Bệnh viện chuyên khoa huyết học của miền Tây

25/05/2022 - 10:25

Trong tổng số bệnh nhân mắc các bệnh về máu điều trị tại Bệnh viện (BV) Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ, hơn 70% người bệnh đến từ các tỉnh trong vùng. Ðây còn là nơi cung cấp máu cho hơn 80 BV ở các tỉnh miền Tây. Có được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của tập thể y bác sĩ BV trong hành trình 10 năm xây dựng và phát triển BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ.

A A

Trong giai đoạn dịch COVID-19, các y bác sĩ BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ đối mặt nguy cơ mắc bệnh, kiên trì thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận máu.

Chị Thạch Thị Phương Hồng Thủy (ở tỉnh Vĩnh Long) có đứa con gái 5 tuổi mắc ung thư máu, cuộc sống gia đình chị bị xáo trộn, rơi vào bế tắc. Từ tháng 7-2021, mẹ con chị ở BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ nhiều hơn ở nhà. Thời gian đầu, bé sốt liên tục, đau nhức mình mẩy, phát ban khắp người. Sau thời gian điều trị theo phác đồ, nay bé khỏe, tươi tỉnh hơn. Chị Thủy kể: “Chồng làm nghề hớt tóc tại nhà, tôi làm công nhân, nuôi hai con nhỏ, cuộc sống khá chật vật. Khi con bé bệnh, phải nằm viện, tôi nghỉ việc chăm con, cảnh nhà ngày càng túng quẫn. May nhờ con gái được điều trị tại Cần Thơ, đi lại thuận tiện, chi phí sinh hoạt đỡ tốn kém. Các bác sĩ của BV rất tận tình chữa trị, chăm sóc cho bé”. BS CKI Trần Ngọc Châu cho biết, BV hiện có 27 bệnh nhân, cả trẻ em và người lớn đang hóa trị điều trị ung thư máu. Phần lớn bệnh nhân có gia cảnh nghèo, việc điều trị lâu dài khiến bệnh nhân càng khó khăn hơn. Tùy mỗi trường hợp bệnh, các bác sĩ hội chẩn, tìm ra phác đồ điều trị phù hợp nhất với bệnh nhân. Các bác sĩ luôn cố gắng tư vấn về tình trạng bệnh, hỗ trợ tâm lý, đồng hành cùng người bệnh và gia đình trong quá trình điều trị.

Thành lập từ năm 2012 nhưng đến năm 2015 BV mới bắt đầu nhận bệnh với vài bệnh nhân nằm viện. Ðó là những ca mắc ung thư máu sau thời gian đã điều trị ở tuyến trên về Cần Thơ để tiếp tục chăm sóc giai đoạn cuối đời. Dần dần BV từng bước phát triển lĩnh vực chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về máu. Hiện BV đã thực hiện gần 300 kỹ thuật trong phân tuyến. Những năm qua, BV được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu. Như kỹ thuật NAT, một trong những kỹ thuật tiên tiến nhất trong xét nghiệm sàng lọc máu, được thực hiện trên máy xét nghiệm sinh học phân tử hoàn toàn tự động, có độ chính xác, độ nhạy cao, rút ngắn thời gian phát hiện bệnh, bảo đảm an toàn trong truyền máu, cung cấp máu kịp thời cho bệnh nhân. Ngoài ra, còn có kỹ thuật phân tích dấu ấn miễn dịch được ứng dụng rộng rãi trong chẩn đoán, phân loại, tiên lượng và theo dõi điều trị nhiều bệnh lý huyết học ác tính. BV phát triển mạnh về chuyên khoa huyết học với thế mạnh điều trị đặc hiệu nhắm trúng đích, triển khai hóa trị ung thư máu.

Ths.BS Phạm Văn Nghĩa, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn BV, cho biết: “BV là đơn vị duy nhất trong vùng tiếp nhận hóa trị liệu ung thư máu cho cả trẻ em và người lớn. Các BV trong vùng khi có trường hợp bệnh về huyết học, đều chuyển viện đến BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ. Theo hợp đồng giữa các Sở Y tế, bệnh nhân ở 5 tỉnh trong vùng được chuyển thẳng từ BV tuyến huyện đến BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ, gồm An Giang, Ðồng Tháp, Vĩnh Long, Hậu Giang và Cà Mau, được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế đúng tuyến. Về nhân lực, so với lúc đầu chỉ có vài bác sĩ vì tiền thân của BV là trung tâm truyền máu, lực lượng chủ yếu là kỹ thuật viên, thì nay BV đã gia tăng đội ngũ với 24 bác sĩ chuyên khoa".

