Cà Mau: Ấm tình chị em

13/01/2022 - 16:11

Tinh thần tương thân tương ái, sự đoàn kết giúp đỡ nhau giữa hội viên tại các chi, tổ hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đã thắp sáng ước mơ “an cư lạc nghiệp” cho nhiều chị em hội viên cơ sở.

A A

Bà Ðào Hồng Quyết (đứng), nguyên Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh cùng nhà tài trợ trao nhà Mái ấm tình thương cho bà Nguyễn Thị Huyên, ấp Nhà Cũ, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi.

Những ngày cuối năm 2021, chúng tôi đến thăm một số căn nhà mới mà Chi hội Phụ nữ Ấp 3, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời nhận hỗ trợ từ nguồn vận động hội phụ nữ cấp tỉnh, huyện và nghe chia sẻ về cách làm rất hay mà chi hội đang áp dụng. Bà Nguyễn Hồng Yến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 3, cho biết, toàn ấp có 136 hội viên, khoảng năm 2010 có đến 20 hội viên nghèo. Chi hội đã tìm nhiều giải pháp, hỗ trợ chị em thoát nghèo, đến nay chỉ còn 5 hộ nghèo (do hoàn cảnh đặc biệt, bệnh tật kèo dài). “Có thể nói, phong trào hùn tiền giúp hội viên nghèo, khó khăn cất nhà; mô hình “10 trong 1” - 10 chị góp tiền cho 1 chị mượn cất nhà, đã và đang phát huy hiệu quả rất cao tại chi hội, góp phần thắt chặt tình cảm chị em”, bà Yến phấn khởi cho biết.

Trong căn nhà mới đang gấp rút hoàn thiện các công đoạn còn lại để kịp đón Tết, bà Phạm Thị Châu (Ấp 3, xã Khánh Bình Tây Bắc) xúc động chia sẻ: “Chồng mất đã lâu, chỉ còn 3 mẹ con nương tựa nhau. Nhà không đất sản xuất, 2 con đi làm ở Bình Dương gửi tiền về giúp gia đình trang trải cuộc sống, nhưng nay dịch bệnh, không có việc làm nên cuộc sống hết sức khó khăn. Thật sự rất biết ơn chị em đã xem xét, ưu tiên giúp vốn, tạo điều kiện để gia đình được an cư, lạc nghiệp. Năm nay có căn nhà mới đón Tết, đây là món quà xuân quý nhất, lớn nhất mà tôi nhận được từ trước đến nay”.

Chi hội Phụ nữ Ấp 3 đã xây dựng được 2 tổ hùn vốn, với 24 hội viên tham gia, chỉ từ năm 2020 đến nay đã giúp xây dựng được 8 căn nhà tình thương, trị giá 60 triệu đồng/căn cho hội viên. “Khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ, chị em rất phấn khởi, tích cực tham gia các phong trào. Ðặc biệt, khi có nhà cửa ổn định, họ bám quê hương lập nghiệp, hạn chế phải đi làm ăn xa”, bà Yến cho biết thêm.

Tương tự, hoàn cảnh của bà Trần Thị Y, hội viên phụ nữ ấp Lung Vinh, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi hết sức khó khăn do không đất sản xuất, nhà đơn chiếc, bệnh tật kéo dài. Nhiều năm sống trong căn nhà xuống cấp nhưng chưa có khả năng sửa chữa, xây dựng nhà mới. Thấy hoàn cảnh bà Y quá khó khăn, phụ nữ xã Quách Phẩm Bắc đề xuất lên huyện, tỉnh xin nguồn vận động từ nhà tài trợ Quỹ từ thiện Hỷ Liên Tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng sự hỗ trợ người thân, các nguồn quỹ nội lực phụ nữ cơ sở, giúp bà Y có căn nhà mới vào tháng 6/2021. Bà Y cho biết: “Năm nay được đón Tết trong căn nhà mới, đẹp, thật sự rất mừng. Ðây là mơ ước từ rất lâu, nay đã thành hiện thực, cũng là động lực lớn để gia đình phấn đấu vươn lên”.

Ðược biết, trong 5 năm 2016-2021, Hội LHPN huyện Ðầm Dơi đã vận động xây dựng 44 căn nhà tình thương, tổng trị giá trên 1,9 tỷ đồng. Qua đây góp phần cùng địa thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Mỗi căn nhà xây dựng, chi phí khoảng 50-55 triệu đồng. Ðể có được nguồn tiền đảm bảo xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, ngoài nguồn vận động các mạnh thường quân, Hội LHPN tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn còn kết hợp nhiều cách làm hiệu quả để giúp phụ nữ nghèo có thêm nguồn đối ứng đủ để xây dựng nhà, như: hỗ trợ một phần từ nguồn kinh phí phối hợp của hội; huy động từ quỹ tiết kiệm hùn vốn giúp hội viên cất nhà, chuộc đất; vận động hội viên hùn tiền thực hiện chương trình căn nhà mang tên hội; vận động người thân trong gia đình giúp thêm tiền hoặc cho mượn; vận động tấm lòng chia sẻ giúp nhau từ hàng xóm hoặc kết hợp với UBND, MTTQ xã hỗ trợ thêm cho gia đình... Từ tất cả các nguồn từ tỉnh đến cơ sở, trong 5 năm qua (2016-2021) đã góp phần xây dựng được 559 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, từng bước giúp hội viên, phụ nữ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống”.

Từ đầu nhiệm kỳ, toàn tỉnh có 23.646 hộ nghèo, 11.388 hộ cận nghèo, trong đó có 4.344 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, chiếm 18,37%/tổng số hộ nghèo. Ðến cuối nhiệm kỳ, toàn tỉnh có 7.699 hộ nghèo, chiếm 2,52%; 6.295 hộ cận nghèo, chiếm 2,06%; trong đó có 1.266 hộ do phụ nữ làm chủ hộ, chiếm 16,44% tổng số hộ nghèo. Chương trình “Mái ấm cho phụ nữ nghèo” cũng là một trong những nhân tố tích cực góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên phụ nữ.

Ðược sống trong căn nhà mới, đôi khi là niềm mơ ước cả đời đối với những hội viên thật sự khó khăn, đây cũng sẽ là động lực lớn để các gia đình hội viên tiếp tục phấn đấu, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống và hưởng được niềm vui dịp Tết đến, xuân về./.

Theo Báo Cà Mau