Cà Mau: Gương mẫu để làm tốt dân vận

11/07/2023 - 08:46

Phú Thuận là một trong những đơn vị được chọn điển hình cấp huyện trong xây dựng các mô hình Dân vận khéo (DVK) năm nay. Ðể có kết quả đó, theo chính quyền địa phương, "bí quyết" chính là sự nhạy bén, khéo léo, gương mẫu của đội ngũ làm công tác DVK.

A A

Ông Lương Bảo Trung, hội viên nông dân ấp Trống Vàm, cho biết: "Phong trào DVK nơi đây là những chương trình người thật, việc thật, nói đi đôi với làm chứ không phải khẩu hiệu, hay lời nói suông. Ðặc biệt, hơn ai hết, chính cán bộ, đảng viên địa phương là những tấm gương tiên phong xắn tay cùng Nhân dân thực hiện các chương trình đề ra, tạo tâm thế phấn khởi và phong trào thi đua rộng khắp trên toàn địa bàn. Hàng tuần, chúng tôi chứng kiến cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các tổ chức hội, đoàn thể gác việc gia đình, dành ngày nghỉ về cơ sở, tay cầm chổi, tay cầm dao chặt cỏ, quét dọn đường nông thôn... Còn trong cuộc sống thì họ tiên phong thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả, sau đó chuyển giao, chia sẻ cùng bà con. Thế là người dân chúng tôi sẽ làm theo, vì hơn ai hết chúng tôi chính là người hưởng thụ".

 Ông Lương Bảo Trung (bìa trái), hội viên nông dân ấp Trống Vàm, với mô hình hầm than đước cho thu nhập khoảng 120 triệu đồng/tháng.

"Từ những chủ trương, nghị quyết của Ðảng uỷ, UBND xã và cách làm của từng cán bộ, đảng viên đã khơi dậy ý thức cho bản thân tôi, cũng như bà con nơi đây. Từ đó, chúng tôi tự thấy phải nỗ lực hơn trong cuộc sống để góp sức làm giàu đẹp cho gia đình mình và xóm làng", ông Trung bộc bạch.

Soi rọi cách làm, hành động của cán bộ, chính quyền địa phương, ông Trung tự nhủ phải nỗ lực và ông đã trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền ở địa phương. Có hơn 2,5 ha đất sản xuất, ông Trung nuôi tôm, cua quảng canh cải tiến; riêng diện tích vườn thì ông cải tạo, lên liếp cao để trồng dừa và cây ăn trái. Từ vốn hỗ trợ nông dân, ông Trung thực hiện mô hình nuôi heo thương phẩm. Ðặc biệt, đầu năm 2023 ông đầu tư trên 100 triệu đồng mở rộng mô hình hầm than đước và trở thành thành viên HTX than Cà Mau (Ngọc Hiển). 4 lò hầm than (1 lò lớn, 3 lò nhỏ) cho thu nhập khoảng 120 triệu đồng/tháng.

Hiện xã Phú Thuận đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí, phấn đầu về đích xã NTM nâng cao vào cuối năm nay. Ông Lê Văn Ðen, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ, Chủ tịch HÐND xã, thông tin, đến nay xã đã thực hiện đạt 46/75 nội dung tiêu chí NTM nâng cao; đạt 6/19 tiêu chí.

 Ông Lê Văn Ðen (bìa phải), Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ, Chủ tịch HÐND xã Phú Thuận, cùng các hội, đoàn thể tham quan mô hình nuôi tôm, cua quảng canh cải tiến của chị Ðặng Thị Mỹ Phương.

"Nhiệm vụ còn lại từ nay đến cuối năm khá nặng nề, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng lòng hợp sức từ Nhân dân. Vì thế hiện nay, các mô hình DVK trên địa bàn xã gần như tập trung vào các tiêu chí NTM nâng cao để địa phương sớm đạt mục tiêu kế hoạch đề ra", ông Lê Văn Ðen cho biết thêm.