Song song nhiệm vụ tiếp nhận điều trị các bệnh về huyết học, BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ đảm nhận chức năng tiếp nhận máu, sàng lọc, lưu trữ và cung cấp máu ở 11 tỉnh ÐBSCL, hơn 80 BV sử dụng. Giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ngân hàng máu khan hiếm, BV nỗ lực vận động, tìm nguồn cho máu phục vụ hoạt động điều trị của các BV. Ðể đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, BV kêu gọi các ban vận động ở các tỉnh, linh hoạt tổ chức lấy máu từng nhóm nhỏ. BV còn tổ chức xe chuyên dụng trước cổng để tiếp nhận máu. Chị Phan Thị Tố Loan, Phụ trách khoa sàng lọc, điều chế, cấp phát máu BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ, kể: "Ðối mặt với nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh, nhưng do nhu cầu cần máu cấp cứu của các BV, các ê-kíp không ngại đi vào tâm dịch ở TP Hồ Chí Minh để nhận máu hỗ trợ về”. Hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, cuộc sống đã trở lại bình thường, nguồn máu hiến tương đối dồi dào. BV vẫn phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ thập đỏ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện của 11 tỉnh, thành trong vùng ÐBSCL tổ chức tuyên truyền vận động, tiếp nhận hiến máu tình nguyện. Mỗi ngày, có từ 4-5 đoàn đến các tỉnh tiếp nhận máu về sàng lọc, chiết tách. Trung bình cần khoảng 400-500 đơn vị mỗi ngày mới đủ cung cấp cho nhu cầu của các BV. Ðể có những túi máu sạch an toàn truyền từ người cho đến người nhận, phải mất khoảng 3 ngày thực hiện các công đoạn theo quy trình chặt chẽ. Với vai trò BV chuyên khoa huyết học của vùng, BV còn thực hiện công tác chỉ đạo tuyến, hướng dẫn tuyến dưới cập nhật, nâng cao năng lực truyền máu an toàn cho nhiều BV công lập và tư nhân trong vùng. Các bác sĩ cũng thực hiện tư vấn từ xa và tiếp nhận đào tạo tại chỗ cho đội ngũ cán bộ y tế các địa phương có nhu cầu; đồng thời, phối hợp hội chẩn với các đơn vị tuyến dưới.

BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ tiếp nhận điều trị hơn 70% trường hợp người dân miền Tây mắc các bệnh về máu.

BS CKII Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ, chia sẻ: "Ðề án BV vệ tinh tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ các BV hạt nhân tuyến trên đã kết thúc năm 2020, nhưng BV còn một gói kỹ thuật chưa hoàn thành là ghép tủy. BV đang đợi chủ trương của thành phố, thực hiện quy trình thủ tục để tiến hành xây dựng cơ sở vật chất. Nguồn nhân lực của BV đã được đào tạo, sẵn sàng triển khai kỹ thuật này giúp người bệnh được điều trị tại Cần Thơ. Trong định hướng phát triển, BV sẽ nâng số giường thực kê lên 200 giường vào năm 2025 và lên 250 giường vào năm 2030. Do ban đầu BV được cải tạo từ trung tâm truyền máu nên hiện trạng khoa phòng tạm bợ, ảnh hưởng đến điều kiện khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân. BV mong muốn sớm được nâng cấp sửa chữa, để người dân miền Tây được điều trị ở đây thuận lợi hơn, đỡ lên tuyến trên".

Vượt lên những khó khăn nội tại và ảnh hưởng của dịch COVID-19, tập thể y bác sĩ BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt sứ mệnh BV chuyên khoa huyết học của vùng ÐBSCL. Theo đó, BV đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Năm 2020, BV được tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của Khối thi đua các BV tuyến thành phố thuộc Sở Y tế. Năm 2021, BV là đơn vị tiêu biểu dẫn đầu và nhận Cờ thi đua của UBND thành phố. BV cũng đã được xem xét trình Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua năm 2021.

Theo Báo Cần Thơ