Bến Tre: Thới Thuận “Đồng khởi mới” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

04/05/2022 - 09:13

Bí thư Đảng ủy xã Thới Thuận, huyện Bình Đại Nguyễn Minh Hùng cho biết, việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Thới Thuận triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 gắn với phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó, Đảng ủy xã xác định xây dựng Thới Thuận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao và xây dựng đô thị loại V là một trong “hai chân” quan trọng để triển khai, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân gắn với chủ đề năm 2022 “Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”.

A A

Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao và đô thị xã Thới Thuận.

Xã có nguồn thu ngân sách cao nhất

Thới Thuận là xã thuộc tiểu vùng IV của huyện Bình Đại, có 2.622 hộ dân với 7.457 nhân khẩu, có 5 ấp, sinh hoạt tại 85 tổ nhân dân tự quản. Một xã vùng biên giới biển, đời sống chủ yếu của người dân là nuôi và đánh bắt thủy sản. Phát huy truyền thống của một xã anh hùng, trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, năm 2007, xã Thới Thuận được công nhận đạt chuẩn xã văn hóa, là một trong những địa phương vùng biển được công nhận sớm danh hiệu này. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, năm 2018, Thới Thuận là xã vùng biển đầu tiên của huyện đạt chuẩn xã NTM. Trong chiến lược phát triển toàn diện của huyện Bình Đại về hướng Đông, xã Thới Thuận có tầm chiến lược và ý nghĩa quan trọng cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong các dự án phát triển kinh tế - xã hội lớn hiện nay của huyện Bình Đại, tại xã Thới Thuận có triển khai dự án điện gió. Từ sau khi hệ thống hạ tầng giao thông “huyết mạch” được đầu tư hoàn chỉnh với cầu và đường đồng bộ trên tuyến quốc lộ 57B, sự lưu thông, vận chuyển hàng nông thủy sản của người dân được thông suốt, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Thới Thuận về kinh tế - xã hội. Điểm nổi bật của địa phương này hoàn toàn khác hẳn với các địa phương khác trên địa bàn huyện và tỉnh là xã có Hợp tác xã Thủy sản Rạng Đông hoạt động hiệu quả và là địa phương có nguồn thu ngân sách cao nhất.

Xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị

Chủ tịch UBND xã Thới Thuận Võ Thị Lũy cho biết, gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết năm 2022 của Đảng ủy và phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo tinh thần Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND xã đã cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở chủ đề năm 2022 về “Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”, tích cực ra sức lập thành tích qua phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng NTM và phát triển đô thị. Cụ thể, Đảng ủy xã đã xác định tập trung xây dựng thành công xã NTM nâng cao và xây dựng đạt chuẩn đô thị loại V. Hiện nay, Thới Thuận đang triển khai song hành cả hai Bộ tiêu chí NTM nâng cao cũ (là 15 tiêu chí) và Bộ tiêu chí NTM nâng cao mới (19 tiêu chí). Riêng về xây dựng đô thị loại V, hiện đã đạt cơ bản 44/51 tiêu chí. Về xây dựng hệ thống chính trị, UBND xã đã lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc tổ chức đại hội các đoàn thể thành công. Việc chuẩn bị nhân sự và văn kiện cho Đại hội đại biểu thành viên Hợp tác xã Thủy sản Rạng Đông nhiệm kỳ 2022 - 2027 và Đại hội Chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2022 - 2024 cơ bản đạt theo tiến độ đề ra.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 cũng được Đảng ủy - UBND xã xây dựng kế hoạch cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các trang mạng xã hội, nhóm Zalo nội bộ, vận động người dân tiêm đủ các mũi vắc-xin theo quy định… nhằm nâng cao ý thức của người dân về công tác này.

Có thể nói, năm 2022, kinh tế - xã hội của địa phương đã dần phục hồi trở lại, đời sống của người dân dần ổn định.

Theo Báo Đồng Khởi