Bà Võ Tú Quyên, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Phú Thuận, cho biết: "Ðể góp sức cùng địa phương phấn đấu về đích xã NTM nâng cao trong năm nay, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã đã chủ trì và xây dựng 17 mô hình DVK. Trong đó, tiêu biểu như mô hình “Duy tu, sửa chữa, kè chống sạt lở lộ nông thôn” ấp Ðất Sét, tuyến lộ ngang 3 m, dài 2.000 m, vận động 28 hộ trên tuyến cùng tham gia; mô hình được người dân đồng tình và hưởng ứng tích cực, góp phần cùng địa phương xây dựng NTM nâng cao. Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm, Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động quỹ Vì người nghèo gần 700 triệu đồng, tập trung chăm lo cho người nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội; vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài xã hỗ trợ xây dựng 13 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 2 cầu nông thôn trị giá 694 triệu đồng... Từ đó, kịp thời giúp nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn, vươn lên cuộc sống mới, góp phần cùng địa phương đạt tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo trong xây dựng NTM nâng cao".

 Tuyến ấp Trống Vàm do Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã và Ban công tác Mặt trận ấp phụ trách, theo tinh thần Nghị quyết 09 của Huyện uỷ Phú Tân về vận động nhân dân cùng làm kè chống sạt lở, kết hợp trồng hàng rào cây xanh, tạo diện mạo thoáng đẹp trên tuyến.

Với phương châm hành động: “Ðể dân vận tốt, cán bộ, đảng viên phải là tấm gương sáng”, từ đó cán bộ, đảng viên mỗi ngành, đoàn thể xã đã tiên phong chọn, thực hiện các mô hình phù hợp với khả năng, thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị và lợi ích cộng đồng.

Là cán bộ Ðoàn, đảng viên trẻ, chị Ðặng Thị Mỹ Phương, Bí thư Chi đoàn ấp Vàm Ðình, luôn thể hiện tinh thần gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Năng động, sáng tạo, chị Mỹ Phương không chỉ là đầu tàu trong thực hiện công tác xã hội, mà còn là tấm gương trong phong trào thi đua, phát triển kinh tế gia đình. Với diện tích 1,6 ha đất sản xuất, chị học hỏi, áp dụng mô hình nuôi tôm, cua theo phương pháp quảng canh cải tiến và nuôi chồn hương, mang lại thu nhập khá.

 Chị Đặng Thị Mỹ Phương, Bí thư Chi đoàn ấp Vàm Đình, tiên phong thử nghiệm mô hình nuôi chồn hương, thu nhập thêm 60-70 triệu đồng/năm.

Chị chia sẻ: “Sau gần 2 năm thử nghiệm, mô hình chồn và nuôi tôm, cua cải tiến cho tổng thu nhập 100-150 triệu đồng/năm. Mong muốn của bản thân là sẽ thử nghiệm trước các mô hình có hiệu quả từ những người thành công; khi bản thân làm được, có hiệu quả sẽ  “truyền lửa” khởi nghiệp đến các bạn đoàn viên, thanh niên tại địa phương để cùng nhau vươn lên làm giàu”.

“Một tấm gương càng sáng, giá trị lan toả càng cao, sức thuyết phục, lôi cuốn, thôi thúc những người khác noi theo, làm theo càng mạnh mẽ. Vì vậy, muốn dân vận tốt, để Nhân dân tin tưởng, ủng hộ đường lối lãnh đạo của Ðảng, thì cán bộ, đảng viên phải là những tấm gương sáng. Ðây chính là cách Ðảng bộ và Nhân dân xã Phú Thuận đã và đang ứng dụng trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; trong đó mục tiêu trọng tâm là phấn đấu từ đây đến cuối năm về đích xã NTM nâng cao”, ông Lê Văn Ðen, Chủ tịch HÐND xã Phú Thuận, khẳng định và quyết tâm./.

Theo LOAN PHƯƠNG (Báo Cà Mau)