Cà Mau: Chàng sinh viên “Thổi lửa” cho du lịch quê nhà

25/11/2022 - 14:40

Dù vẫn còn ngồi trên ghế giảng đường đại học nhưng Nguyễn Trung Kiên đã khởi nghiệp thành công với mô hình sản phẩm tái hiện nghề truyền thống bản địa Mũi Cà Mau ngay sau đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Và chỉ sau 7 tháng hình thành và phát triển tại ấp Rạch Thọ, xã Ðất Mũi, mô hình này đã thu hút hơn 500 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm; doanh thu hơn 200 triệu đồng. Ðặc biệt, mô hình không chỉ tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên địa phương, mà còn tăng thu nhập cho các hộ dân đang làm du lịch cộng đồng do chính Kiên quản lý thông qua việc khách trải nghiệm nghề truyền thống tại hộ gia đình.

A A

Kiên là sinh viên năm 3, Khoa Quản trị - Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Trường Ðại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh - HUTECH. Hiện Kiên còn là Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ - Xây dựng - Du lịch Hoàng Hôn (xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

Trung Kiên chia sẻ, người truyền lửa và nguồn cảm hứng xây dựng nên mô hình du lịch này là cha anh (ông Nguyễn Văn Hôn - một trong những hộ dân đang vận hành tốt mô hình du lịch cộng đồng ở Ðất Mũi, cũng là Giám đốc Công ty Hoàng Hôn - PV).

Theo Kiên, mô hình nhằm lưu giữ nét đẹp truyền thống văn hoá bản địa, đồng thời giữ chân nguồn lao động thanh niên trẻ ở lại quê nhà để sử dụng tư duy sáng tạo của bản thân phát triển địa phương, cải thiện cuộc sống. Kiên sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều sản phẩm địa phương cho thanh niên và cộng đồng bà con, nơi mà Kiên được sinh ra và lớn lên - nơi cực Nam Tổ quốc.

Cũng bởi thế, Kiên đã cùng với các bạn trẻ của xã Ðất Mũi có cùng đam mê và nguyện vọng phát triển du lịch của tỉnh nói chung, Ðất Mũi nói riêng, thành lập một nhóm hỗ trợ và hướng dẫn, quảng bá du lịch Mũi Cà Mau. Hiện nay, đội ngũ của Kiên có được 15 nhân sự, gồm quản lý, bộ phận chăm sóc khách hàng và team ý tưởng, hướng dẫn, kế toán, quản lý điều hành, nhân viên kinh doanh, cùng 5 nhân sự là đại diện cho 5 sản phẩm nhà dân.

Nguyễn Trung Kiên vừa được Tỉnh đoàn Cà Mau tuyên dương điển hình khởi nghiệp thành công năm 2022.

Chúng tôi đã từng có dịp trải nghiệm mô hình của nhóm bạn trẻ này trong chuyến công tác ghi hình cho chuyên mục “Khám phá Cà Mau” của báo Cà Mau Online. Không chỉ phục vụ tận tình, chuyên nghiệp, các bạn còn mang đậm cốt cách người miền Tây hào sảng, thân tình, gần gũi và mến khách. Ðặc biệt, chàng sinh viên trưởng nhóm Nguyễn Trung Kiên có rất nhiều “tài lẻ”: biết lái ca-nô, làm MC, ca hát, kiêm luôn hướng dẫn viên, quản lý, điều hành… Chúng tôi hoàn toàn bị cuốn hút bởi cách tổ chức, thực hiện mô hình với sức sống bừng cháy của nhóm bạn trẻ ấy.

Kiên tâm tình: “Tôi sẽ cố gắng học hỏi kinh nghiệm và phát triển sản phẩm. Tôi tin rằng, với sự đoàn kết và đội ngũ trẻ ở xã Ðất Mũi, chúng tôi sẽ xây dựng những vuông tôm, rừng đước của gia đình thành sản phẩm du lịch trải nghiệm bán cho du khách khi đến với vùng đất cuối trời Nam này”. Ðó là những trải nghiệm hoà mình với thiên nhiên; là chính tay du khách sẽ được trồng những cây đước để gây rừng bảo vệ môi trường; cùng sống, cùng ở với người dân để tận tay đi câu cua, giăng lưới bắt cá… Về đêm, du khách còn được đi soi ba khía, quay cống vuông, kéo từng cái đụt lưới và thưởng thức món ngon dân dã, nhâm nhi chén nồng, ngân nga vài câu vọng cổ... Những sản phẩm du lịch này cũng là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây.

“Nhóm đã xây dựng hình ảnh, thông tin thuyết minh về sản phẩm trải nghiệm nghề truyền thống địa phương đến những nhóm hướng dẫn viên, nhóm du lịch 3 miền. Song song đó, nhóm còn lập trang Facebook, Tiktok, Youtube, Website nhằm quảng bá hình ảnh video từ chính những khách hàng đã từng trải nghiệm”, Trung Kiên cho biết thêm.

