Cà Mau: Chuyển đổi số về xã

22/11/2022 - 13:33

Cùng tỉnh nhà bước vào hành trình triển khai thực hiện chuyển đổi số, xác định đây là một lĩnh vực tiếp cận mới, có nhiều thuận lợi lẫn thách thức, xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước đã và đang nỗ lực, tập trung nhiều giải pháp thực hiện.

A A

Hiện nay, số cán bộ, công chức có thẩm quyền thuộc UBND xã được cấp chữ ký số chuyên dùng tăng. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, công chức và một bộ phận Nhân dân xã đã được tập huấn, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số.

Ông Tiêu Quang Khái, Phó chủ tịch UBND xã Ðông Hưng, chia sẻ: “Xã đang triển khai thực hiện chuyển đổi số. Bà con có điện thoại thông minh sẽ được hỗ trợ cài đặt các dịch vụ tiện ích cho đời sống”.

Ðể phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, cần thay đổi nhận thức, hành vi dùng tiền mặt của người dân. Trong đó, tuyên truyền là yếu tố quan trọng giúp người dân hiểu rõ những tiện ích của phương tiện thanh toán này để tự đưa ra quyết định phù hợp.

Người dân trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận nhiều hơn với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Chị Bùi Chúc Lâm, Phó bí thư Xã đoàn Ðông Hưng, cho biết: “Phía Viettel đã hỗ trợ cho mọi người dân tải app về để sử dụng. Ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt rất hay và thiết thực vì sẽ giúp mọi người thanh toán nhanh, tránh mất thời gian. Chuyển đổi số là lĩnh vực mới nên người dân ở địa phương chưa nắm được hết, thời gian tới, Xã đoàn sẽ cố gắng truyền đạt và hướng dẫn cho đoàn viên thanh niên, sau đó đoàn viên thanh niên sẽ hỗ trợ cho người dân trên địa bàn xã để mọi người cùng tham gia thực hiện một cách hiệu quả nhất”.

Ông Dương Quốc Vương, Trưởng ấp Tân Phong, xã Ðông Hưng, cho biết: “Chuyển đổi số rất nhiều tiện tích, nhất là về các vấn đề liên quan tới chuyển khoản, nhờ đó giảm được thời gian đi lại của bà con. Hiện tại ngành điện lực cũng có thông báo, thời gian tới nhân viên thu tiền điện sẽ hạn chế đến hộ dân thu tiền điện, tiến tới không dùng tiền mặt trong hoạt động này; vì vậy ấp cũng tích cực tuyên truyền để người dân nắm bắt và cài đặt các ứng dụng tiện ích”.

Ðể phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho người dân khu vực nông thôn tiếp cận việc thanh toán không dùng tiền mặt, Viettel Cà Mau đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn về các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, giới thiệu những tính năng tiện ích và các dịch vụ thanh toán đảm bảo an toàn, nhanh chóng cho người dân.

 “Hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia, xã phát động trong tất cả cán bộ, công chức trước mắt là thanh toán các khoản dịch vụ không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch thực hiện việc ký số, mục tiêu 100% cán bộ công chức đều phải ký số. Ðể tiếp nối các hoạt động về chuyển đổi số, xã liên kết với Viettel Cà Mau tổ chức các chương trình triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt tiến hành cấp thẻ ATM miễn phí cho người dân trên địa bàn”, ông Tiêu Quang Khái cho biết thêm.

Ông Võ Hoàng Anh, Phó giám đốc Viettel Cà Mau, thông tin: “Tiếp nối Tuần lễ chuyển đổi số, Viettel có thêm một số hoạt động, trong đó có triển khai chợ 4.0. Sắp tới Viettel sẽ triển khai các chương trình về thanh toán không dùng tiền mặt ở các xã trên địa bàn có điều kiện thuận lợi; cán bộ, công chức, viên chức là những người được sử dụng dịch vụ đầu tiên để có trải nghiệm, cũng như hiểu biết về dịch vụ, sau đó tuyên truyền cho bà con được tốt hơn”./.

Theo Báo Cà Mau