Cà Mau: Ðầu tư hạ tầng đưa kinh tế - xã hội phát triển

28/11/2022 - 10:08

Năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của huyện có bước phục hồi sau đại dịch Covid-19. Hoạt động kinh doanh, buôn bán và xuất khẩu hàng hoá của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp (DN) diễn ra sôi nổi. Vừa qua, Huyện uỷ, HÐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Năm Căn tổ chức buổi gặp gỡ với các DN, cơ sở sản xuất nhằm trao đổi, thông tin về kết quả sản xuất, kinh doanh; đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp, mong muốn của DN, cơ sở sản xuất đối với các cơ quan quản lý Nhà nước.

A A

Ông Mai Sáu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vĩnh Hoà Phát, xã Hàng Vịnh, cho biết, hiện nay trên địa bàn xã Hàng Vịnh có nhiều công ty, DN, cơ sở sản xuất, hoạt động với nhiều ngành nghề, như sản xuất nước đá, bánh phồng tôm, mua bán thuỷ sản… nên có nhiều phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông. Tuy nhiên, tuyến đường ô-tô từ huyện về trung tâm xã được xây dựng nhiều năm hiện đã xuống cấp, thường xuyên bị ngập khi triều cường, không còn đáp ứng được mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông, nhất là các phương tiện có tải trọng lớn phục vụ việc vận chuyển hàng hoá của các DN.

 “Chúng ta thấy rõ, khi hạ tầng được đầu tư xây dựng, nhất là giao thông phát triển thì dân cư sẽ tập trung, DN sẽ phát triển theo, bởi thuận tiện trong lưu thông, mua bán. Vì vậy, mong muốn lớn nhất hiện nay là chính quyền địa phương tham mưu với các cấp có thẩm quyền mở rộng, nâng cấp tuyến đường về trung tâm xã Hàng Vịnh cho cao ráo, thông thoáng, không bị ngập nước, có như vậy mới thúc đẩy phát triển kinh tế của xã cũng như của DN”, ông Mai Sáu đề xuất.

Hạ tầng giao thông hoàn thiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

“Chợ Năm Căn là khu vực kinh doanh, buôn bán chủ yếu của thị trấn Năm Căn, bao gồm các tiểu thương ở chợ nhà lồng và một số DN, cơ sở kinh doanh nằm trên các tuyến đường. Tuy nhiên, khu vực chợ thường xuyên ngập nước khi triều cường, do đó UBND huyện cũng như thị trấn Năm Căn nên quan tâm xây dựng, nâng cấp các tuyến đường trong nội ô thị trấn Năm Căn, để người dân, DN thuận lợi kinh doanh, mua bán”, bà Dương Tố Trang, cửa hàng điện máy Long Trang, Khóm 2, thị trấn Năm Căn, đề đạt ý kiến.

Việc đầu tư, hoàn thiện hạ tầng không chỉ giúp DN ở địa phương phát triển, mà còn thu hút nhiều DN trong và ngoài tỉnh đến đầu tư trên địa bàn huyện. Theo ông Ngô Minh Hiển, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn: “Huyện Năm Căn có nhiều lợi thế, như có Khu Kinh tế Năm Căn, là đô thị động lực của tỉnh, có nguồn nguyên liệu dồi dào. Tuy nhiên, trở ngại lớn hiện nay là về hạ tầng. Có nhiều đối tác của công ty đến tìm hiểu, muốn đầu tư nhà máy, cơ sở sản xuất ở tại huyện nhưng họ rất e dè vì hạ tầng không đáp ứng yêu cầu, khó khăn trong vận chuyển hàng hoá. Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước cần quan tâm hơn vấn đề này, bởi vì khi thu hút được DN về đây đầu tư không chỉ tạo việc làm cho người dân địa phương mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của huyện”.

Góp ý thêm vấn đề này, ông Nguyễn Ðức Trung, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Năm Căn, chia sẻ: “UBND huyện nên tổ chức các hội nghị, hội thảo để kêu gọi, thu hút các DN lớn về đầu tư, sản xuất các sản phẩm có lợi thế của địa phương. Mà muốn có DN lớn cỡ vài ngàn lao động về địa phương thì phải giải quyết vấn đề hạ tầng cho tốt và cũng cần có chính sách ưu đãi, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Năm Căn có gần 180 DN với các loại hình, như DN tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể… đa phần là DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ, sản phẩm chủ yếu là đặc trưng của huyện. Thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN và từ tháng 3/2022 đến nay, khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động của các DN bắt đầu phục hồi trở lại, từ đó tạo việc làm, thu nhập cho người dân ở địa phương.

Ông Huỳnh Minh Kiên, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn, ghi nhận, mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng các DN vẫn đồng hành, chia sẻ cùng với chính quyền địa phương trong khó khăn về hạ tầng và đóng góp phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

“Về vấn đề xây dựng hạ tầng giao thông, hiện nay tuyến đường về xã Hàng Vịnh đang được điều chỉnh dự án, tăng nguồn vốn đầu tư và Ban Quản lý dự án công trình giao thông của tỉnh làm chủ đầu tư dự án này, sẽ tiến hành xây dựng khi có chủ trương phê duyệt dự án. Ngoài ra, huyện đã khảo sát các tuyến đường trong khu vực chợ Năm Căn, từng bước nâng cấp theo thứ tự ưu tiên, khắc phục các điểm ngập nước để người dân, DN kinh doanh, mua bán. Ðồng thời, tổ chức mời gọi đầu tư đối với DN lớn ở những địa điểm thuận tiện về thương mại, dịch vụ, nhằm tạo điểm nhấn, động lực cho các DN khác phát triển theo”, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn thông tin./.

Theo Báo Cà Mau