Cà Mau: “Bánh mì cây xăng”

05/01/2022 - 08:50

Với người dân Cà Mau, “Bánh mì cây xăng” là cái tên quen thuộc, món ngon được nhiều người lựa chọn.

A A

Bánh mì heo quay Thanh Tuấn nổi tiếng hơn chục năm nay ở vùng đất Cà Mau. Không chỉ ở TP Cà Mau mà người dân ở các huyện cũng thường tìm đến mua bởi hương vị đậm đà, thơm ngon, hợp khẩu vị người miền Tây. Ðiều thú vị là, người ta không để ý đến cái bảng hiệu heo quay Thanh Tuấn mà chỉ truyền tai nhau gọi bằng tên “Bánh mì cây xăng”, bởi vì khi lập nghiệp, chủ nhân chọn bán tại góc đường Lưu Tấn Tài và Phan Ngọc Hiển (Phường 5, TP Cà Mau), ngay bên hông cây xăng (mà mọi người hay gọi là cây xăng cầu Cũ). Và từ đó cho đến nay, người ta hay gọi đó là “Bánh mì cây xăng”.

Chính xác là từ năm 2007, ông Bùi Thanh Tuấn (sinh năm 1974, quê gốc Cà Mau), chủ nhân của tiệm heo quay Thanh Tuấn, bắt đầu ra lập nghiệp với nghề bán bánh mì heo quay, heo quay miếng, heo quay phục vụ đám tiệc…

Heo quay Thanh Tuấn - ăn kèm bánh hỏi, bánh mì, món ngon được nhiều người lựa chọn ở Cà Mau. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chị Tố Uyên, sinh năm 1992, con gái của chủ lò heo quay Thanh Tuấn, kể lại: “Vào năm 2007, ba tôi đến học nghề tại cửa tiệm chuyên nghề quay heo của người bà con ở TP Bạc Liêu. Tại đây, ông được người bà con hướng dẫn, truyền nghề và chỉ dạy cho những bí quyết gia truyền. Ba tôi ấp ủ và mong muốn được tiếp bước, chính vì thế ông đã cùng mẹ tôi làm lò quay heo nhỏ phía sân sau nhà. Quay heo theo phương thức thủ công, quay heo trong cái lu và dùng than đước, thay vì quay điện theo cách hiện đại. Sau những lần thử nghiệm cũng như mày mò, mẹ tôi đã xin phép và được bán tại góc đường Lưu Tấn Tài và Phan Ngọc Hiển, Phường 5 hiện nay. Sơ khai, ba mẹ tôi đặt 1 tủ bán bánh mì, bánh hỏi heo quay và nhận đặt quay heo theo yêu cầu của khách. Thời mới ra lập nghiệp, tiệm chỉ có 1 người phụ bán với ba mẹ tôi. Dần dà tên gọi “Bánh mì cây xăng” bắt đầu được mọi người biết đến”.

“Bánh mì cây xăng” không hề xa lạ với người Cà Mau, cứ mỗi sáng đi ngang lại thấy rất đông người chờ mua. Có lẽ, bí quyết gia truyền đi kèm với cái tâm của ông chủ tiệm đã giúp hương vị heo quay Thanh Tuấn nhanh chóng được nhiều người biết đến và yêu thích.

Chị Uyên chia sẻ thêm: “Ðể có được một miếng heo quay ngon, ba tôi vẫn luôn tận tuỵ, miệt mài làm việc từ hơn chục năm nay. Cứ 2 giờ sáng, ông thức dậy, kiểm tra từng miếng thịt được chủ lò giao đến. Thịt phải là thịt còn nóng, vừa mới mổ xong. Gia vị để ướp thịt heo là loại gia vị truyền thống được người bà con ở Bạc Liêu hướng dẫn. Thịt phải được tẩm ướp và để trong một khoảng thời gian nhất định nên ba tôi dậy từ rất sớm. Từng đó năm theo nghề, ba tôi chỉ mua nguyên liệu đúng một cửa tiệm gốc Hoa tại chợ Bến Thành và cũng từng đó năm, ông chỉ quay heo bằng cái lu nhỏ và than đước truyền thống. Dù nay hiện đại hơn trước, song ông vẫn không chọn cách quay bằng lò điện tiện lợi, nhanh chóng, mà chỉ quay theo cách xưa, để giữ được hương vị chuẩn ngon nhất”.

Ðến nay, trải qua gần 15 năm từ khi ra nghề, khách đã trở thành bạn bè. Khách ở xa đến mua vào mỗi dịp thanh minh hay cúng giỗ cũng không quên hỏi thăm ông chủ lò quay heo về tình hình sức khoẻ, công việc làm ăn. Ðó không chỉ là sự quan tâm, mà còn là niềm vui với nghề truyền thống, nghề ông Tuấn đã chọn để giữ lửa. Tiệm bánh mì nhỏ ngày nào đã phát triển hơn, nhận quay heo, vịt quay đồng thời suy nghĩ thêm những món mới như: cơm xá xíu, cơm heo quay... Tuyển thêm nhiều người làm hơn trước, để những ngày lễ, Tết, đặc biệt là dịp cúng thanh minh hoạt động tối đa công suất, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Ðể phục vụ được khách đến ăn, ông Tuấn đã mở thêm 1 quán ăn cùng tên tại số 66, đường Huỳnh Ngọc Ðiệp, Phường 5, TP Cà Mau, giúp bà con gần xa khi đến, muốn ngồi lại ăn uống, trò chuyện được thuận tiện hơn. Dẫu vậy, có lẽ người ta vẫn yêu thích cái tên gọi và địa điểm sơ khai hơn nên hàng bánh mì nhỏ vẫn tất bật từ sáng sớm để phục vụ "thượng đế".

Chị Uyên thuộc thế hệ trẻ nhưng cũng đang chọn tiếp bước nghề truyền thống của ba mẹ. Chị Uyên chia sẻ: “Tôi đã theo phụ ba mẹ từ trước đến giờ, hàng ngày có dịp được học hỏi và làm theo sự chỉ dạy. Mong muốn của tôi hiện tại, không chỉ là học nghề, hiểu biết rõ về nghề truyền thống cũng như bí quyết của ba mẹ mình, mà còn tận dụng những ưu thế của thời đại mới để đưa hương vị heo quay Thanh Tuấn vươn xa hơn. Tôi giới thiệu đến bạn bè và khách hàng ở xa về hương vị heo quay của gia đình thông qua Facebook cá nhân, Fanpage, chia sẻ nhiều hình ảnh đẹp về món heo quay của gia đình đến khách hàng, giới thiệu cho khách mới, kích thích vị giác của khách cũ. Ngoài ra, tôi cũng gửi hàng đến tay được nhiều khách ở xa, để hương vị truyền thống của gia đình được khách ngoài tỉnh biết đến, và những khách ở huyện cũng đỡ vất vả hơn mỗi khi có nhu cầu đặt mua. Hơn hết, tôi vẫn muốn học và giữ được bí quyết gia truyền, từ đó phát triển thêm nhiều món ăn mới để phục vụ bà con gần xa và cũng để gìn giữ nghề truyền thống của gia đình”./.

Theo Báo Cà Mau