Cà Mau: Canh tác nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch sinh thái

30/12/2021 - 14:34

“Một trong những nguyên nhân cản trở sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở nước ta là do thiếu các mô hình tổ chức và quy trình sản xuất hiệu quả; thiếu các nguồn vật tư phù hợp cho sản xuất (phân bón, thuốc BVTV sinh học), nhưng điều quan trọng hơn là thiếu chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho nông sản hữu cơ”.

A A

Thông tin trên được ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), chia sẻ tại Hội thảo trực tuyến tổng kết Dự án “Hỗ trợ phát triển hệ thống canh tác hữu cơ và du lịch sinh thái kết hợp nông nghiệp cho cộng đồng nông dân quy mô nhỏ tại các tỉnh phía Nam khu vực sông Mê Kông” tại điểm cầu Cà Mau, ngày 30-12.

Dự án được tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam tài trợ.

Các đại biểu dự Hội thảo trực tuyến tổng kết dự án “Hỗ trợ phát triển hệ thống canh tác hữu cơ và du lịch sinh thái kết hợp nông nghiệp cho cộng đồng nông dân quy mô nhỏ tại các tỉnh phía Nam khu vực sông Mê Kông” tại điểm cầu Cà Mau, ngày 30-12.

Theo ông Tùng, việc gắn kết giữa phát triển nông nghiệp hữu cơ với du lịch sinh thái nông nghiệp là 2 mục tiêu song hành, có quan hệ mật thiết với nhau, bởi lẽ nông nghiệp hữu cơ chính là cảnh quan du lịch và du khách là những người sử dụng, truyền bá, quảng cáo cho sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

Tại Cà Mau, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, qua 2 năm thực hiện, dự án mới khảo sát và chọn được 2 điểm tổ chức mô hình lúa tôm hữu cơ tại Cà Mau, gồm 30 hộ nông dân ở xã Trí Lực), huyện Thới Bình (quy mô diện tích là 50,4 ha) và 30 nông dân ở xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, quy mô diện tích là 69.7 ha.

Cụ thể, dự án đã hỗ trợ các hộ nông dân tiêu thụ sản phẩm thông qua việc tìm kiếm các Doanh nghiệp bao tiêu thu mua sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; hỗ trợ in ấn bao bì đóng gói sản phẩm lúa gạo… Đồng thời, điều tra đánh giá về du lịch, đề xuất kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái nông nghiệp của tỉnh Cà Mau trong thời gian tới.

Cần tiếp tục có những nghiên cứu, thử nghiệm khả thi mô hình canh tác nông nghiệp hữu cơ nông hộ gắn với phát triển du lịch sinh thái.

Ông Lê Thanh Tùng đánh giá, đến nay, dự án đã đạt được những kết quả nhất định, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn, du lịch bền vững, nhằm cải thiện thu nhập và đời sống cho người nông dân của tỉnh Cà Mau nói riêng, các tỉnh ĐBSCL nói chung. 

“Việc tổ chức mô hình gắn kết giữa nông nghiệp hữu cơ với du lịch sinh thái cần phải tiếp tục có những nghiên cứu, thử nghiệm khả thi hơn trước khi nhân rộng”, ông Tùng nhấn mạnh./.

Theo Báo Cà Mau