Ngoài ra, nhóm Kiên còn xây dựng, thiết kế tờ rơi hình ảnh liên kết gửi đến các khách sạn lưu trú; tham gia các hội chợ kích cầu du lịch tại các tỉnh, thành. Bên cạnh sử dụng marketing truyền thống, với phương châm "Chất lượng tạo niềm tin", các bạn đã cho khách hàng có được trải nghiệm vui vẻ, thích thú, dịch vụ tốt, khách hàng hài lòng cao và chính họ sẽ là những người quảng bá, giới thiệu cho sản phẩm.

Biết nắm bắt cơ hội, nhóm bạn trẻ Trung Kiên còn kết nối với những Youtuber đến để preview hình ảnh dịch vụ trải nghiệm xổ vuông tôm, bắt cua, soi ba khía… Email marketing là cách các bạn sử dụng để chọn những đơn vị lữ hành tiềm năng để tìm kiếm thông tin và kết nối với họ.

Chính việc sở hữu một ý tưởng tốt, nền tảng kiến thức vững, biết kiên trì và nắm bắt cơ hội, Nguyễn Trung Kiên vừa được Tỉnh đoàn Cà Mau tuyên dương điển hình khởi nghiệp thành công năm 2022. Ðặc biệt, nhận thấy “Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp năm 2022” là một cơ hội to lớn để quảng bá mạnh mẽ mô hình sản phẩm tái hiện nghề truyền thống bản địa Mũi Cà Mau và các sản phẩm khác từ nét đặc trưng của Ðất Mũi, Kiên tham gia cuộc thi, lọt vào Top 10/81 dự án, ý tưởng được Hội đồng Ban giám khảo đánh giá cao.

“Mặc dù chỉ đoạt giải Khuyến khích tại cuộc thi nhưng đó là động lực để tôi và cả nhóm nỗ lực nhiều hơn để thực hiện mục tiêu sắp tới. Hơn hết, những góp ý của Ban Giám khảo và những kinh nghiệm quý báu được chia sẻ từ các anh, chị đã khởi nghiệp thành công là phần thưởng lớn để tôi và các bạn hoàn thiện, phát triển dự án, mô hình kinh doanh theo hướng bền vững, đi xa hơn nữa”, chàng sinh viên bộc bạch.

Ðổ bánh xèo - hoạt động trải nghiệm hấp dẫn của mô hình sản phẩm tái hiện nghề truyền thống bản địa Mũi Cà Mau.

 Ông Nguyễn Văn Hôn tâm đắc: “Tôi tin tưởng người trẻ sẽ thổi làn gió mới cho du lịch Ðất Mũi nói riêng, du lịch Cà Mau nói chung. Với mục tiêu xây dựng thêm một số dịch vụ trải nghiệm khác trong 3 năm (2022-2024), cụ thể năm 2022 thu hút từ 2.000-2.500 lượt khách và mong muốn tăng từ 2.000-3.000 lượt/năm của nhóm Kiên, tôi hoàn toàn ủng hộ và sẽ làm cố vấn cũng như tạo mọi điều kiện để các con thực hiện tốt. Qua đó, mong rằng người trẻ sẽ không bỏ xứ xa quê, bà con địa phương cũng có thể cải thiện kinh tế từ làm du lịch”.

 Riêng đối với Trung Kiên, mong muốn xa hơn chính là có được sự phối hợp, hỗ trợ của Huyện đoàn Ngọc Hiển, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau để xây dựng thêm sản phẩm không chỉ riêng cho Ðất Mũi mà dành cho thanh niên các xã trong huyện phát huy lợi thế gia đình. Chẳng hạn như xã Viên An Ðông có sản phẩm đặc trưng là đũa thì xây dựng nghề truyền thống về đũa; thị trấn Rạch Gốc có ba khía muối, tôm khô… cứ thế, mỗi xã một làng nghề, xây dựng chuỗi của huyện.

“Huyện Ngọc Hiển đâu chỉ có cột mốc Toạ độ Quốc gia GPS 0001 (cây số 0), mà còn có Di tích lịch sử Bến Vàm Lũng, Cây me truyền thống… Ðây là sản phẩm du lịch mang thương hiệu đặc trưng và cũng là sản phẩm du lịch về nguồn, giúp đoàn viên, thanh niên hiểu về lịch sử địa phương. Các bạn học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, THPT ở các tỉnh, thành khác cũng có thể về nguồn, học tập trải nghiệm, tạo sân chơi... Tiềm năng du lịch của huyện lớn lắm, chỉ cần thanh niên hiểu được tiềm năng của gia đình, xã, huyện và tham gia vào các CLB thanh niên khởi nghiệp để được trợ lực và chung tay xây dựng sản phẩm. Ðoàn viên thanh niên phải đi đầu, kiếm được tiền thì vẫn có thể làm giàu trên mảnh đất quê hương mình”, Trung Kiên khẳng định./.

Theo Báo Cà Mau