Cà Mau: Hàm Rồng phát triển đô thị du lịch

31/10/2022 - 09:31

Hàm Rồng là xã cửa ngõ của huyện Năm Căn, nằm ven Quốc lộ 1, có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển dịch vụ du lịch, trong đó có lợi thế về phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị di tích lịch sử.

A A

Di tích lịch sử tiêu biểu trên địa bàn phải kể đến quần thể kiến trúc lịch sử Ban Ấn loát đặc biệt Nam Bộ, thuộc di tích quốc gia “Các địa điểm thuộc Xứ uỷ Nam Bộ - Trung ương Cục miền Nam (giai đoạn từ cuối năm 1949 đến đầu năm 1955)”, được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch công nhận vào ngày 10/11/2010. Ðây sẽ là điều kiện thuận lợi để địa phương định hướng phát triển đô thị du lịch trong tương lai gần.

Trung tâm xã Hàm Rồng được xây dựng khang trang, đặc biệt có quần thể kiến trúc lịch sử Ban Ấn loát đặc biệt Nam Bộ sẽ là tiền đề cho địa phương phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Quốc Lịnh, Bí thư Ðảng uỷ xã Hàm Rồng, cho biết, mới đây các hạng mục công trình Ban Ấn loát đặc biệt Nam Bộ tiếp tục được cấp trên đầu tư kinh phí thực hiện hoàn thiện và bàn giao cho xã quản lý sử dụng. Tới đây địa phương sẽ đề xuất với các ngành chức năng, kết hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch đưa các tour du lịch ngắn để khách đến đây dừng chân, tham quan. Ðồng thời, sẽ chủ động kết hợp với cơ quan chuyên môn quảng bá hình ảnh, làm website giới thiệu rộng rãi cho người dân trong và ngoài tỉnh biết, để nơi này hoạt động hiệu quả hơn, về lâu về dài sẽ xây dựng đề án làm khu du lịch cộng đồng.

“Tận dụng lợi thế của xã Hàm Rồng nằm ven tuyến Quốc lộ 1, có di tích Ban Ấn loát đặc biệt Nam Bộ, Bia Nhiếp ảnh - Ðiện ảnh Tây Nam Bộ, thời gian tới dự kiến sẽ được cấp trên đầu tư xây dựng bia di tích Ðội Du kích tí hon xã Hàm Rồng. Ðây sẽ là lợi thế lớn để xã kết hợp phát triển du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, cho khách tham quan trải nghiệm thực tế ở các ấp có điều kiện, giáp với địa bàn trung tâm”, ông Nguyễn Quốc Lịnh chia sẻ.

Bia Nhiếp ảnh - Điện ảnh Tây Nam Bộ tại trung tâm xã Hàm Rồng.

Theo ông Huỳnh Việt Triều, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ Năm Căn, nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ cũng như nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, huyện xác định Hàm Rồng là điểm khai thác trên đoạn đường từ Cà Mau về Ðất Mũi, do đó ngay từ bây giờ phải có sự chuẩn bị, xúc tiến đầu tư đúng mức. “Ðể xã phát triển đi lên, ngoài việc nuôi các loài thuỷ sản phải biết khai thác dịch vụ du lịch, đây là thế mạnh nên phải có tầm nhìn xa hơn nữa. Xã đề xuất UBND huyện chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp với xã tiến hành xây dựng đề án phát triển du lịch cộng đồng. Trước mắt, chọn vài hộ gia đình ở đây cho đi tập huấn để xây dựng ý thức làm du lịch”, ông Huỳnh Việt Triều nhấn mạnh.

Ông Huỳnh Minh Kiên, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn, cho rằng, Hàm Rồng là địa phương có rất nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, như người dân sinh sống lâu đời bằng nghề nuôi thuỷ sản, giao thông thuận tiện và có di tích lịch sử cấp quốc gia tại địa bàn trung tâm. Vì vậy, tới đây việc phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ sẽ là hướng đi mới để cuộc sống người dân ngày càng ổn định hơn. “Thiên thời - địa lợi - nhân hoà” là những yếu tố mà các xã khác trong huyện chưa có, nhưng ở Hàm Rồng đã hội tụ đủ. Ðây là điều kiện phù hợp để địa phương phát triển, ngoài các mô hình sản xuất, còn có dịch vụ du lịch”, ông Huỳnh Minh Kiên nhận định.

Xã Hàm Rồng được công nhận là đô thị loại V vào năm 2021, với việc này, hàng năm xã được cấp trên đầu tư kinh phí hàng tỷ đồng để nâng cấp, hoàn thiện hệ thống giao thông. Ðây sẽ là điều kiện thuận lợi để địa phương chỉnh trang đồng bộ hạ tầng cơ sở ngay địa bàn trung tâm, tiến tới khai thác dịch vụ du lịch, đưa diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc, đời sống người dân từng bước nâng cao./.

Theo Báo Cà Mau