...”, cô Trương Thị Ngọc Vân nói.

Chiếc máy may cũ kỹ nhiều năm nay vẫn đồng hành cùng cô Trương Thị Ngọc Vân trong hoạt động may mền tặng gia đình chính sách, gia đình khó khăn; may mền tranh hình bản đồ Việt Nam có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa tặng lính hải quân và trường học.

Tâm sự về tuổi cao vẫn miệt mài giúp ích cho xã hội, cô Mười Vân cho biết: “Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về tiết kiệm và đạo lý uống nước nhớ nguồn, trong 9 năm qua, Tổ Phụ nữ nhân ái đã đóng góp, vận động các nhà hảo tâm cho tặng vải vụn, tiền mặt. Nhờ tiết kiệm từng chút vải, cộng thêm công sức tỉ mỉ, các chị em trong tổ đã may được 16 mền tranh có hình bản đồ Việt Nam tặng lính hải quân ở đảo Trường Sa lớn, đảo Song Tử Tây, đảo Sơn Ca, đảo Sinh Tồn, Côn Đảo, 2 trường tiểu học ở huyện biển Thạnh Phú, Ba Tri... May gần 900 mền ô vuông, hơn 300 bộ quần áo trẻ em tặng cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn, học sinh nghèo hiếu học. May trên 5 ngàn khẩu trang, cùng các chị trong Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh may trên 10 ngàn băng đô gửi ra tuyến đầu chống dịch Covid-19”.

Mỗi chiếc mền tranh được bàn tay của cô Mười Vân tỉ mẩn thực hiện trong 3 tháng. Nhìn chiếc mền tranh may từ hàng ngàn mảnh vải nhỏ hình lục giác ghép lại và được trao tặng với đong đầy tình yêu quê hương đến những miền xa của Tổ quốc, chúng tôi không khỏi xúc động. Bởi, những đóng góp dù nhỏ của người phụ nữ 74 tuổi Trương Thị Ngọc Vân vẫn luôn diễn ra đúng lúc, với trọn tấm lòng, thể hiện sự quan tâm đến mọi người trong mọi thời khắc của đất nước. Đó cũng là “sức hút” khiến mọi người luôn yêu quý và tin tưởng vào người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam với 46 năm tuổi đảng Trương Thị Ngọc Vân.

“Cô Trương Thị Ngọc Vân là Tổ trưởng Tổ Phụ nữ nhân ái. Cô là một thành viên rất nhiệt huyết của Câu lạc bộ Học tập và làm theo gương Bác ở Phường 4. Cô đã khởi xướng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực cho cộng đồng. Cô may nhiều mền tranh hình bản đồ Việt Nam mang ra Hà Nội để trưng bày. Những chiếc mền tranh còn được trưng bày ở trường học để giáo dục lòng yêu nước cho học sinh” - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy - Chủ tịch HĐND Phường 4, TP. Bến Tre Huỳnh Hoàng Nhựt

Theo Báo Đồng Khởi