BVĐK Trà Vinh: Phẫu thuật thành công khối u tủy sống kích thước lớn

15/11/2022 - 09:41

Các bác sĩ Khoa ngoại thần kinh - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trà Vinh vừa phẫu thuật bóc thành công khối u tủy cột sống vùng ngực kích thước lớn bằng kính vi phẫu.

A A

Bác sĩ Khoa Ngoại - Thần kinh, BVĐK Trà Vinh sử dụng kính vi phẫu lấy khối u.

Bệnh nhân S.T.TH.NG (28 tuổi, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang) có triệu chứng đau mỏi lưng cách nay 02 năm, đi khám ở một bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh và được cho thuốc uống, có giảm đau nhưng rồi tái phát lại ngày càng nhiều. Sau 02 ngày thấy tê và yếu dần 02 chi dưới sau đó bí tiểu và không đi lại được. Bệnh nhân S.T.TH.NG nhập viện tại Khoa Cấp cứu BVĐK Trà Vinh (cách đây 01 tuần) và được chuyển lên Khoa Ngoại - Thần kinh.

Tại Khoa Ngoại - Thần kinh, các bác sĩ đã thăm khám, chụp cộng hưởng từ (MRI), phát hiện bệnh nhân có một khối u tủy kích thước lớn tại vùng cột sống 7 và 8 (T7-T8). Khối u lớn, chèn ép lên các dây thần kinh quan trọng có chức năng kiểm soát hoạt động của chân, bàng quang và ruột ở người bệnh. 

Với sự hỗ trợ của kính vi phẫu hiện đại, sau 60 phút thực hiện, ca phẫu thuật thành công. Khối u tủy kích thước lớn được bóc tách gần như toàn bộ; đồng thời, bảo vệ an toàn cấu trúc của tủy và các rễ thần kinh quan trọng. Ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân bắt đầu tập các bài tập phục hồi chức năng, sau 04 ngày bệnh nhân phục hồi cơ vòng và vận động khá tốt, đến nay mới 06 ngày, lực chân của người bệnh được cải thiện rõ rệt. 

Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Công Thương, Trưởng khoa Ngoại - Thần kinh: u tủy có thể nhầm với nhiều loại bệnh lý vùng cột sống, thắt lưng, ngực, đặc biệt là những bệnh thoái hóa thường gặp. Đa số u tủy giai đoạn đầu thường diễn tiến âm thầm, bắt đầu với các triệu chứng như: đau lưng, tê bì chân tay… khiến người bệnh chủ quan.

Do đó, đa phần người bệnh khi đến bệnh viện thăm khám thì khối u đã phát triển lớn, chèn ép vùng tủy và các dây thần kinh, nguy cơ gây liệt chi thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng là rất lớn. Vì vậy, bác sĩ có lời khuyên người bệnh nên khám chuyên khoa Ngoại - Thần kinh khi có các biểu hiện: đau cổ kéo dài, tê bì chân tay, đại tiểu tiện khó kiểm soát nhằm phát hiện và điều trị sớm tình trạng bệnh. 

Theo Báo Trà Vinh