Cà Mau: Ðiểm tựa cho người nghèo

05/09/2023 - 09:04

Trợ giúp pháp lý (TGPL) là chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, bảo đảm được quyền lợi con người. Từ lâu, công tác TGPL đã trở thành điểm tựa về mặt pháp lý cho những người yếu thế, giúp họ đòi lại được công bằng trước pháp luật, đặc biệt là người nghèo.

A A

Tại các địa phương, công tác TGPL được các cấp đặc biệt quan tâm. Ðiển hình như tại huyện Ngọc Hiển, từ năm 2022, Huyện uỷ, UBND huyện đã cho lắp đặt phòng làm việc riêng cho trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) có không gian làm việc và tiếp dân.

Huyện Ngọc Hiển là đơn vị đầu tiên của tỉnh có lắp đặt phòng làm việc riêng cho TGVPL. Từ đó thấy rằng, công tác TGPL được huyện đặc biệt quan tâm. Qua đó, các TGVPL cũng thể hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình để giúp đỡ những người yếu thế về mặt pháp luật.

Ông Huỳnh Minh Tính, Phó chánh án Toà án Nhân dân huyện Ngọc Hiển, cho biết: "Thực hiện chương trình phối hợp giữa Trung tâm TGPL với Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau, thời gian qua, Huyện uỷ, UBND huyện đã tạo điều kiện hỗ trợ toà án trong việc trực, hỗ trợ pháp lý, tiếp công dân, đặc biệt là đối tượng được hỗ trợ TGPL. Toà án huyện đã xây dựng được phòng làm việc riêng cho TGVPL. Ðồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm việc được thuận lợi. Khi toà án thụ lý án, những đối tượng nào thuộc đối tượng TGPL thì đơn vị sẽ giới thiệu qua bên TGPL để được hướng dẫn cụ thể”.

Từ đầu năm đến nay, TGPL trên địa bàn huyện Ngọc Hiển đã thực hiện được 75 vụ, trong đó có 45 vụ TGVPL tham gia tố tụng, hướng dẫn đương sự thu thập chứng cứ, giúp toà án giải quyết vụ án đạt hiệu quả.

Anh Trần Hoàng Út không ngại khó khăn, nhiều lần đến nhà ông Nguyễn Văn Gồng để tìm hiểu hoàn cảnh, nắm bắt thông tin để kịp thời hỗ trợ.

Ðiển hình như vụ tranh chấp đất của ông Nguyễn Văn Gồng, ở ấp Dinh Cũ, xã Tam Giang Tây với ông Nguyễn Văn Cọp, thị trấn Gạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, đang gây xôn xao dư luận.

Theo hồ sơ vụ việc, lợi dụng hoàn cảnh neo đơn của ông Gồng và sự kém hiểu biết pháp luật của các người con của ông nên ông Cọp đã làm giả giấy tờ để sang hết 6.211 m2, đất của ông Gồng đứng tên, cho các hộ dân lân cận, với số tiền trên 500 triệu đồng.

Ông Gồng trần tình: “Với quan hệ bà con, ban đầu Cọp nói là uỷ quyền cho nó để nó giữ gìn phần đất hương hoả, nhang khói cho ông bà, nên tôi mới làm giấy uỷ quyền cho nó chăm sóc, nhưng nó sang bán lúc nào tôi đâu có hay. Gia cảnh tôi cũng rất khổ nhưng vì thương con cháu nên cho nó ở, lý đâu nó mang đi bán hết”.

Ðất ông Gồng là phần đất hương hoả, do cha ông, là ông Nguyễn Văn Huân, khai phá để lại cho ông. Về sau ông Gồng khai phá thêm phần đất ở ấp Dinh Cũ nên gia đình về đây cất nhà, sinh sống với nghề làm mướn.

Các con của ông không am hiểu về pháp luật, bản thân ông bị tật bẩm sinh, đi lại khó khăn nên nhờ người quen giới thiệu ông Nguyễn Thanh Sang (người có am hiểu về pháp luật) đã nhận uỷ quyền để giúp đỡ (từ tháng 10/2022-PV) ông Gồng đòi lại công bằng trước pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Sang, thông tin: “Sau khi nhận uỷ quyền, tôi có đến hộ gia đình ông Gồng xác minh. Hiện ông sống với người con trai út nhưng thần kinh không ổn định, nhà thì nhà sàn tạm bợ, giường ngủ của ông Gồng với cô Liên làm bằng cây mắm. Cả 2 đều bị bệnh, đi lại khó khăn. Ngoài ra, tôi còn phát hiện ông Gồng bị tật bẩm sinh, 2 bàn tay không còn vân tay và không thể cầm được viết nên những giấy tờ của ông Cọp có dấu hiệu giả mạo”.

Từ những thông tin thu thập được, ông Sang phối hợp với anh Trần Hoàng Út, TGVPL địa bàn huyện Ngọc Hiển, phối hợp với Toà án Nhân dân huyện Ngọc Hiển xác minh thực tế tại các hộ được ông Cọp sang bán phần đất.

 Anh Trần Hoàng Út (bìa phải) phối hợp với Thư ký Toà án Nhân dân huyện Ngọc Hiển, gặp gỡ hoà giải vụ mua đất của ông Cọp.

Luật sư Trần Hoàng Út cho biết: “Trong quá trình thu thập chứng cứ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng trách nhiệm của mình, tôi cố gắng hết sức để hỗ trợ tốt nhất cho bà con lấy lại được công bằng trước pháp luật”.

Ông Sang cho biết thêm: “Tôi ở TP Hồ Chí Minh, đôi khi kẹt công việc không xuống được thì anh Út là người đứng ra hoà giải, hỗ trợ chú Gồng với cô Liên rất nhiều. Trong quá trình làm việc chung, tôi nhận thấy các bạn rất nhiệt tình, luôn làm việc bằng trách nhiệm để hỗ trợ bà con, không ngại khó khăn, chỉ mong giúp đỡ cho người dân đòi lại được công bằng. Tôi hy vọng, thời gian tới các địa phương tạo điều kiện hơn nữa để họ được cống hiến nhiều hơn, để những mảnh đời yếu thế có được công bằng trước pháp luật”.

Vụ việc của ông Gồng và ông Cọp đang được điều tra, sẽ sớm đưa ra xét xử. Tin rằng, với tính nghiêm minh của pháp luật, công lý sẽ thuộc về người tốt và những người phạm tội sẽ trả giá trước pháp luật./.

Theo KIM CƯƠNG - LÊ TUẤN (Báo Cà Mau)